'Yêu' lành mạnh để phòng chống ung thư

Chuyện vợ chồng 02/11/2017 05:05

Ung thư dương vật có thể gặp ở nhiều lứa tuổi nhưng nam giới trên 40 tuổi có tỷ lệ mắc bệnh này cao hơn. Ung thư dương vật, chiếm 6-9% tổng số các loại bệnh ung thư ở mày râu.

Ung thư dương vật thường phát sinh trong rãnh quy đầu hoặc trên quy đầu, rồi nhanh chóng khiến cho bao quy đầu không kéo lên được nữa. Ung thư di căn theo đường bạch huyết vào các hạch ở bẹn và sau bìu. Các hạch này thường sưng rất to, lúc đầu còn mềm và đau do nhiễm khuẩn, về sau thì to, cứng, không di động. Hạch có thể lan ra ngoài da và bị loét, có khi ăn sâu xuống dưới, vào mạch máu, gây chảy máu nhiều.

“Yêu” lành mạnh để phòng chống ung thư. Ảnh minh họa: Internet

“Yêu” lành mạnh để phòng chống ung thư. Ảnh minh họa: Internet 

Có 4 nguyên nhân thường gặp gây ung thư dương vật như: Bựa sinh dục. Xảy ra khi dương vật không được vệ sinh sạch sẽ, khiến hình thành một lớp chất nhầy khá dày, sinh bệnh ung thư. Nguyên nhân thứ 2 là do hẹp bao quy đầu.

Đây là nguyên nhân phổ biến gây bệnh ung thư dương vật. Khi bị hẹp bao quy đầu, nam giới thường gặp khó khăn trong việc vệ sinh quy đầu khiến các chất dịch và chất cặn màu trắng tích trữ trong đó sinh bệnh ung thư.

Ung thư dương vật cũng có thể là hậu quả của các bệnh như viêm dương vật, đặc biệt là vùng quy đầu và rãnh quy đầu, các khối u lành tính ở quy đầu như u mạch máu, mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục như giang mai, sùi mào gà...

Ung thư của quý cũng có thể do quan hệ tình dục không lành mạnh như có nhiều bạn tình, lạm dụng dụng cụ tình dục, vệ sinh kém sau khi quan hệ.

Nhận biết và phòng ngừa

Giai đoạn 1 (sớm): Biểu hiện của ung thư là thay đổi màu da ở bộ phận sinh dục. Đau nhói hay âm ỉ ở dương vật (nhất là sau khi cương cứng hoặc va chạm). Rỉ máu đầu dương vật, nhất là sau khi giao hợp. Xuất hiện các nốt, loét ở dương vật.

Giai đoạn 2: U và loét to lên. Xuất hiện hình ảnh bông hoa lơ.

Giai đoạn 3, xuất hiện hạch bẹn cứng, không đau, ở 2 bên.

Còn giai đoạn 4, ung thư sẽ lan khắp dương vật và di căn xa.

Và để tránh ung thư dương vật, tốt nhất mày râu nên quan hệ một vợ-một chồng. Ảnh minh họa: Internet

Và để tránh ung thư dương vật, tốt nhất mày râu nên quan hệ một vợ-một chồng. Ảnh minh họa: Internet 

Ung thư dương vật khiến đời sống tình dục bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tác động xấu đến khả năng sinh sản. Một trong các yếu tố nguy cơ của ung thư dương vật là quan hệ tình dục không lành mạnh, tức là quan hệ với nhiều bạn tình nhưng không dùng biện pháp bảo vệ (sử dụng bao cao su); không vệ sinh sạch sẽ trước và sau khi quan hệ tình dục; sử dụng các sản phẩm bôi trơn, các dụng cụ tình dục không đảm bảo chất lượng.

Riêng việc quan hệ tình dục không an toàn với nhiều bạn tình, còn là là yếu tố nguy cơ gia tăng mắc các bệnh như: Lậu, giang mai, HIV, hạ cam mềm... Vì vậy để tránh ung thư dương vật, tốt nhất mày râu nên quan hệ một vợ-một chồng; dùng bao cao su, nếu quan hệ với bạn tình khác, đặc biệt là nếu nghi ngờ mắc bệnh; vệ sinh sạch sẽ trước và sau khi quan hệ tình dục; hạn chế dùng các dụng cụ tình dục và gel bôi trơn.

Khi có một số biểu hiện ở dương vật như: Đau khi cương cứng, đau khi xuất tinh, tinh dịch có máu hoặc mủ, dương vật nóng đỏ, viêm nhiễm thì nên đi khám bác sĩ ngay.

Trốn chồng khi đêm xuống

Từ việc lên đỉnh lúc được lúc không, chị dần trở nên khô hạn, suy giảm hormone tuổi trung niên khiến chị chỉ muốn trốn... chồng khi đêm xuống.

TIN MỚI NHẤT