Dương Yến Ngọc: "Người bị bạo hành sẽ "què cụt" về tinh thần!"

Chuyện vợ chồng 10/09/2015 15:38

Theo thống kê, khoảng 2/3 phụ nữ Việt Nam từng chịu ít nhất một trong ba hình thức bạo lực thể chất, tinh thần và tình dục trong đời. Tuy nhiên hầu hết đều không được hỗ trợ pháp lý, trừ những vụ nghiêm trọng, xử lý hình sự.

Ở nước ngoài, nếu bạn đánh một cô gái ngoài đường chắc chắn bạn sẽ bị rất nhiều người chứng kiến nhảy vào đánh bạn mà không cần biết lý do. Và gần như việc đàn ông đánh đập phụ nữ thường rất rất hiếm khi xảy ra ở phương Tây – những đất nước văn minh và luôn luôn bảo vệ phụ nữ. Tại Việt Nam, bạo lực gia đình, đặc biệt là đối với phụ nữ, trẻ em vẫn diễn ra phức tạp và cần được quan tâm hơn nữa.

Nếu một người phụ nữ bị chồng đánh, người xung quanh sẽ tỏ ra thờ ơ với suy nghĩ: "Chuyện nhà người ta tham gia vào làm gì?" Vô hình chung, chúng ta đang công nhận việc chồng đánh đập vợ là đương nhiên, thậm chí ngay với chính bản thân những người trong cuộc.


Những vật dụng được sử dụng trong các vụ bạo lực gia đình được trưng bày trong một triển lãm

Bạo hành gia đình không chỉ dừng lại ở phụ nữ, mà với trẻ em cũng đáng báo động. Những trận đòn roi diễn ra thường xuyên sẽ ngấm vào tư duy, tiềm thức của trẻ. Từ đó, vô tình sẽ khiến trẻ dần trở nên khép kín, thường xuyên sợ hãi, nhút nhát. Trường hợp khác, khi lớn lên, trẻ dễ có xu hướng bạo lực giống như những gì trẻ từng trải qua và chứng kiến trong gia đình của mình.

Không chỉ phụ nữ bình thường mới bị bạo hành, ngay cả những người nổi tiếng cũng không ngoại lệ. Gần đây, vụ việc cựu người mẫu Dương Yến Ngọc tố chồng thường xuyên ngược đãi, đánh đập gây thương tích khiến nhiều người không khỏi bất ngờ. Dương Yến Ngọc giờ đã ly hôn, sống một mình và đang trên hành trình giành lại quyền nuôi con từ chồng cũ. Trước đó, Hoa hậu Diễm Hương cũng gặp phải tình trạng tương tự khi bị chồng đại gia đánh đập đến bầm tím khắp cơ thể cũng được dư luận rất mực quan tâm.


Bạo hành trẻ em, phụ nữ gây ra nhiều hậu quả khôn lường

Dù trong tình huống nào, đánh người là vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, có nhiều lí do khiến phụ nữ Việt không lên tiếng khi bị ngược đãi, trong đó phần lớn là vì họ còn e ngại, sợ hãi và thiếu kiến thức về luật pháp để tự bảo vệ mình. Hiểu được điều đó, Phụ nữ và gia đình đã mở ra một diễn đàn dành cho các chị em có hoàn cảnh như trên.

Với sự đồng hành của người mẫu Dương Yến Ngọc, Phụ nữ và Gia đình sẽ là nơi đáng tin cậy để nạn nhân của bạo lực gia đình có thể chia sẻ những câu chuyện thật của chính mình. Chúng tôi lắng nghe, tư vấn pháp lý, giúp đỡ và cho bạn những lời khuyên phù hợp nhất trong từng hoàn cảnh. Phụ nữ và Gia đình hy vọng xã hội sẽ cùng chung tay để mỗi gia đình là một tổ ấm hạnh phúc bởi phụ nữ và trẻ thơ là những nhân tố xứng đáng được yêu thương, trân trọng.

Phụ nữ và Gia đình luôn sẵn sàng đón nhận chia sẻ của bạn tại địa chỉ:

Phụ nữ và gia đình
Địa chỉ: Lầu 4 - Số 27 đường A4 - P12 - Q Tân Bình - TP. HCM
Email: banbientap@phunuvagiadinh.vn

Vụ việc Dương Yến Ngọc bị chồng đánh đập, hành hung và không được gặp mặt con đang làm xôn xao dư luận. Cựu người mẫu công bố nhiều hình ảnh mặt mũi, chân tay bị bầm tím vì bị chồng cũ – ông Trần Thông ngược đãi, bạo hành. Cũng từ đây, Dương Yến Ngọc nhận được rất nhiều lời tâm sự của chị em, phụ nữ có hoàn cảnh tương tự. Vì lẽ đó, cô quyết định lập nên hội Chống bạo hành gia đình dành để các chị em có thể giao lưu, chia sẻ câu chuyện của riêng mình. Dương Yến Ngọc đã có một cuộc trò chuyện với Phụ nữ và Gia đình về điều này.

Hội Chống bạo hành do chị thành lập nhận được nhiều chú ý từ dư luận, chị có thể nói thêm đôi điều về hoạt động này?

Khi chia sẻ câu chuyện của mình lên mạng xã hội, đầu tiên tôi chỉ nghĩ rằng mình phải tự cứu lấy mình để thoát khỏi việc bị bạo hành thường xuyên. Nhưng có rất nhiều chị em đã gửi tin nhắn cho tôi, nói rằng họ cũng đã và đang trải qua chuyện này và khác ở chỗ, họ không đủ động lực cũng như kinh nghiệm để chấm dứt “thảm cảnh” này. Tôi quyết định dùng những gì mình đã biết để lập nên một hội tư vấn, giúp đỡ họ có một cuộc sống tốt hơn về mặt tinh thần.

Có lẽ chị hiểu hơn ai hết mức độ nghiêm trọng của bạo hành gia đình?

Là người trong cuộc, tôi có thể khẳng định, bạo hành làm tổn hại nặng nề tới sức khỏe, tinh thần của người phụ nữ. Họ không còn biết phấn đấu, ước mơ mà ngày càng suy sụp, luôn sợ hãi bởi những trận đòn roi của chồng mình. Không chỉ thế, đứa con trong gia đình có bạo hành chắc chắn sẽ “què cụt” về tinh thần và ảnh hưởng không nhỏ tới sự phát triển tương lai.

Chắc bạn cũng biết, ngoài xã hội đã xảy ra nhiều trường hợp vợ giết chồng, mẹ giết con hay thậm chí con giết cha mẹ... Nguyên do cũng chỉ vì những ức chế tâm lý trong suốt một thời gian dài.


Hình ảnh Dương Yến Ngọc bị nhiều thương tích do bị bạo hành được đăng tải

Trải qua kinh nghiệm sâu sắc như vậy, theo chị, có dễ để nhận ra một người chồng bạo lực từ sớm để có thể hạn chế tình trạng bạo hành gia đình?

Rất khó để làm điều đó. Có những người chồng bình thường yêu thương vợ con vô cùng, hiền lành, chịu khó nhưng khi nổi giận, họ trở thành một con người hoàn toàn khác.

Khi gặp sự việc tôi có “cầu cứu” gia đình, bạn bè nhưng ai nấy cũng đều khuyên can tôi bỏ qua để quay về với chồng, vì quả thực nhìn bề ngoài, anh Thông yêu thương, săn sóc tôi rất tốt. Nhưng vẫn là câu nói muôn thuở: “ở trong chăn mới biết chăn có rận”. Cuối cùng người bị đánh vẫn là tôi, và nếu không tự giúp mình thì ai giúp tôi bây giờ?

Bản thân chị vẫn dính lùm xùm khi sự việc vẫn chưa ngã ngũ, chị có đủ tự tin và tâm sức để giúp đỡ người khác?

Tôi đã ly hôn được 1 tháng nay rồi, cũng đã dọn ra ngoài sống một mình, công việc thì đang dần đi vào ổn định, chỉ còn việc giành quyền nuôi con nữa thôi. Mà điều này còn cần đến tòa án, chính quyền và chắc chắn nó là một “cuộc chiến” dài hơi.

Tôi nghĩ khi mình đã “tỉnh” ra, đã đi được một nửa chặng đường bằng một cách không hề dễ dàng thì cứ giúp người càng sớm càng tốt. Những gì tôi từng trải qua để có được sự yên ổn này đủ để tôi trở thành một điểm tựa vững chắc cho các chị em cùng hoàn cảnh.

Cụ thể, chị và hội Chống bạo hành gia đình sẽ làm gì để giúp phụ nữ bị chồng bạo hành?

Tôi sẽ cùng Phụ nữ và gia đình lắng nghe họ, cho họ những lời khuyên đúng đắn nhất tùy từng trường hợp. Có thể cùng bị chồng ngược đãi nhưng mỗi người lại có một mong muốn khác nhau.

Đa số phụ nữ Việt đều rất giỏi nhẫn nhịn và chịu đựng. Họ luôn muốn mọi chuyện trở nên tốt đẹp, tức là chồng thay đổi, gia đình êm ấm. Tuy nhiên, khi điều đó là không thể, họ mới phải tìm cách chạy trốn. Đó là sự lựa chọn cuối cùng, ngay cả với tôi.


Dương Yến Ngọc và chồng cũ đã từng có thời gian hạnh phúc, viên mãn

Chị có thể chia sẻ thêm về các thành viên của hội Chống bạo hành?

Ngoài tôi ra, hội còn có sự góp sức của các chị em có hoàn cảnh tương tự. Họ là một trong những số ít phụ nữ đủ mạnh mẽ, quyết đoán để đứng lên tự bảo vệ mình.

Đứng về phía người vợ, người phụ nữ nhưng chúng tôi cũng muốn thức tỉnh các ông chồng hãy biết yêu thương vợ mình nhiều hơn bởi đánh vợ cũng là một tội hình sự. Hơn nữa, chắc các anh không muốn gia đình đổ vỡ đâu.

Theo chị, rào cản lớn nhất để người phụ nữ bị bạo hành “vùng lên” là gì? Chị có niềm tin vào hoạt động này của mình?

Tôi tin, bởi tôi hiểu có rất nhiều phụ nữ gặp tình trạng này nhưng không tìm được cách giải quyết và đó là lúc họ cần tới tôi.

Khi xảy ra chuyện, thứ nhất họ sẽ gặp phải những lời khuyên can, hòa giải để rồi mọi chuyện lại vẫn đâu vào đấy và cuối cùng bản thân vẫn là người gánh chịu. Thứ hai, đa phần phụ nữ bị đòn roi đều sống phụ thuộc vào chồng, họ không có kỹ năng, không nghề nghiệp nên rất sợ khi ra khỏi nhà, điều gì sẽ xảy ra? Họ sẽ bị chơi vơi, không tiền bạc, không nhà cửa. Có lẽ đây chính là rào cản lớn nhất của mỗi người.
Chính vì thế, hội sẽ sắp xếp xin việc làm và hỗ trợ một số vốn nhỏ để các chị em có thể yên tâm làm lại cuộc đời. Tuy nhiên, tôi không hề khuyến khích vợ chồng ly hôn. Nếu người chồng có thể thay đổi thì đó là điều tuyệt vời nhất.

Chị có lời khuyên nào cho các chị em phụ nữ nói chung và những người vợ bị bạo hành nói riêng?

Tỉnh táo và bình tĩnh. Bạn phải nhận ra vấn đề và đủ mạnh mẽ, quyết đoán để thay đổi. Đừng vì một vài lí do mà cứ chịu đựng hết lần này tới lần khác.

Hãy cứng rắn ngay từ lần đầu tiên bị đánh, bởi có lần một chắc chắn sẽ có lần sau và ngày càng nặng nề hơn nữa. Yêu chồng yêu con là tốt, nhưng trước tiên phải yêu lấy bản thân mình, vì bạn xứng đáng được như thế.

Xin cảm ơn chị về cuộc trò chuyện và chúc chị sớm có cuộc sống bình yên.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT