Trước khi ăn nghệ, bạn nhất định phải đọc bài này

30/08/2016 20:02

Nghệ là gia vị cực kỳ phổ biến và có vô số công dụng tuyệt vời. Tuy nhiên, có một số lưu ý bạn không thể bỏ qua khi dùng nghệ.

Một trong những gia vị phổ biến và lành mạnh nhất thế giới là nghệ. Nó cung cấp vô số những lợi ích cho sức khỏe.

Thành phần curcumin chịu trách nhiệm cho phần lớn đặc tính chữa bệnh của nghệ. Một nghiên cứu của Thư viện y quốc gia Mỹ cho hay nghệ và dưỡng chất thực vật chủ yếu của nó – curcumin – có khả năng phòng ngừa và chữa 600 vấn đề sức khỏe.

Trước khi ăn nghệ, bạn nhất định phải đọc bài này ảnh 1
Cơ thể bạn không dễ hấp thu curcumin trong nghệ - Ảnh minh họa

Tuy nhiên, bạn cần biết rằng cơ thể không hấp thu curcumin dễ dàng. Nhiều nghiên cứu cho biết sự hấp thụ curcumin trong cơ thể cực thấp, do đó bạn không thể tận dụng hết các lợi ích sức khỏe của nó. Cụ thể, các nghiên cứu cho hay bất kể bạn dùng liều lượng bao nhiêu, nồng độ của curcumin trong nước tiểu, hồng cầu và các mô phụ cực kỳ thấp. Tỷ lệ hấp thu cực thấp này khiến những lợi ích bạn nhận được từ nó là rất ít.

Tuy nhiên, có một số cách để tăng hiệu quả của nghệ mà bạn cần biết trước khi sử dụng:

Nhiệt tăng sinh khả dụng của nó

Tiến sĩ Sukumar của Thư viện y quốc gia Mỹ cho biết ông dùng nghệ trong mọi món áp chảo (xào), chỉ cần ¼ hoặc ½ muỗng là đủ. Theo ông, khi bạn đun sôi dầu và cho thêm nghệ vào thì nghệ sẽ phát huy được hiệu quả thần kỳ của nó.

Trộn với tiêu đen

Ít người biết rằng ngoài việc cung cấp vô số lợi ích sức khỏe, tiêu đen còn là tá dược tốt nhất của nghệ.

Theo NutrionFacts, khi bạn tiêu thụ một lượng lớn curcumin, trong vòng 1 giờ lượng curcumin trong máu bạn chỉ tăng 1 chút. Chúng ta không thấy sự gia tăng lớn vì gan đang cố thải loại nó. Quá trình này có thể được kiềm chế bằng cách dùng ¼ thìa tiêu đen. Chỉ cần 1 nhúm tiêu đen cũng có thể tăng lượng curcumin gấp nhiều lần.

Trước khi ăn nghệ, bạn nhất định phải đọc bài này ảnh 2
Trộn ít tiêu đen với nghệ sẽ giúp tăng hiệu quả của nó

Thêm 1 chất béo lành mạnh vào nghệ

Nghệ có thể hòa tan trong mỡ, nghĩa là nó phụ thuộc vào các chất béo được hấp thụ hoàn toàn trong cơ thể. Kết hợp nghệ với các chất béo như dầu ô liu, dừa hoặc dầu bơ sữa trâu sẽ giúp curcumin được hấp thụ trực tiếp vào dòng máu qua hệ bạch huyết, bỏ qua gan. Nói cách khác, lượng curcumin được phơi bày trước các enzyme chuyển hóa sẽ thấp hơn và vẫn còn trong cơ thể dưới dạng tự do.

Kết luận

Trước khi dùng nghệ, bạn cần làm 3 điều này để tối ưu hóa hiệu quả của nó:

- Đun nóng nghệ để kích hoạt nó.

- Trộn với một ít tiêu đen bột (tươi) để tăng sự hấp thụ lên 2000%.

- Trộn với một ít chất béo có lợi để né các quá trình chuyển hóa trong gan.

Theo Đại học Maryland Medical Center, mức hấp thụ được khuyến nghị hàng ngày cho nghệ là:

Bột nghệ khô: 1-3g.

Củ nghệ cắt nhỏ: 1.5-3g.

Da đẹp, dáng xinh nhờ áp dụng những bí quyết này trong chế độ dinh dưỡng cho người luyện tập yoga
Bên cạnh những bài tập yoga giúp tăng cường sức khỏe và cân bằng cuộc sống, việc duy trì một chế độ dinh dưỡng phù...
XEM TIẾP
Té ngửa trước những thực phẩm có thể trữ đông hàng tháng trời mà chẳng ai ngờ tới
Hóa ra cơm, sữa hay phô mai… bạn đều có thể trữ đông để kéo dài thời gian sử dụng.
XEM TIẾP
Những loại trái cây khi hấp lên sẽ tốt cho sức khỏe chẳng thua kém gì nhân sâm, tổ yến
Dưới đây là những loại trái cây chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe, đặc biệt khi chúng được hấp chín thì sẽ trở...
XEM TIẾP
Ngày: 25/04/2018
Đơn vị: VNĐ
Mặt hàngGiáTỉnh/TP
 Cải ngọt (kg)  10,000  TP.HCM
 Cải thảo (kg)  13,000 TP.HCM
 Cải xoong (kg)  16,000 TP.HCM
 Cần tây (cần mỹ) (kg)  13,000  TP.HCM
Rau cần nước (kg) 35,000  TP.HCM
Cần tàu (kg) 24,000 TP.HCM
Chanh leo (chanh dây) (kg)15,000 TP.HCM
Chanh không hạt (kg) 35,000 TP.HCM
Chanh giấy Btre (kg) 46,000 TP.HCM
Chuối chát(chuối xanh hột) (kg)  26,000 TP.HCM
Củ cải trắng (kg)  9,000 TP.HCM
Củ dền (kg) 14,000 TP.HCM
Củ riềng (kg) 24,000 TP.HCM
Củ sắn tươi (kg) 13,000 TP.HCM
Củ sen (kg) 35,000 TP.HCM
Đậu bắp (kg)12,000 TP.HCM
Đậu cove(kg) 20,000 TP.HCM
Đậu hoả lan dẹp (trái) (kg) 55,000 TP.HCM
Đậu que pháp (kg)22,000 TP.HCM
Diếp cá (kg) 18,000 TP.HCM
Dưa leo (dưa chuột) (kg) 18,000 TP.HCM
Dừa xiêm (kg) 13,000 TP.HCM
Giá sống (kg) 10,000 TP.HCM
Gừng (kg) 22,000 TP.HCM
 Gừng gọt vỏ (kg)  27,000 TP.HCM