Trái sung - “tiên dược” trị mụn, huyết áp cao, thiếu máu, loãng xương, ung thư và tiểu đường

Với lượng chất dinh dưỡng phong phú như canxi, phốt pho, vitamin A, C, E, K, chất xơ, đồng, sắt, magiê,kẽm... trái sung mang lại nhiều lợi ích bất ngờ cho sức khỏe mà có thể bạn chưa biết.
Ảnh: internet

Hạ huyết áp

Ăn nhiều muối natri mỗi ngày là một trong những nguyên nhân chính làm thiếu hụt kali trong cơ thể. Sự mất cân bằng giữa natri và kali sẽ khiến cho huyết áp tăng cao một cách nhanh chóng, các nhà khoa học Mỹ cho biết. Do đó, việc hạn chế ăn muối, đồng thời áp dụng chế độ ăn uống giàu trái cây và rau củ, trong đó có trái sung tươi sẽ giúp cho lượng kali tăng trở lại, giúp cho huyết áp giảm xuống một cách đáng kể. Không chỉ vậy, trái sung còn chứa nhiều chất béo omega 3 và omega 6 giúp duy trì huyết áp ổn định và ngừa được các bệnh tim mạch.

Tăng cường hệ tiêu hóa

Trái sung cũng chứa dồi dào chất xơ và prebiotic, kích thích nhu động ruột và tạo điều kiện thuận lợi cho một số loại vi khuẩn có lợi cho đường ruột phát triển. Từ đó, việc ăn sung sẽ góp phần cải thiện hệ tiêu hóa, chống táo bón và ngừa bệnh trĩ rất hiệu quả.

Ngừa loãng xương

Các chuyên gia tại Viện Linus Pauling thuộc Đại học bang Oregon (Mỹ) cho biết, trái sung chứa dồi dào kali, mangan và canxi. Đây là các khoáng chất có liên quan đến mật độ xương. Khoáng chất kali có tác dụng chống lại sự bài tiết canxi thông qua nước tiểu (gây ra bởi chế độ ăn uống nhiều muối). Trong khi đó, mangan giúp kích hoạt các enzym tiêu hóa thức ăn một cách dễ dàng, từ đó giải phóng các dưỡng chất canxi giúp xương chắc khỏe. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, nếu bạn bị dị ứng với các sản phẩm từ sữa thì có thể bổ sung canxi từ trái sung cũng rất tốt.

Trị mụn và viêm da

Vì có đặc tính kháng khuẩn khá mạnh nên khi bị viêm da hoặc mụn trứng cá “tấn công”, bạn có thể nướng trái sung chín, sau đó nghiền nát rồi đắp lên vết thương sẽ cải thiện tình hình rất tốt.

Ngừa ung thư và tiểu đường

Kết quả nghiên cứu từ trường Đại học bang Colorado (Mỹ) cho biết, các dưỡng chất dồi dào chứa trong trái sung như coumarin, pectin, beta-carotene, vitamin A, C, E, K, đồng, sắt, kẽm… có khả năng làm giảm cholesterol xấu trong máu, hạn chế nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú và ung thư ruột kết. Do đó, nên thêm trái sung vào thực đơn ăn uống mỗi ngày (có thể uống nước sắc từ lá sung) để mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Xoa dịu thần kinh

Ngoài những công dụng tốt nêu trên, chất tryptophan trong trái sung còn có khả năng xoa dịu thần kinh nên giúp bạn dễ dàng “đi vào giấc mộng”. Nếu bạn thường xuyên bị mệt mỏi, kém trí nhớ và nhức đầu do thiếu máu thì cũng nên ăn trái sung vì nó chứa nhiều chất sắt có lợi cho sức khỏe của bạn.

Lưu ý

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, các chuyên gia dinh dưỡng thuộc Bộ nông nghiệp Mỹ khuyến cáo chúng ta chỉ nên ăn sung ở mức độ vừa phải, khoảng từ 150 g – 260 g trong mỗi ngày là được.

 
Đình Huệ
Theo phununews
Phụ nữ và gia Fanpage

Có thể bạn quan tâm