Thực phẩm người đau dạ dày cấm ăn trong ngày Tết

Chuyên gia nói gì 31/01/2017 22:11

Cà phê, trà xanh, socola... là thực phẩm người bị đau dạ dày tuyệt đối không ăn trong dịp Tết.

Đồ uống chứa caffein

Thực phẩm người đau dạ dày cấm ăn trong ngày Tết - Ảnh 1
Người đau dạ dày không nên uống trà xanh.

Caffein chủ yếu có trong các loại đồ uống như trà, cà phê... Chúng có thể kích thích dạ dày tiết ra nhiều dịch vị dẫn đến hiện tượng rối loạn tiêu hoá hoặc nồng độ axit trong dạ dày quá cao, gây ảnh hưởng không tốt cho dạ dày. Đặc biệt những người bị loét dạ dày nên ít uống cà phê.

Trà xanh vốn rất tốt cho sức khỏe, nhưng đối với người bị đau dạ dày, nó có thể làm cho cơn đau dạ dày tăng lên. Vì vậy, nếu bạn bị bệnh ở dạ dày, nên hạn chế tiêu thụ các đồ uống này ở mức tuyệt đối có thể để bảo vệ dạ dày của mình.

Sôcôla

Sôcôla là một món ăn ngon và thường được nhiều người chuẩn bị cho ngày Tết. Tuy nhiên, đây lại không phải là món ăn phù hợp cho người bị đau dạ dày. Trong sôcôla có lượng lớn theobromine, có thể làm lỏng cơ co khít ở thực quản, khiến dịch vị dễ bị trào ngược lên thực quản, gây ra chứng trào ngược thực quản và cản trở việc tiêu hóa thức ăn trong dạ dày.

Các loại nấm

Nói chung tất cả các loại nấm, kể cả nấm làm thuốc. Nhất là các loại nấm còn non, mới nhú chồi (kể cả nấm rơm, nấm hương) vì ở trong nấm non có chất phalin rất độc chưa bị hủy, có thể làm tổn thương dạ dày.

Trứng chưa chín hoặc quá chín

Thực phẩm người đau dạ dày cấm ăn trong ngày Tết - Ảnh 2
Trứng chưa chín hay chín kỹ người đau dạ dày đều không nên ăn.

Vì trong lòng trắng trứng sống có chất antitrypsin chống lại sự tiêu hóa protein, có thể gây đầy bụng, khó tiêu và ảnh hưởng đến sự tiêu hóa các chất protein có trong thịt, cá, sữa. Nếu nấu trứng chín quá kỹ thì ăn cũng khó tiêu, vậy nên chiên (rán) hoặc luộc vừa chín tới là tốt nhất.

Thực phẩm khó tiêu, nhiều chất xơ

Cụ thể như củ cải già, rau cần, rau hẹ, các loại rau đậu già, đậu khô, khoai môn... Nếu dùng chỉ nên lấy nước bỏ cái hoặc cắt nhỏ, vụn, xay nhuyễn để nấu chín nhừ.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT