Thực phẩm nên và không nên ăn sau tuổi 50

Sau 50 tuổi, khả năng trao đổi và hấp thụ dưỡng chất trong cơ thể bị suy yếu (khoa học gọi là rối loạn chuyển hóa), dễ phát sinh nhiều bệnh tật như béo phì, rối loạn mỡ máu, tim mạch…Đây là lúc cần được chú trọng bồi bổ thể lực, áp dụng lối sống lành mạnh và chế độ ăn uống phù hợp.
Ảnh: internet

Các chuyên gia dinh dưỡng Mỹ khuyến cáo, chúng ta nên và không nên ăn những loại thực phẩm sau đây để duy trì sức khỏe bền lâu.

Thực phẩm cần tránh

  • Thức ăn ngọt

Việc tiêu thụ nhiều thức ăn ngọt như bánh, kẹo, nước ngọt, nước tăng lực, soda đã được các chuyên gia y tế chứng minh là có liên quan đến các vấn đề nguy nguy hại cho sức khỏe như bệnh tim mạch, tiểu đường, béo phì, huyết áp cao…Đó là chưa kể chất ngọt cũng có tác động xấu đến lượng collagen và elastin trong làn da, khiến làn da nhanh bị chảy xệ và xuất hiện nếp nhăn.

Hiệp hội tiểu đường Mỹ khuyến cáo, bạn không nhất thiết phải cắt bỏ hoàn toàn chất ngọt trong chế độ ăn uống của mình. Tuy nhiên, chỉ nên dùng chúng ở một lượng nhỏ là được.

  • Thức ăn chứa nhiều muối

Thức ăn chứa nhiều muối như thịt xông khói, xúc xích, khô cá mặn, khoai tây chiên…cũng là những thực phẩm không tốt cho tuổi 50 của bạn.

Năm 2010, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mối liên quan giữa việc tiêu thụ thức ăn chế biến sẵn với nguy cơ mắc bệnh tim mạch là 42%, đối với bệnh tiểu đường loại 2 là 19%.

Trong khi đó, các chuyên gia y tế đã không ghi nhận được nguy cơ mắc bệnh tim hoặc tiểu đường ở những người ăn thịt đỏ chưa qua chế biến sẵn như thịt bò, thịt lợn, thịt cừu.

Không chỉ vậy, việc ăn mặn, các loại thức ăn chế biễn sẵn cũng có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh ung thư, gây căng thẳng cho tim, thận, động mạch và não. Ví dụ, năm 2008, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, những người thường xuyên ăn thức ăn chế biến sẵn có tỷ lệ mắc ung thư ruột kết cao hơn so với những người khác.

Ngoài ra, huyết áp cao cũng có thể dẫn đến các cơn đau tim, đột quỵ và bệnh thận. Vì vậy, tốt nhất là bạn nên tự chế biến món ăn cho mình (không quá mặn hoặc ngọt) để vừa đảm bảo khẩu vị và an toàn cho sức khỏe.

  • Thức uống chứa cồn

Theo viện y tế quốc gia Mỹ, uống nhiều rượu bia sẽ blàm tổn thương tim và gan của bạn. Bệnh tim là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở những người lạm dụng bia rượu, đặc biệt là sau độ tuổi 50.

  • Thức ăn chứa nhiều dầu

Các chuyên gia y tế Mỹ cho biết, những món ăn chứa nhiều dầu mỡ cung cấp rất nhiều calo, đồng thời lại khó tiêu hóa.

Trong khi đó, bước vào tuổi 50, sức khỏe dạ dày của bạn sẽ suy yếu nên không thể chuyến hóa hết chất béo được, hậu quả là sẽ gây đầy hơi và các vấn đề nghiêm trọng khác cho sức khỏe.

Theo ghi nhận từ các chuyên gia y tế vào năm 2013, tỷ lệ người cao tuổi sau độ tuổi 50 ăn nhiều chất béo, chất ngọt, chứa nhiều muối có tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch cao hơn 53%, tử vong vì những nguyên nhân khác là 36% so với những người ăn uống lành mạnh.

Thực phẩm nên ăn nhiều

Trong khi cắt giảm những thực phẩm "xấu" nói trên, bạn nên cố gắng ăn nhiều hơn những thực phẩm sau đây để bảo vệ sức khỏe của mình.

Ảnh: internet

Cháo bột yến mạch: dễ tiêu hóa, có tác dụng  làm giảm cholesterol "xấu" - có xu hướng tăng theo tuổi già.

Cá hồi: giàu  axít béo omega-3, giúp hạ huyết áp cao, tốt cho tim mạch và làn da.

Anh đào: chứa nhiều chất chông oxy hóa giúp chống lại bệnh gút và viêm khớp.

Rau chân vịt, bông cải xanh: giau lutein, beta carotene và vitamin A giúp bảo vệ "cửa sổ tâm hồn", ngừa viêm khớp, ngừa thoái hóa điểm vàng. Ngoài hai thực phẩm này, các loại rau lá xanh, nho, cam, lòng đỏ trứng cũng là nguồn cung cấp dồi dào lutein.

Nghệ và quế cây: giàu curcumin, giúp ăn ngon miệng, tăng cường hệ miễn dịch, giảm viêm khớp, ngừa viêm khớp, Alzheimer và một số dạng ung thư, kiểm soát đường huyết và bệnh tiểu đường.

Chuối, quả bơ: giàu kali giúp giảm nguy cơ đột quỵ và bệnh tim mạch. Theo tổ chức y tế thế giới WHO, lượng kali cần thiết mỗi ngày mà bạn nên hấp thụ khoảng 4700 mg.

Thực phẩm giàu canxi, vitamin D: duy trì xương và răng chắc khỏe, đồng thời cũng rất cần thiết cho hoạt động của tim, cơ bắp và hệ thần kinh. 

Nước lọc: cũng rất quan trọng để tối ưu hóa các chức năng trao đổi chất của cơ thể. Phụ nữ cần uống 9 cốc nước, trong khi nam giới nên uống 13 cốc nước mỗi ngày. Nếu bạn thường xuyên tham gia các hoạt động thể chất thì nên uống nước nhiều hơn.

Đình Huệ
Theo phununews
Phụ nữ và gia Fanpage

Có thể bạn quan tâm