Thực phẩm khiến cholesterol tăng cao

05/01/2016 15:03

Để giữ cho chỉ số cholesterol luôn được ổn định, lựa chọn thực phẩm lành mạnh và an toàn là một trong những phương pháp được khoa học chứng minh.

Thực phẩm khiến cholesterol tăng cao ảnh 1
Ảnh: internet

Theo các chuyên gia y tế, nếu bạn gặp vấn đề về tim mạch hay tiểu đường do hàm lượng cholesterol trong máu cao, hãy hạn chế tiêu thụ những loại thực phẩm sau:

Đường

Đây là thực phẩm "không thân thiện" với sức khỏe của bạn vì nó khiến lượng cholesterol trong máu tăng cao. Các chuyên gia thuộc hiệp hội Tim mạch Mỹ cũng khuyến cáo: hàng ngày chỉ nên sử dụng đường ở mức dưới 100 calo (tương đương khoảng 6 muỗng cà phê) đối với nữ giới và dưới 150 calo (9 muỗng cà phê) đối với nam giới.

Khoai tây nghiền

Khoai tây không phải là nguyên nhân trực tiếp khiến lượng cholesterol tăng cao - vấn đề nằm ở các thành phần khác. Hầu hết khi chế biến món khoai tây nghiền, đặc biệt là tại các nhà hàng, các đầu bếp sẽ thêm vào khối lượng lớn chất béo như bơ, kem, sữa nguyên chất, kem chua, và kem pho mát. Điều này vô tình biến một củ khoai tây hoàn toàn có lợi cho sức khỏe thành một "quả bom" chứa đầy chất béo bão hòa. Thay vào đó, hãy chế biến đơn giản món khoai tây với các loại rau, salsa, hoặc ít chất béo kem chua.

Pizza

Pizza là món ăn nhanh thông dụng và khoái khẩu với nhiều người. Tuy nhiên ít ai để ý rằng phần thịt (phần nhân) và phô mai bao phủ mặt trên của chiếc bánh lại chứa lượng chất béo lớn hơn nhiều so với những gì chúng ta nghĩ. Chọn một miếng pizza nhỏ, ăn kèm nó với rau xanh là lựa chọn hoàn hảo.

Các sản phẩm sữa giàu chất béo

Sản phẩm từ sữa rất giàu dinh dưỡng, cung cấp cho bạn canxi, protein, vitamin và khoáng chất. Nhưng nếu loại sữa bạn chọn là sữa bột béo hay giàu kem, nó có thể chứa lượng lớn chất béo bão hòa.

Lựa chọn loại không có (hoặc ít) chất béo, bạn sẽ có được tất cả những lợi ích dinh dưỡng mà không cần thêm calo hoặc chất béo.

Dầu dừa

Dầu dừa, dầu cọ, dầu hạt cọ, và bơ ca cao là nhóm thực phẩm thực vật có chất béo bão hòa. “Hãy cẩn thận khi lựa chọn các thực phẩm này, và thưởng thức chúng với lượng nhỏ để chúng không phá hoại sự ổn định của cholesterol trong cơ thể bạn”, giám đốc dinh dưỡng Đại học Washington Connie Diekman, RD khuyến cáo.

Bơ động vật

Ăn nhiều bơ động vật khiến hàm lượng các chất béo no – tiêu biểu là axit panmitic – tăng vọt. Những axit béo no chuyển hóa kém là nguyên nhân gây tắc nghẽn động mạch.

Hãy sử dụng dầu oliu hay bơ có nguồn gốc thực vật thay vì dùng bơ động vật. Nếu không, hãy hạn chế lượng bơ bạn sử dụng, càng nhiều càng tốt.

Bánh ngọt

Lớp vỏ bánh nhiều đường, phần bên trong chứa đầy kem trứng hay phô mai – tất cả sẽ mang đến cho bạn lượng chất béo bão hòa quá mức cần thiết. Do đó, bạn nên hạn chế ăn món này nhé.

Bỏng ngô

Bỏng ngô là đồ ăn vặt không bao giờ thiếu tại các rạp chiếu phim. Tuy nhiên, đây là loại thực phẩm rất nhiều chất béo. Hãy làm giảm chất béo và calo bằng cách bỏ qua lớp mặt bơ đồng thời lựa chọn một phần nhỏ để thưởng thức.

Mẹo nấu ăn giúp giảm hấp thụ cholesterol

Tránh các loại thực phẩm chiên.

Loại bỏ chất béo dư thừa từ các loại thịt và da gà, vịt trước khi nấu.

Dùng chảo chống dính, thêm lượng nhỏ dầu thực vật khi bạn đang chuẩn bị nấu nướng.

Những loại trái cây khi hấp lên sẽ tốt cho sức khỏe chẳng thua kém gì nhân sâm, tổ yến
Dưới đây là những loại trái cây chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe, đặc biệt khi chúng được hấp chín thì sẽ trở...
XEM TIẾP
Hiểm họa từ thói quen muối dưa, muối cà bằng thùng sơn của các bà nội trợ
Hiện nay, vẫn có người tận dụng những thùng sơn cũ để đựng thực phẩm, đặc biệt, sử dụng để muối dưa và muối cà.
XEM TIẾP
Chuyên gia rang cà phê mách cách chọn cà phê chuẩn, không pha trộn pin, đất
Để lựa chọn loại cà phê sạch và nguyên chất, Anh Nguyễn Đăng Huy (chuyên gia rang cà phê, Hà Nội) cho biết, cần dựa...
XEM TIẾP
Thẻ:
Ngày: 24/04/2018
Đơn vị: VNĐ
Mặt hàngGiáTỉnh/TP
 Rau má lá lớn (kg)  13,000 TP.HCM
 Rau mồng tơi sơ chế (kg)  18,000 TP.HCM
 Rau muống sơ chế (kg)  20,000 TP.HCM
 Bắp cải tím (kg)  12,000 TP.HCM
 Bắp cải trắng (kg)  10,500   TP.HCM
Bắp mỹ (kg) 13,500 TP.HCM
Bầu dài (kg)  9,000 TP.HCM
Bí đỏ  gọt vỏ  (kg) 13,500 TP.HCM
Bí ngô (bí đỏ) (kg)  12,000 TP.HCM
Bí ngòi xanh (kg) 10,000 TP.HCM
Bí đao - Bí xanh (kg)   13,000 TP.HCM
Xúp lơ xanh (bông cải xanh) (kg) 19,000 TP.HCM
Bông hẹ (kg) 54,000 TP.HCM
Bông ngò (kg)   45,000 TP.HCM
Cà chua (kg) 18,500 TP.HCM
Cà chua bi (kg) 14,000 TP.HCM
Cà rốt (kg) 13,000 TP.HCM
Cà rốt ĐL (kg) 15,500 TP.HCM
Cà tím (kg) 10,500 TP.HCM
Cải bẹ xanh (kg) 19,000 TP.HCM
Cải Cúc (tần ô) (kg) 16,000 TP.HCM