Thực phẩm giàu đạm người ăn chay không nên bỏ qua

Chuyên gia nói gì 19/01/2016 20:04

Đạm là nguồn dinh dưỡng thiết yếu giúp duy trì sự sống, tái sinh tế bào, sản xuất hormone và tế bào máu. Thiếu đạm trong chế độ ăn sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, suy yếu, dễ bị cảm và nhiễm trùng.

Thực phẩm giàu đạm người ăn chay không nên bỏ qua - Ảnh 1
Ảnh: internet

Nếu là người ăn chay, bạn đừng nên bỏ qua những thực phẩm giàu đạm dưới đây:

  1. Sữa chua

Với tỷ lệ chất đạm và carbohydrates cao, sữa chua được xem là loại thức ăn nhẹ rất tốt cho cơ thể những lúc mệt mỏi, hoặc ăn sau khi luyện tập thể dục thể thao. Bên cạnh đó, sữa chua còn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể như canxi, kali, riboflavin, phốt pho, iốt, kẽm, vitamin D, vitamin B5 và vitamin B12 giúp duy trì các tế bào máu đỏ và giữ cho hệ thống thần kinh hoạt động tốt hơn. Hơn nữa, trong sữa chua còn chứa nhiều men vi sinh có lợi cho hệ tiêu hóa, giúp hạn chế các vi sinh vật gây hại có thể gây nhiễm trùng đường ruột. Các chuyên gia dinh dưỡng học khuyên bạn nên ăn sữa chua mỗi ngày để tăng cường sức khỏe cho cơ thể và cải thiện cơ bắp.

  1. Đậu nành

Đậu nành được ca ngợi là nguồn thực phẩm cung cấp dồi dào chất đạm, chất xơ, vitamin B, amino axít và chất béo có lợi cho sức khỏe tim mạch, làm giảm thiểu lượng cholesterol xấu trong máu và phòng ngừa bệnh ung thư. Không chỉ thế, trong đậu nành còn chứa nhiều chất isoflavones có tác dụng cân bằng lượng hormone trong cơ thể và là chất chống ôxy hóa mạnh mẽ. Chính nhờ chất isoflavones mà đậu nành có khả năng cân bằng độ ẩm cho làn da, giúp da láng mịn. Ngoài ra, việc thường xuyên sử dụng đậu nành còn giúp cải thiện độ đàn hồi của da và làm giảm tác động của quá trình lão hóa sớm.

Ngoài việc cân bằng độ ẩm, tăng cường đàn hồi da, đậu nành còn giúp giảm nếp nhăn, kích thích hình thành collagen, tăng quá trình trao đổi chất và kiểm soát cân nặng. Không chỉ tốt với làn da, isoflavones còn mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể. Về cơ bản, isoflavones và estrogen có cấu trúc giống nhau, isoflavones được nhắc đến như là estrogen thực vật. Do đó, thường xuyên tiêu thụ đậu nành sẽ giúp tăng cường hormone estrogen trong cơ thể. Như vậy, ăn đậu nành sẽ mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho phụ nữ đặc biệt đối với phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh.

Ngoài ra, đậu nành cũng còn là loại thực phẩm mang lại nhiều lợi ích sức khỏe không ngờ cho nam giới. Đậu nành có chỉ số glycemic thấp, vì vậy nó không làm tăng lượng đường trong máu như carbohydrate khác. Các chuyên gia cho biết nguồn đạm dồi dào trong đậu nành có tác dụng chuyển hóa chất béo trong gan và mô mỡ, hạn chế sự hình thành các axít béo và cholesterol mới nên có thể phòng ngừa bệnh tiểu đường rất tốt. Hơn nữa, đậu nành cũng có thể giúp các quý ông có cơ bắp vạm vỡ vì nó cung cấp nguồn chất đạm rất lớn. Tuy nhiên, các quý ông chỉ nên tiêu thụ một lượng đậu nành vừa đủ để mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và giúp tăng cường sức lực cho cơ bắp.

  1. Phô mai

Phô mai là một sản phẩm được làm từ sữa nên có gần như đầy đủ các thành phần dinh dưỡng có trong sữa. Thành phần chủ yếu của phô mai là đạm, canxi, phốt pho, vitamin D và các khoáng chất thiết yếu. Vì phô mai và sữa là những loại thực phẩm giàu đạm, canxi và giàu năng lượng nên được xem là một trong các sản phẩm cần thiết giúp cho cơ thể phát triển chiều cao và cân nặng.

  1. Các loại đậu

Không chỉ chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể như canxi, kali, vitamin B6, magiê, folate và axít alpha-linolenic, các loại đậu còn là nguồn cung cấp dồi dào chất đạm giúp tạo nên sự sống và duy trì các chức năng sống trong cơ thể con người. Việc ăn đậu thường xuyên sẽ giúp cơ thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đái tháo đường, béo phì và thậm chí là cả ung thư…Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Michigan chỉ ra rằng, những người ăn đậu thường xuyên sẽ giảm tới 22% nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Ngoài ra, ăn đậu còn giúp giảm cân, tức là cơ thể có khả năng duy trì sự hoạt bát, năng động cả ngày nhờ bổ sung nguồn dinh dưỡng từ đậu. Một trong những yếu tố làm cho các loại đậu trở nên cần thiết cho sức khoẻ chính là chúng rất giàu chất chống ôxy hóa. Các chất chống oxy hoá cũng là những vi chất giúp bảo vệ cơ thể chống lại các gốc tự do. Các gốc tự do này thường tấn công những tế bào khoẻ mạnh, gây ra bệnh tật và những ảnh hưởng không mong đợi như làm tăng sự lão hóa và ung thư.

Bên cạnh những loại thực phẩm giàu đạm nói trên thì bông cải xanh, cải bó xôi (rau chân vịt), ngũ cốc, các loại hạt khô (hạt điều, hướng dướng, ốc chó, hạnh nhân, hạt mè..) cũng là nguồn cung cấp dồi dào chất đạm cho cơ  thể. Bạn nên bổ sung các thực phẩm này vào chế độ ăn uống hàng ngày của mình để thu được nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT