Thực phẩm có khả năng đánh bật cơn ho mùa lạnh hiệu quả hơn siro ho

Chuyên gia nói gì 24/01/2017 22:23

Làm thế nào để vượt qua cảm giác ngứa ngáy, khó chịu được gây ra bởi những cơn ho mà không phải uống thuốc?

Siro ho là một trong những biện pháp được nhiều người tin tưởng mỗi khi gặp những vấn đề hô hấp. Tuy vậy, các chuyên gia y khoa vẫn nghi ngờ hiệu quả thực sự của phương pháp này. Theo Hiệp hội Y khoa Quốc Gia Mỹ, ho là phản xạ tự nhiên giúp đẩy luồng hơi từ trong lồng ngực ra ngoài cơ thể. Khi không khí mặc két lại trong vùng mũi hoặc cổ họng, cơ quan thụ cảm sẽ phát hiện và gửi tín hiệu đến não bộ, nhờ hình thành một cơn ho để đẩy không khí ra ngoài nhằm loại bỏ tình trạng khó chịu này.

Thực phẩm có khả năng đánh bật cơn ho mùa lạnh hiệu quả hơn siro ho - Ảnh 1.

Một cơn ho thường có vận tốc lên đến 22m/giây. Những loại thuốc ho và siro ho đều dựa trên nguyên tắc giãn mạch máu, giảm dịch nhầy trong khu vực mũi, giúp cải thiện hệ hô hấp của bạn. Quá trình này sẽ giúp bạn hô hấp dễ hơn, và từ đó không bắt não bộ tạo những tín hiệu để gây cơn ho nữa.

Trên thực tế, bằng chứng cho thấy siro ho có hiệu quả rất ít. Theo một nghiên cứu gần đây có tới 15 trong tổng số 19 nghiên cứu cho thấy siro ho không có hiệu quả gì. Tuy nhiên, một vài loại thực phẩm tự nhiên lại làm điều này tốt hơn siro. Chúng bao gồm:

Thực phẩm có khả năng đánh bật cơn ho mùa lạnh hiệu quả hơn siro ho - Ảnh 2.

Mật ong

Một thìa mật ong có thể giúp bạn thoát khỏi những cơn đau họng, chữa ho khá hiệu quả. Một nghiên cứu công bố năm 2009 trên tạp chí Y khoa tai mũi họng của Anh cho biết, sử dụng một vài thìa mật ong kèm bột kiều mạch trước lúc ngủ có khả năng giảm thiểu những cơn ho vào buổi đêm, giúp quá trình ngủ không bị gián đoạn.

Theo Jacqueline Bromberg, bác sĩ kiêm nhà nghiên cứu y khoa tại Trung tâm Sức khỏe Memorial Sloan-Kettering thuộc Đại học Weill Cornell Medical College, New York (Mỹ), mật ong có tác dụng giảm sưng viêm cũng như những vấn đề hô hấp tương đương các loại thuốc kháng histamin phổ biến.

Thực phẩm có khả năng đánh bật cơn ho mùa lạnh hiệu quả hơn siro ho - Ảnh 3.

Cam thảo

Những hoạt chất trong cam thảo cũng hoạt động tương tự như một số loại chất kháng sinh, có tác dụng giảm sưng đau, thu hẹp mao mạch và thậm chí giảm các hóa chất có khả năng gây ung thư cho cơ thể. Đây là biện pháp truyền thống giúp trị ho, hen suyễn và đau họng. Các chuyên gia y khoa Bệnh viện Bumrungrad International (Bangkok, Thái Lan) cũng cho biết, loại chất này còn có thể được sử dụng như một loại thuốc tiêu diệt đờm hữu hiệu.

Thực phẩm có khả năng đánh bật cơn ho mùa lạnh hiệu quả hơn siro ho - Ảnh 4.

Chocolate

Kết hợp chocolate với dừa sẽ mang lại cho bạn những tác động tuyệt vời trong việc phòng chống ho. Một nghiên cứu xuất bản trên tạp chí Sức khỏe hô hấp tại Anh năm 2012 đã cho thấy, theobromine trong chocolate có khả năng điều trị những cơn ho hiệu quả và đảm bảo chúng không quay lại.

Erin Sundermann, nhà khoa học kiêm trợ lý giáo sư đồng thời là người đứng đầu nghiên cứu, công tác tại đại học Y California San Diego School cho hay, chất hóa học này đi kèm với alkaloid trong dầu dừa có khả năng ngăn chặn cơn ho hiệu quả hơn những loại thuốc ngừa ho thông thường như codeine. Hẳn nhiên, việc sử dụng những thành phần tự nhiên sẽ an toàn và tốt cho sức khỏe của bạn hơn việc dùng tới những chất hóa học nhân tạo.

Thực phẩm có khả năng đánh bật cơn ho mùa lạnh hiệu quả hơn siro ho - Ảnh 5.

Rượu whiskey và rượu dừa

Rượu mạnh được các nhà khoa học cho rằng có tác dụng tuyệt vời trong việc ngăn chặn và đánh bại sự phát triển của những loại vi khuẩn và vi sinh vật độc hại. Tuy rằng tác dụng thực tế của rượu đối với sức khỏe còn chưa rõ ràng, việc sử dụng loại chất này cần hết sức cẩn thận.

Solomon Evans, chuyên gia tâm lý kiêm nhà nghiên cứu y sinh tại Bệnh viện Edouar-Herriot (Pháp) cho biết, bạn chỉ nên sử dụng loại chất này ở một liều lượng thấp để hạn chế những tác dụng tiêu cực tới hệ miễn dịch và tuần hoàn.

Thực phẩm có khả năng đánh bật cơn ho mùa lạnh hiệu quả hơn siro ho - Ảnh 6.

Một vài loại hoa quả

Không ít loại quả có tác dụng hữu hiệu trong việc chữa ho dứt điểm. Một trong số chúng có thể kể đến như lê, dâu tây, khế hay quất. Deborah Levy, dược sĩ học kiêm nhà tư vấn y khoa trung tâm Sức khỏe Carrington Farms giải thích, những loại quả này sở hữu tinh dầu có các chất chống viêm cao, có khả năng đẩy lùi vi khuẩn có hại ra khỏi cơ thể và do đó, giảm thiểu những cơn ho hữu hiệu.

Thực phẩm có khả năng đánh bật cơn ho mùa lạnh hiệu quả hơn siro ho - Ảnh 7.

 

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT