Thói quen sai lầm ai cũng phạm khi ăn mì gói

19/06/2017 16:52

Mì gói là món ăn nhanh quen thuộc với mỗi người, tuy nhiên tiêu thụ nhiều mì ăn liền hoặc chế biến không đúng cách sẽ cực kỳ có hại cho sức khỏe.

Hiện nay, cuộc sống bận rộn, nhiều gia đình có thói quen chọn mì tôm làm bữa sáng. Tuy nhiên, trong một thí nghiệm của tiến sĩ Braden Kuo, công tác tại Bệnh viện cộng đồng Massachusetts (Mỹ) cho biết, việc tiêu thụ mì trên 3 lần/ tuần làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và tim mạch.

Ăn mì gói thường xuyên và chế biến không đúng cách sẽ gây ra những tác hại nguy hiểm với sức khỏe - Ảnh: Internet

Tiềm tàng nguy hiểm trong từng gói mì

Trong mì gói có chất chống lên men thực phẩm (BHT) - loại chất có thể dẫn đến suy giảm chức năng sinh sản, gây bệnh gan và nhiễm sắc thể dị thường. Ngoài ra, trong quá trình chiên sử dụng dầu chiên nhiều lần khiến cho dầu bị biến chất, sản sinh ra nhiều chất độc hại cho cơ thể.

Hầu mọi người đều sử dụng gói gia vị kèm theo, đây là một thói quen vô cùng có hại cho sức khỏe. Gói gia vị thường chứa nhiều chất chống oxy hóa và hàm lượng muối natri cao, tiêu thụ nhiều sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến gan, làm cơ thể giữ nước và tăng huyết áp.

Chất liệu làm bát, cốc đựng mì nếu sử dụng 0,001mg chất Polystyrene một ngày có thể gây nguy hiểm cho cơ thể. Tuy nhiên, nhà sản xuất nhằm tránh tình trạng cốc bị biến dạng khi gặp nước nóng nên có thể đã sử dụng tới 0,015mg chất này.

Tác hại khi ăn nhiều mì tôm 

Thiếu dinh dưỡng: Mì ăn liền chỉ chứa năng lượng chủ yếu từ chất béo và tinh bột. Dùng nhiều mì ăn liền khiến bạn bị mất cân bằng dinh dưỡng và béo bụng do tiêu thụ nhiều tinh bột.

Nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch:  Bạn có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch như cao huyết áp, xơ vữa động mạch, đột quỵ cao hơn bình thường. Nguyên nhân là do chất béo Trans-fat (chất béo chuyển hóa) có trong mì, đây là chất có hại cho sức khỏe, đặc biệt là người cao tuổi hoặc có tiền sử bệnh tim.

Mì gói tuy tiện lợi nhưng nếu tiêu thụ quá nhiều có thể dẫn đến các bệnh về tim mạch - Ảnh: Internet

Loãng xương: Trong mì tôm có chứa nhiều phosphate giúp cải thiện hương vị món ăn, tuy làm ngon miệng nhưng lại gây loãng xương, và răng cũng yếu dần đi.

Ung thư: Các nghiên cứu đã kết luận mì ăn liền có khả năng gây ung thư nếu tiêu thụ chúng liên tục trong một khoảng thời gian dài. Nguyên nhân là trong mì gói có chứa các thành phần phụ gia, màu thực phẩm, chất béo bão hòa và nhiều muối gây hại cho sức khỏe.

Bí quyết nấu mì đúng cách

PGS.BS Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia chia sẻ 3 bí quyết chế biến mì ăn liền đảm bảo sức khỏe mà mọi người nên biết.

Bỏ gói dầu

Bác sĩ Lâm cho biết mì ăn liền vốn được chế biến theo phương pháp chiên, tích nhiều dầu mỡ gây béo dễ dẫn đến các bệnh béo phì, tim mạch. Vì thế, để giảm bớt chất béo trong mì, bạn nên chần mì qua nước sôi và không nên sử dụng gói dầu kèm theo mì.

Thêm rau xanh và chất đạm

Mỗi gói mì nên thêm khoảng 150g rau xanh như cải ngọt, giá, hẹ... Việc thêm rau vào mì sẽ làm cho lượng lớn các chất béo được cuốn theo rau ra ngoài cơ thể. Từ đó, sẽ hạn chế được những tác hại mà mì tôm gây ra.

Ngoài ra, để mì ăn liền có thêm dinh dưỡng, mỗi vắt mì nên bổ sung từ 25-30g chất đạm như thịt bò, thịt lợn hoặc tôm...

Không nên ăn "mì úp"

Mọi người đều có thói quen là cho mì vào tô, đổ nước nóng, đậy nắp đợi chín để tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, theo bác sĩ Lâm đây là một cách chế biến mì sai lầm, cần phải thay đổi.  

Nên trụng mì trước khi cho gói gia vị vào để loại bỏ bớt lớp chất béo bên ngoài vắt mì - Ảnh: Internet

Cách chế biến mì ăn liền tốt nhất là nên loại bỏ nước đầu và chỉ nấu mì với nước lần 2. Bằng cách này, lượng chất béo và một số chất dinh dưỡng bị biến chất có trong mì sẽ được loại bỏ đáng kể. 

Đồng thời, đối với rau và thịt, cần nấu chín trước khi thêm vào mì.

Tin nổi bật
20-loai-thuc-pham-khong-bao-quan-trong-tu-lanh-cac-ba-noi-tro-nen-luu-y-dieu-nay
20-loai-thuc-pham-khong-bao-quan-trong-tu-lanh-cac-ba-noi-tro-nen-luu-y-dieu-nay
Hãy loại bỏ ngay 20 loại thực phẩm này ra khỏi tủ lạnh để đồ ăn luôn được tươi ngon nhé!
co-mon-nom-ngu-sac-hang-ngay-dam-bao-mua-tiec-cuoi-nam-ban-co-da-dep-dang-xinh
co-mon-nom-ngu-sac-hang-ngay-dam-bao-mua-tiec-cuoi-nam-ban-co-da-dep-dang-xinh
Nộm ngũ sắc kết hợp rau củ với nhiều màu sắc khác nhau, tạo cho thực đơn gia đình bạn thêm phong phú, hấp dẫn, nhiều sắc màu.
meo-nho-de-chon-va-luoc-ga-ngay-tet-don-gian-va-de-lam
meo-nho-de-chon-va-luoc-ga-ngay-tet-don-gian-va-de-lam
Chắc hẳn ai cũng biết cách luộc gà nhưng phải làm sao để có được cách luộc gà ngon, tức là gà luộc xong ăn ngọt thịt, da vàng và không bị nứt thì cần ...