Thói quen cấp đông thịt, cá nhiều lần có ngày cả nhà nhập viện

Chuyên gia nói gì 28/03/2017 05:43

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nếu cấp đông thịt, cá từ 2 lần trở lên sẽ làm cho màng tế bào của thịt, cá bị phá hoại nghiêm trọng khiến nó nhanh thối và biến chất.

VTC News đưa tin, dù rã đông thực phẩm là việc làm quen thuộc của nhiều bà nội trợ tuy nhiên không phải ai cũng biết làm đúng cách để vi khuẩn không xâm nhập vào thực phẩm, ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ cả gia đình.

Thịt, cá là những loại thực phẩm đông lạnh phổ biến, tuy nhiên, hầu hết chúng ta đều rã đông thực phẩm sai cách. Việc rã đông không đúng cách có thể khiến thực phẩm bị biến chất, thậm chí là sản sinh ra độc tố gây hại cho sức khoẻ. Sau đây là một số sai lầm khi rã đông thực phẩm hầu như ai cũng mắc phải.

Báo VnExpress dẫn thông tin từ Health, thực phẩm bảo quản ở nhiệt độ thấp có thể ức chế sự phát triển của vi sinh vật, giữ được mùi vị, chất dinh dưỡng, độ tươi ngon như ban đầu. Tuy nhiên việc cấp lạnh thực phẩm cũng cần phải có thời hạn nhất định chứ không nên để quá lâu.

Thói quen cấp đông thịt, cá nhiều lần có ngày cả nhà nhập viện - Ảnh 1
Thói quen cấp đông thịt, cá nhiều lần nguy cơ cả nhà đi viện. Ảnh minh họa 

Nhiều người có thói quen không tốt là lấy thịt trong tủ lạnh ra rã đông, nếu không dùng hết lại tiếp tục cho vào ngăn đá để cấp đông lại. Các nhà khoa học khuyến cáo việc làm lạnh từ 2 lần trở lên sẽ làm cho thực phẩm bị biến chất do khi chuyển từ trạng thái lạnh, nhiệt độ thấp sang trạng thái tan lạnh, màng tế bào của thực phẩm bị phá hoại nghiêm trọng. Nếu tiếp tục làm lạnh một lần nữa cũng không ngăn được quá trình phân giải protein và chất béo, khiến thịt, cá nhanh thối và biến chất. Người ăn vào dễ bị ngộ độc hoặc mắc bệnh.

Cách rã đông an toàn

VTC News thông tin thêm, để đảm bảo an toàn khi dã đông, bạn chỉ cần lấy thịt từ ngăn đá để vào ngăn lạnh cho đến khi khối thịt mềm ra. Cách này cần thời gian có khi cả ngày hoặc lâu hơn để rã đông nửa cân thịt. Đối với miếng thịt to hơn đòi hỏi thời gian lâu hơn. Bạn có thể lấy thịt ra khỏi ngăn đá từ ngày hôm trước, để lên ngăn lạnh rã đông cho ngày hôm sau.

Nếu bạn muốn rã đông nhanh hơn nữa, hãy lấy tùi đồ ăn đông lạnh ra và đổ trên mặt túi nhựa một ít nước. Cách làm này vừa nhanh lại không làm mất dinh dưỡng trong thực phẩm.

Ưu điểm của cách này là nhanh hơn nhiều so với rã đông bằng để trong ngăn lạnh của tủ lạnh. Nhược điểm của nó là bạn phải luôn lưu tâm, để ý. Nhớ là thực phẩm phải được đóng trong túi nilon dán kín để nước không bị dính trực tiếp vào thực phẩm. Không được sử dụng nước nóng, vì có thể làm cho lớp ngoài của khối thịt nóng đến nhiệt độ thuận lợi để cho vi khuẩn phát triển. Cứ sau mỗi 30 phút bạn cần thay nước để đảm bảo rằng nước đủ lạnh.

Bằng cách này bạn có thể rã đông túi/gói thịt nửa cân trong khoảng 1 giờ. Nếu gói thịt nặng 1 cân bạn cần khoảng 2 giờ. Tuy nhiên với cách này bạn phải nấu luôn sau khi rã đông. Cho chút gừng tươi đập giập hay muối vào phần nước bên ngoài cũng là cách tốt để thịt cá tươi ngon trở lại.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT