Những thực phẩm quen thuộc nhưng tuyệt đối không nên ăn vào bữa trưa

Chuyên gia nói gì 31/10/2017 04:26

Để có được những ngày làm việc thật hiệu quả, ngoài bữa sáng, bữa trưa bạn cũng cần phải ăn uống thật khoa học.

Bữa sáng được xem là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, nhưng điều này không có nghĩa là bạn chỉ chú trọng vào bữa sáng mà bỏ bê hoặc chỉ cần ăn qua loa bữa trưa để tối về nhà “ăn bù”. Điều này có thể cực kỳ có hại, bởi những gì bạn ăn trong bữa trưa cũng tác động rất lớn đến năng suất lao động. Thế nên, lựa chọn và kết hợp thực phẩm đúng đắn cho bữa trưa sẽ giúp bạn duy trì năng lượng cho những giờ làm việc tiếp theo trong ngày thật hiệu quả. Việc ăn trưa không đúng cách có thể khiến bạn trở nên cáu kỉnh, đầy bụng hoặc nhanh đói hơn vào buổi chiều. Dưới đây là những món không nên ăn hoặc hạn chế dùng vào bữa trưa để không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mà các bạn cần lưu ý.

Thức ăn nhanh

 Những thực phẩm quen thuộc nhưng tuyệt đối không nên ăn vào bữa trưa - Ảnh 1

Nếu chỉ dùng một chiếc bánh hamburger với kích thước vừa phải cho bữa trưa sẽ không ảnh hưởng gì nhiều đến sức khỏe, tuy nhiên, khi đánh chén một phần thức ăn nhanh khổng lồ bao gồm bánh hamburger cỡ lớn với rất nhiều thịt, khoai tây chiên… sẽ khiến bạn dễ đối diện với nguy cơ nhồi máu cơ tim trong tương lai. Ngay cả khi khoai tây chiên được quảng cáo là không có chất béo chuyển hóa (trans fat), món này cũng chứa quá nhiều calo dư thừa không cần thiết cho bữa trưa. Thường xuyên dùng những bữa trưa như thế ngoài việc dễ tăng nguy cơ béo phì còn sẽ khiến bạn khó tiêu và làm phần thời gian còn lại trong ngày của bạn chìm trong mệt mỏi.

Các loại bánh snack 

Cũng như thức ăn ăn nhanh, các loại đồ ăn vặt như snack, chips… không hề chứa chất xơ, protein…, thế nên ăn các loại không giúp chúng ta cảm thấy no mà chỉ gây cảm giác muốn ăn nhiều hơn mà thôi.

Bánh mì trắng

 Bánh mì trắng chứa rất giàu tinh bột nhưng lại ít chất xơ và có chỉ số glycemic (GI) cao - nguyên nhân khiến lượng đường máu tăng lên và làm cơn đói nhanh chóng quay lại vào buổi chiều. Và việc này có thể làm bạn sụt giảm năng lượng cũng như tâm trạng mỏi mệt, buồn ngủ vào buổi chiều.

Các loại bánh ngọt

 Các loại bánh ngọt nói chung hầu hết đều được làm chủ yếu từ tinh bột, kem, sữa và được xem là những thực phẩm cực kỳ không lành mạnh cho cơ thể nếu dùng quá nhiều hoặc quá thường xuyên vào bữa trưa. Hàm lượng đường cao trong các món bánh ngọt sẽ khiến cơ thể phải giải phóng nhiều tryptophan trong não và việc này dễ làm cho bạn cảm thấy buồn ngủ và rất mệt mỏi vào buổi chiều.

Sốt mayonnaise
 Những thực phẩm quen thuộc nhưng tuyệt đối không nên ăn vào bữa trưa - Ảnh 2

Có thể bạn không tin, nhưng sốt mayonnaise lại là một trong những thực phẩm cực giàu năng lượng. Chỉ một thìa sốt mayonnaise cũng có thể chứa tới 100 calo. Loại sốt ngon miệng này không chứa gì nhiều ngoài chất béo và cũng không mang lại bất kỳ lợi ích nào cho sức khỏe, tốt nhất bạn nên hạn chế ăn thực phẩm này vào bữa trưa.

Chuối

Chuối là loại quả quen thuộc rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên, chúng cũng là thực phẩm rất giàu magie - nguyên nhân khiến chúng ta có cảm giác mệt mỏi. Khoáng chất này trên thực tế là chất giúp thả lỏng cơ, thích hợp để ăn trước khi ngủ nhưng lại có thể ảnh hưởng lớn đến năng lượng trong ngày của bạn.

Sữa chua có hương vị 

Những loại sữa chua có hương vị thường rất nhiều đường và vì vậy, về cơ bản, ăn nhiều thực phẩm này vào bữa trưa cũng đồng nghĩa với việc chúng ta đang nạp calo rỗng vào người và khiến năng suất lao động vào buổi chiều rất dễ sụt giảm.

Ăn gì vào bữa trưa để tốt cho sức khỏe?

- Thực phẩm giàu protein: Cơ thể tiêu hóa protein chậm hơn so với các nhóm thực phẩm khác, thế nên việc kết hợp chúng vào bữa ăn trưa sẽ cung cấp cho chúng ta một nguồn năng lượng đặc biệt kéo dài. Theo các chuyên gia, cá hồi là thực phẩm có nguồn protein và chất béo omega-3 dồi dào, rất tốt cho tim của bạn. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể chọn thịt gà cho các bữa trưa của mình bởi loại thịt này cũng chứa nhiều protein. Để bổ sung thêm chất xơ bên cạnh protein, bạn có thể chọn các món như: xà lách, đậu đen hoặc các loại đậu khác. 

- Sữa ít béo: Khi chọn sữa cho bữa trưa, bạn nên dùng các loại sữa có ít chất béo để hạn chế chất béo bão hòa, nhưng lại không làm giảm đi lượng năng lượng mà nó cung cấp cho cơ thể. Ngoài ra, sau bữa ăn trưa, bạn có thể tráng miệng với sữa chua ít béo để cung cấp chất đạm và canxi.

- Các loại trái cây: Các loại trái cây tươi là một món tráng miệng hoàn hảo dành buổi trưa vì chúng không gây ra dư thừa năng lượng vào buổi chiều như các món tráng miệng có đường khác.

Những người này tuyệt đối không nên ăn bưởi kẻo đang tự rước thuốc độc vào thân

Những người này tuyệt đối không nên ăn bưởi kẻo đang tự rước thuốc độc vào thân - cần tránh ngay.

TIN MỚI NHẤT