Những thời điểm, những người tuyệt đối không nên ăn lòng lợn

Chuyên gia nói gì 16/03/2018 04:57

Lòng lợn là món ăn được nhiều người yêu thích nhưng có một số đối tượng, một số thời điểm tuyệt đối không được ăn lòng lợn kẻo gây hại cho sức khỏe.

Dinh dưỡng trong phủ tạng động vật
Trước hết, chúng ta cần biết các loại phủ tạng này chứa nhiều chất dinh dưỡng nào thì mới nên quyết định là ăn hay không ăn?

Phần lớn các loại phủ tạng đều chứa nhiều chất đạm, chất béo.

Các loại tim, gan chứa nhiều sắt và vitamin A, nhưng nhược điểm chủ yếu của các loại phủ tạng là chứa nhiều chất béo, đặc biệt hàm lượng cholesterol rất cao, nhất là trong óc, gan và bầu dục.

Khi ăn tim, gan, thận có tác dụng cung cấp sắt để chống thiếu máu thiếu sắt, rất tốt cho trẻ em và phụ nữ mang thai cũng như phụ nữ lứa tuổi sinh đẻ.

Các loại phủ tạng này cung cấp nhiều vitamin A có tác dụng bổ mắt, tăng cường sức đề kháng và tăng trưởng ở trẻ em.

Nhưng vì các loại phủ tạng đều chứa nhiều cholesterol nên không phù hợp với người cao tuổi, người mắc các bệnh rối loạn chuyển hóa: tăng cholesterol máu, xơ vữa động mạch, tăng huyết áp , đái tháo đường, bệnh gout, bệnh thận, người thừa cân - béo phì…

Những thời điểm, những người tuyệt đối không nên ăn lòng lợn - Ảnh 1
 
Cho nên người cao tuổi thì nên ăn hạn chế, còn người mắc các bệnh kể trên không nên ăn các loại phủ tạng này.

Những thời điểm không nên ăn lòng lợn
Mặc dù nội tạng động vật và huyết động vật có chứa nhiều chất dinh dưỡng, protein, sắt và các loại vitamin, nhưng lại có hàm lượng cholesterol cao, dễ bị nhiễm các loại vi khuẩn, ký sinh trùng gây hại sức khỏe như giun, sán, liên cầu lợn Streptococcus suis.

Do vậy, khi ăn nội tạng động vật không được chế biến kỹ, không có nguồn gốc rõ ràng, những loại vi khuẩn này rất dễ xâm nhập vào cơ thể người, và gây bệnh. Ăn tiết canh có chứa liên cầu lợn thậm chí còn có thể gây ra triệu chứng viêm não, xuất huyết, viêm phổi, viêm cơ tim và viêm khớp.

Kể cả khi đảm bảo việc chế biến và nguồn gốc dồi lợn, nhưng với bản chất chứa nhiều cholesterol, món ăn này gây khó tiêu, đặc biệt là đối với những người đang mệt mỏi, khi ăn vào sẽ gặp triệu chứng đầy bụng, làm tình trạng mệt mỏi diễn biến nặng hơn.

Ngoài ra, những người có đường tiêu hóa kém, khi ăn phải cháo lòng, nội tạng nấu không chín kỹ hoặc bị ô nhiễm chéo sang các thức ăn nước uống khác trong quá trình chế biến, có thể phải đối mặt với các bệnh nhiễm khuẩn khác như lao, than, lợn đóng dấu, các bệnh ký sinh trùng như sán dây, sán chó và giun xoắn cho người.

Người mắc các bệnh này thông thường để lại hậu quả nặng nề về sức khỏe. Nặng hơn có thể tử vong. Do đó, tốt nhất bạn nên hạn chế món ăn này. Trường hợp ốm đau, mệt mỏi, nên kiêng ăn hoàn toàn.

Mẹo nhỏ để luộc lòng lợn trắng giòn, thơm ngọt ăn là ghiền không có mùi hôi

Mẹo nhỏ để luộc lòng lợn trắng giòn, thơm ngọt ăn là ghiền không có mùi hôi - ai cũng nên giắt lưng.

TIN MỚI NHẤT