Những người tuyệt đối không nên uống sữa vào buổi sáng

Chuyên gia nói gì 16/12/2017 01:07

Sữa rất tốt và giàu chất dinh dưỡng tuy nhiên không phải ai cũng có thể uống được, nhất là vào thời điểm buổi sáng.

Những người không nên uống sữa vào buổi sáng

Nhiều người vẫn biết sữa là loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe. Uống một ly sữa mỗi buổi sáng mang đến cho chúng ta nhiều nguồn dinh dưỡng qúy giá. Tuy nhiên, không phải cơ thể ai cũng có thể dung nạp được nguồn dinh dưỡng từ sữa. Sau đây là những đối tượng không nên uống sữa vào buổi sáng.

Người mắc bệnh thiếu máu không nên uống sữa vào buổi sáng

Trong quá trình tiêu hóa, chất sắt có trong các loại thực phẩm sẽ biến đổi để cơ thể có thể hấp thụ tốt.

Nếu uống sữa trong bữa sáng, khi vừa mới thức dậy sau một đêm dài, những chất biến đổi đó sẽ kết hợp với caxi và phosphate tạo thành hợp chất không hòa tan, ảnh hưởng đến khả năng hấp thu chất sắt của cơ thể.

Do đó, sữa không tốt cho người thiếu máu hoặc đang trong giai đoạn bổ sung chất sắt để phục hồi cơ thể.

Những người tuyệt đối không nên uống sữa vào buổi sáng - Ảnh 1

Người mắc chứng trào ngược dạ dày thực quản

Nghiên cứu cho thấy, chất béo trong sữa sẽ ảnh hưởng đến sự co bóp cơ vòng thực quản dưới, từ đó làm tăng sự trào ngược của dịch dạ dày hoặc dịch ruột, khiến tình trạng bệnh trào ngược dạ dày thực quản càng thêm nghiêm trọng.

Uống sữa vào bữa sáng không được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích cho những đối tượng mắc chứng bệnh này.

Người mắc bệnh viêm túi mật và viêm tuyến tụy

Quá trình tiêu hóa chất béo có trong sữa cần có sự tham gia của dịch mật và dịch tụy. Do đó, việc sử dụng sữa cho bữa sáng sẽ tạo gánh nặng cho túi mật và tuyến tụy, khiến tình trạng bệnh thêm gia tăng và khó chữa trị hơn.

Người sau khi làm phẫu thuật ở vùng bụng

 
Bệnh nhân sau khi làm phẫu thuật ở vùng bụng thường có cảm giác đầy hơi, khó chịu. Trong sữa lại chứa nhiều chất béo và casein, những chất này kết hợp với men tiêu hóa trong đường ruột sẽ biến thành thể khí, gây trướng bụng, đầy hơi, bất lợi cho quá trình phục hồi chức năng nhu động ruột.

Người mắc bệnh viêm đường tiêu hóa

Sữa làm giảm mức độ ảnh hưởng của axit trong dạ dày với chứng viêm nhiễm. Tuy nhiên vì sử dụng loại thực phẩm này vào bữa sáng khi bụng đang trống rỗng dễ làm tăng dịch dạ dày, khiến tình trạng viêm nhiễm thêm trầm trọng, gây cảm giác đau bụng, khó chịu.

Thời điểm nào tốt nhất cho việc uống sữa?

Nhiều người thường có thói quen uống sữa vào buổi sáng sớm. Nhưng theo các chuyên gia dinh dưỡng, uống sữa vào buổi sáng sớm không phải là tốt nhất. Các hoóc môn tăng trưởng trong máu người tương đối thấp và sau khi căn cơm khoảng 3-4 giờ đồng hồ thì cao hơn một chút. Nhưng nồng độ hoóc môn tăng trường lại tăng cao đột ngột sau khi chìm vào giấc ngủ sâu khoảng hơn một giờ.

Nếu như uống sữa buổi sáng cung cấp năng lượng cho cơ thể thì uống sữa tối, thời điểm trước khi đi ngủ lại mang lại nhiều lợi ích sức khỏe như: giúp ngủ ngon, tăng cường khả năng hấp thu, tăng cường canxi...

Ngoài ra, uống sữa vào buổi tối trước khi đi ngủ còn có tác dụng làm đẹp cho người trung nên và người cao tuổi. Bởi vì quá trình phân tác tế bào trong cơ thể thường chỉ diễn ra vào ban đêm. Uống sữa trước khi đi ngủ sẽ cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho làn da, có ích cho việc bài tiết chất cặn bã của da, tăng cường sản sinh ra càng nhiều tế bào da mới, khiến cho làn da mịn màng, tươi trẻ, làm chậm quá trình lão hóa.

Nếu bạn thường xuyên mất ngủ, ngủ không sâu giấc, hãy uống một ly sữa ấm trước khi đi nghỉ ngơi. Sữa là thức uống tốt nhất vào ban đêm khi cơ thể bạn cần chuyển từ chế độ hoạt động sang chế độ thư giãn.

Sau ngày làm việc mệt mỏi, một ly sữa ấm sẽ giúp cơ thể thư giãn và sảng khoái hơn. Nó chứa tryptophan, một axit amin kích thích não sản sinh serotonin và melatonin – hai chất dẫn truyền thần kinh giúp cơ thể kiểm soát chu kỳ giấc ngủ.

Magie trong sữa cũng là một lý do thuyết phục bạn nên uống một ly sữa trước khi đi ngủ. Magie giúp ngăn ngừa chứng lo âu, khó ngủ và chuột rút ban đêm.

Hơn thế nữa, uống sữa với tinh bột nghệ có thể làm tăng sức đề kháng của cơ thể, chống viêm, kháng khuẩn và ngăn ngừa nhiều bệnh. Những người mắc bệnh viêm khớp mãn tính thực sự nên uống một ly sữa nghệ ấm để giảm các triệu chứng viêm, đau vào ban đêm. Bạn nên uống sữa trước khi đi ngủ 30 phút để sữa phát huy hiệu quả với sức khỏe tốt nhất.

Tuy nhiên, đừng uống sữa vào ban đêm nếu bạn đang muốn giảm cân. Sữa cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng nên nó sẽ là thủ phạm khiến cân nặngcủa bạn tăng lên không thể kiểm soát.

Dù uống sữa vào thời điểm nào, bạn cũng nên uống một ly sữa ấm bởi nó tốt hơn cho hệ tiêu hóa. Uống quá nhiều sữa cũng không tốt cho sức khỏe. Mỗi ngày bạn nên uống 150 – 200 ml sữa là vừa đủ.

Chỉ cần ăn món này vào buổi sáng cả đời nhà bạn chẳng ai mắc ung thư lại thọ lâu và sống khỏe

Chỉ cần ăn món này vào buổi sáng cả đời nhà bạn chẳng ai mắc ung thư lại thọ lâu và sống khỏe nhớ bổ sung ngay vào thực đơn.

TIN MỚI NHẤT