Những món ngon mang lại tác dụng không ngờ của củ cải trắng

Chuyên gia nói gì 19/04/2018 04:58

Củ cải trắng có thể chế biến thành những món ăn có giá trị dinh dưỡng cho gia đình hoặc dùng để chữa bệnh theo phương pháp dân gian.

Tác dụng của củ cải trắng

Những món ngon mang lại tác dụng không ngờ của củ cải trắng - Ảnh 1

Củ cải trắng có nhiều tác dụng trong chữa bệnh 

Theo kết quả phân tích cứ trong 100g củ cải thì có 93,5g nước, 0,6g protein, 0,1g chất béo, các loại đường là 5,3g chủ yếu là các loại đường dễ hấp thụ. Trong dân gian dùng củ cải trắng làm thuốc chữa một số bệnh sau:

Củ cải trắng trị lao phổi ho ra máu

Củ cải 300g, mật ong 150g, phèn chua 10g, nước 400ml. Cho củ cải vào đun cùng với nước cho sôi, đến khi còn khoảng 100ml thì gạn lấy nước bỏ bã. Cho phèn chua và mật ong vào nước này khuấy đều, đun sôi chia làm 3 lần uống trong ngày trước khi ăn.

Củ cải trắng trị viêm phế quản mạn ở người cao tuổi

Củ cải trắng 250g, đường phèn, mật ong vừa đủ, một bát con nước. Sắc đến khi còn nửa bát con nước, ăn củ cải và uống nước. Mỗi ngày 2 lần vào buổi sáng và tối.

Củ cải trắng tốt cho trẻ nhỏ bị ho

Lấy củ cải thái thành miếng mỏng, thả vào ngâm trong nước đường đặc vài ngày. Mỗi lần lấy ra một thìa nhỏ, pha thêm nước nóng cho trẻ uống.

Ngoài ra, nước ép từ củ cải có tác dụng chống nấm và phòng ngừa sỏi mật.

Những món ngong làm từ củ cải trắng

Củ cải là một thực phẩm có tính hàn, vị ngọt là một thực phẩm được sử dụng trong việc điều trị nhiều bệnh. Một món ăn không chỉ nói đến hương vị thơm ngon mà còn phải có giá trị trong dinh dưỡng và giúp chữa bệnh nữa. 

Những món ngon mang lại tác dụng không ngờ của củ cải trắng - Ảnh 2

Củ cải khô - Ca la thầu là một trong những món ngon từ củ cải trắng được nhiều người yêu thích

Củ cải trắng ngâm tương

1kg củ cải – khoảng 200ml nước tương tamari.

Củ cải trắng rửa sạch, để nguyên vỏ phơi khô nước, xắt cọng nhỏ dày khoảng 0,7 cm, trải ra mẹt phơi 2 nắng to cho teo lại. Ngâm vào tamari mặn, 1 tuần là ăn được. Lưu ý để củ ngập hoàn toàn trong tương, đặt nơi khô thoáng, đậy kín để tránh mốc. 

Củ cải khô - Ca la thầu

Ca la thầu hay còn gọi là củ cải muối là một món ăn rất tốt cho tiêu hóa, phòng và trị một số bệnh dạ dày, đường ruột. Ca la thầu dùng để nấu các món ăn dưỡng sinh hoặc ngậm như ô mai khi thấy cơ thể mệt mỏi. Sử dụng để nấu với loại cháo cảm thì sẽ giải cảm rất nhanh. 

Chọn củ cải ta chắc, có vị cay và thơm, gọt vỏ, cắt khúc chừng 5-7cm rồi bổ 4 hoặc bổ 6 tùy ý. Trộn các miếng củ cải với muối rồi để qua đêm (. Sáng ra thấy các miếng củ cải xọp lại, còn nước muối thì tiết ra khá nhiều, lúc đó vớt củ cải để ráo.

Củ cải đã ráo nước cho vào cái âu nhỏ hoặc hộp nhựa đựng thức ăn, trộn một chút xíu đường nâu, xì dầu cùng nước mắm và dấm theo tỷ lệ 3 xì dâu/1 mắm/1 giấm. Xóc đều cho củ cải ngấm gia vị rồi cho vào hộp đậy thật kín. Để tủ lạnh để bảo quản món ăn không bị lên men, đến bữa ăn bỏ củ cải ra và trộn tiếp với gừng, tỏi băm và thêm 1 chút ớt bột nếu bạn ăn cay.

Củ cải muối giòn hấp dẫn tín đồ ăn cay

Củ cải muối cay ngoài ăn cùng cơm trắng còn có thể chế biến thành nhiều món ăn khác như kho với thịt hoặc ăn kèm với các món chiên, nướng chống ngán.

TIN MỚI NHẤT