Nghiên cứu mới: Chẳng cần ăn sáng

08/01/2016 15:39

"Bữa sáng là bữa quan trọng nhất trong ngày", điều này bạn luôn nói hoặc luôn được nghe. Cả chuyên gia tư vấn dinh dưỡng cũng khuyên như thế. Nhưng sự thật có phải vậy?

Không ít chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, ăn sáng giúp chúng ta giảm cân, và bỏ ăn sáng khiến bạn gia tăng nguy cơ béo phì. Tuy nhiên, thực tế có tới 25% người Mỹ thường xuyên bỏ ăn sáng.

Giờ đây, có nhiều nghiên cứu bắt đầu đặt câu hỏi rằng, tất cả mọi người nên hay không nên ăn sáng.

 

sức khỏe, ăn sáng, tăng cân

 

Không quan trọng dù ăn hay bỏ bữa sáng

Nghiên cứu cho thấy, những người ăn sáng đều đặn có xu hướng khỏe mạnh hơn. Ví dụ, họ ít bị thừa cân hay béo phì cũng như giảm nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính.

Vì lý do này, các chuyên gia nói bữa sáng tốt cho bạn. Tuy nhiên, các nghiên cứu kiểu này được gọi là mang tính quan sát, chứ không thể hiện mối quan hệ nhân quả. Nghĩa là những người ăn sáng dường như khỏe mạnh hơn, nhưng nghiên cứu không chứng minh được rằng ăn sáng là nguyên nhân tạo ra điều đó.

Có thể lý giải, những người ăn sáng có các thói quen sống khác lành mạnh. Còn những người bỏ bữa sáng thì có xu hướng hút thuốc, uống rượu nhiều, ít tập luyện.

Có lẽ đây là lý do những người ăn sáng nói chung thường khỏe mạnh hơn. Thực tế là nhiều nghiên cứu cho thấy, không thực sự quan trọng dù bạn ăn hay bỏ qua bữa sáng.

Ăn sáng không làm tăng trao đổi chất

 

 

sức khỏe, ăn sáng, tăng cân

 

Một số người lập luận, ăn sáng là "khởi động" sự trao đổi chất. Nhưng không hẳn thế. Có thể họ đang đề cập đến hiệu ứng nhiệt của thực phẩm, đó là gia tăng lượng calo đốt cháy xảy ra sau khi bạn ăn.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, không có sự khác biệt về lượng calo bị đốt cháy trong 24h giữa người ăn sáng hay bỏ ăn sáng.

Không có sự khác biệt về cân nặng

Như đã đề cập ở trên, những người bỏ bữa sáng có xu hướng nặng cân hơn người ăn sáng. Điều này có vẻ là nghịch lý, vì làm sao không ăn lại nặng hơn?

 

sức khỏe, ăn sáng, tăng cân

 

Một số giải thích đó là, bỏ ăn sáng có thể khiến bạn rất đói và ăn nhiều hơn trong ngày. Song đó chỉ là giả định mà không có bằng chứng xác thực.

Đúng là bỏ bữa sáng khiến bạn đói hơn, ăn trưa nhiều hơn, nhưng vẫn không đủ bù trừ cho bữa sáng bị bỏ qua. Thực tế một số nghiên cứu thậm chí cho thấy, bỏ bữa sáng làm giảm tới 400 calo mỗi ngày.

Người ta đã tiến hành nghiên cứu kéo dài 4 tháng, so sánh giữa người ăn và không ăn sáng với 309 đàn ông, phụ nữ quá cân. Sau 4 tháng, không có sự khác biệt về cân nặng giữa các nhóm.

Tùy chọn

Những bằng chứng đưa ra khá rõ ràng, rằng không có gì "đặc biệt" về bữa sáng. Nghĩa là không quan trọng dù bạn ăn hay bỏ nó, miễn là bạn ăn uống lành mạnh trong suốt cả ngày.

Bữa sáng không phải "khởi động" cho quá trình trao đổi chất, và bỏ nó không khiến bạn ăn quá nhiều rồi tăng cân.

Nghĩa là ăn sáng là tùy chọn, tùy ý thích cá nhân. Nếu bạn đói vào buổi sáng và muốn ăn, thì hãy ăn một bữa lành mạnh, giàu protein. Nếu không cảm thấy đói, bạn cũng không cần ăn. Đơn giản là vậy.

Những loại trái cây khi hấp lên sẽ tốt cho sức khỏe chẳng thua kém gì nhân sâm, tổ yến
Dưới đây là những loại trái cây chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe, đặc biệt khi chúng được hấp chín thì sẽ trở...
XEM TIẾP
Hiểm họa từ thói quen muối dưa, muối cà bằng thùng sơn của các bà nội trợ
Hiện nay, vẫn có người tận dụng những thùng sơn cũ để đựng thực phẩm, đặc biệt, sử dụng để muối dưa và muối cà.
XEM TIẾP
Chuyên gia rang cà phê mách cách chọn cà phê chuẩn, không pha trộn pin, đất
Để lựa chọn loại cà phê sạch và nguyên chất, Anh Nguyễn Đăng Huy (chuyên gia rang cà phê, Hà Nội) cho biết, cần dựa...
XEM TIẾP
Thẻ:
Ngày: 23/04/2018
Đơn vị: VNĐ
Mặt hàngGiáTỉnh/TP
Sò lông (kg)130,000TP.HCM
Ốc len (kg)120,000 TP.HCM
Bạch tuộc (kg) 140,000TP.HCM
Tôm sú (loại 35 - 40 con/kg) (kg) 220,000TP.HCM
Ba rọi heo (kg)96,000TP.HCM
Ba rọi heo rút sườn (kg) 137,000TP.HCM
Thịt đùi heo (kg) 86,000TP.HCM
Bắp bò úc (kg) 267,000TP.HCM
 Rau thơm (kg)  25,000    TP.HCM
 Mía lau (kg)  8,000   TP.HCM
 Rễ tranh (kg)      42,000  TP.HCM
 Rau mã đề (kg)  18,000  TP.HCM
Dưa leo baby (kg) 18,000   TP.HCM
Khoai lang tím (kg) 13,500  TP.HCM
Rể ngải bún (kg)48,000   TP.HCM
Bắp nếp tươi (kg) 20,000   TP.HCM
Lá lốt (kg) 20,000   TP.HCM
 Nha đam tươi (kg)  8,000    TP.HCM
Rau dền xanh (kg)13,000   TP.HCM
Rau Rocket tươi (kg) 150,000   TP.HCM
Hành tây ĐL (kg) 10,000   TP.HCM
Thơm gọt vỏ (kg)14,000   TP.HCM
Bông cải xanh Đà lạt (kg) 17,000   TP.HCM
Bông Cải trắng Đà Lạt (kg) 32,000 TP.HCM