Món ăn giúp mẹ bầu tránh xa táo bón ngày Tết

Chuyên gia nói gì 28/01/2017 06:26

Trong những ngày tết, việc bổ sung quá nhiều chất đạm trong cơ thể giúp các mẹ bầu thường có triệu chứng táo bón, vậy món ăn giúp mẹ bầu tránh xa táo bón ngày Tết?

Trong những ngày tết, các mẹ bầu có biết nên ăn những món ăn gì để có thể tránh được tình trạng táo bón? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

+ Hãy tăng cường uống nhiều nước

Các mẹ có biết, uống nước không chỉ góp phần khiến cho tình trạng táo bón thêm trầm trọng, không cung cấp đủ nước cho cơ thể khi mang thai rất dễ khiến cho cơ thể bị mất nước, dẫn đến chóng mặt, ngất, rất nguy hiểm.

Lưu ý: Mẹ bầu nên uống đủ từ 8 -10 ly nước, tương đương khoảng 2,5 -3 lít nước mỗi ngày, uống nước ngay cả khi không khát nữa nhé!

+ Tăng cường nhiều chất xơ trong bữa ăn hằng ngày

Trong thời gian thai nghén, các mẹ nên Tăng cường thực phẩm giàu chất xơ vào chế độ dinh dưỡng mỗi ngày như rau xanh, các cây họ đậu, trái cây họ cam, chanh, chuối, đu đủ chín, khoai lang, bí đỏ, cà rốt.

Món ăn giúp mẹ bầu tránh xa táo bón ngày Tết - Ảnh 1

Tuy nhiên, việc bổ sung quá nhiều chất xơ trong cùng một lúc có thể làm mẹ bầu dễ bị đầy hơi, khó tiêu. Chính vì vậy, mẹ nên thêm chất xơ một cách từ từ để cơ thể có thời gian thích nghi dần.

+ Hãy cắt giảm liều lượng canxi và chất sắt

Canxi và sắt là hai dưỡng chất không thể thiếu để duy trì một thai kỳ khỏe mạnh. Tuy nhiên, lượng sắt và canxi sư thừa, không được cơ thể hấp thụ hết sẽ trở thành “gánh nặng” cho hệ tiêu hóa, làm tăng nguy cơ táo bón khi mang thai.

Vì vậy, mẹ bầu chỉ nên bổ sung canxi và sắt theo chỉ định của bác sĩ,  không tùy tiện bổ sung theo ý mình.

Mách các mẹ: Thay vì uống bổ sung sắt, mẹ bầu nên tăng cường lượng sắt cho cơ thể thông qua thực phẩm hằng ngày. Nếu có uống bổ sung sắt, nên chọn viên sắt hữu cơ để cơ thể dễ hấp thu hơn và không bị kích ứng đường ruột.

Món ăn các mẹ bầu tuyệt đối tránh xa trong ngày Tết

1. Các món rán

Đối với phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu, ăn nhiều đồ chiên rán sẽ làm cho các triệu chứng ốm nghén, buồn nôn diễn ra nghiêm trọng hơn. Đồng thời, các món chiên rán cũng dễ khiến mẹ bầu tăng cân không kiểm soát, gây nên chứng đầy bụng, khó tiêu.

Món ăn giúp mẹ bầu tránh xa táo bón ngày Tết - Ảnh 2

Do đó, phụ nữ mang thai nên hạn chế sử dụng loại thực phẩm này.

Bánh chưng

Vốn là món ăn truyền thống của người Việt trong dịp Tết và cũng là món khoái khẩu của nhiều chị em bầu bí. Nhưng nếu đang mang bầu, bạn cũng nên hạn chế ăn bánh chưng, nhất là những người bị béo phì, huyết áp cao.

Các chị em nên ăn với lượng vừa phải, ăn kèm rau để tránh nóng ruột đấy nhé!

Các loại mứt

Mứt tết làm từ trái cây và rau củ nhưng chúng đã được ngâm và hao hụt lượng vitamin đáng kể.

Hơn nữa, phần lớn mứt tết cũng có lượng đường rất lớn. Khi ăn nhiều mứt sẽ khiến bà bầu tăng cân nhanh hơn, đồng thời nếu ăn trong thời gian dài sẽ làm thiếu hụt chất dinh dưỡng cho sự phát triển của thai nhi.

Dưa hành muối

Dù món ăn này làm tăng cảm giác ngon miệng, tuy nhiên, món ăn này chứa nhiều muối nên mẹ bầu cần hạn chế vì sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của cả mẹ và bé.

Đồng thời, những loại dưa quá chua có nhiều men không có lợi cho hệ tiêu hóa của mẹ bầu.

Thức ăn xông khói, đồ nướng

Những thực phẩm sử dụng gỗ và than để chế biến nếu không làm đúng quy trình rất dễ gây ô nhiễm thức ăn.

Hơn thế nữa, các loại thực phẩm này thường không chín kỹ, tiềm ẩn các loại kí sinh ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của bà bầu. Bởi vậy, chị em nên cân nhắc khi sử dụng các loại đồ ăn này.

Các loại rau mầm

Mầm cải tươi, giá đỗ rất tốt cho sức khỏe nhưng không có lợi cho bà bầu. Bởi chúng chứa vi khuẩn E. coli hoặc salmonella khi xâm nhập vào cơ thể dễ gây nguy cơ sảy thai, sinh non.

Vì vậy, phụ nữ có thai nên tránh xa các loại thực phẩm này.

Nước uống có ga

Với hàm lượng đường cao, đồ uống có ga dễ khiến mẹ bầu bị béo phì hoặc tiểu đường. Ngoài ra, chất CO2 trong loại nước uống này dễ khiến mẹ bầu bị đầy hơi, chướng bụng.

Do đó, theo lời khuyên của các bác sĩ thì thay vì uống nước ngọt có ga, mẹ bầu có thể thay thế bằng nước lọc hoặc nước ép trái cây.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích được nhiều cho các bạn đấy nhé!

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT