Dùng nước mắm kiểu này chẳng khác nào bạn đang tự hại cả gia đình, quá nhiều người mắc mà chẳng ngờ

Chuyên gia nói gì 02/11/2017 04:01

Dùng nước mắm kiểu này chẳng khác nào bạn đang tự hại cả gia đình, quá nhiều người mắc mà chẳng ngờ hãy biết để tránh ngay hôm nay kẻo hối hận.

Dùng nước mắm để ướp thịt

Dùng nước mắm kiểu này chẳng khác nào bạn đang tự hại cả gia đình, quá nhiều người mắc mà chẳng ngờ - Ảnh 1

Nhiều bà nội trợ có thói quen ướp thịt bằng nước mắm. Đây là thói quen sai lầm cần bỏ ngay. Ảnh minh họa. 

Có lẽ đây là sai lầm nhiều bà nội trợ mắc phải nhất. Mắm sẽ làm thịt bị cứng và khô hơn so với khi sử dụng bột canh, muối, đường để ướp chúng. Với những món xào và kho thì bạn nên sử dụng nước mắm để nấu hơn là ướp chúng nhé.

Lầm tưởng ai cũng có thể dùng được nước mắm

Nhiều người không tham khảo kĩ các thành phần cũng như “quy định” khi sử dụng nước mắm nên thường dùng tràn lan mà không biết rằng, có một số đối tượng không được dùng nước mắm như: trẻ nhỏ dưới 1 tuổi, người bệnh thận, xương khớp, cao huyết áp, tiểu đường, tim mạch…

Trong nước mắm có chứa hàm lượng muối rất cao, chính vì vậy, với một số người, nó là loại gia vị cực kỳ nguy hiểm với sức khỏe. Bởi thế, nước mắm không tốt cho những bệnh nhân tim mạch, cao huyết áp, suy thận,…

 
Thức ăn chứa nhiều muối như nước mắm sẽ khiến các bệnh nhân này nhanh suy sụp hơn. Hơn thế nữa, muối còn là nguyên nhân dẫn đến các bệnh nguy hiểm về thận khác như sỏi thận và thận nhiễm mỡ.

Những người mắc bệnh trên bắt buộc phải có chế độ kiêng muối. Ngoài việc phải kiêng nước mắm thì các bệnh nhân này còn phải kiêng các loại thức ăn nhiều muối như mắm khô, nước tương, xì dầu, chao… Tốt nhất, người bệnh nên hạn chế dùng nước mắm hoặc ăn theo khuyến nghị từ bác sĩ.

Dùng nước mắm cho trẻ dưới một tuổi

Không dùng nước mắm cho trẻ dưới 1 tuổi - đây là khuyến cáo của TTƯT.ThS.BS Doãn Thị Tường Vi (nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện 198). Độ mặn trong nước mắm không tốt cho thận đang còn khá non nớt của trẻ.

Hơn nữa, đối với trẻ em các sản phẩm có chất điều vị đều không tốt cho sức khỏe như mỳ chính, hạt nêm.

Ngoài ra, với những bệnh nhân tim mạch, cao huyết áp, suy thận,… cũng cần thận trọng với độ mặn có trong nước mắm. Tốt nhất, người bệnh nên hạn chế dùng nước mắm hoặc ăn theo khuyến nghị từ bác sĩ.

Cho thêm thứ này vào nước mắm bạn pha loại nước chấm nào cũng ngon

Cho thêm thứ này vào nước mắm bạn pha loại nước chấm nào cũng ngon - ai ai cũng thích ăn là ghiền.

TIN MỚI NHẤT