Cơm mỗi ngày ai cũng ăn nhưng hầu hết đều mắc phải những lỗi gây tổn hại sức khỏe này

Chuyên gia nói gì 17/11/2017 11:17

Đừng tưởng ăn cơm là việc làm đơn giản ngày 3 bữa. Thói quen ăn cơm sai cách đôi khi gây ra những tổn hại sức khỏe mà bạn không thể ngờ.

Bên cạnh việc lựa chọn thực phẩm để ăn uống mỗi ngày, thói quen ăn uống cũng đóng vai trò quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe nói chung. Thói quen ăn uống sai lầm gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn, tạo cơ hội cho việc hình thành nhiều loại bệnh tật nguy hiểm. Ngay cả việc ăn cơm cũng vậy. Chúng ta vẫn thường nghĩ rằng ăn cơm nóng, nấu chín với những món ăn lành mạnh, đủ chất mỗi bữa là đảm bảo sức khỏe.

Tuy nhiên, thực tế thì có rất nhiều thói quen ăn cơm sai cách dù rất nhỏ nhưng về lâu dài sẽ gây nên những hậu quả sức khỏe đáng tiếc. Chuyên gia dinh dưỡng điểm ra một số thói quen ăn cơm sai cách phổ biến sau:

Cơm mỗi ngày ai cũng ăn nhưng hầu hết đều mắc phải những lỗi gây tổn hại sức khỏe này - Ảnh 1

Có rất nhiều thói quen ăn cơm sai cách dù rất nhỏ nhưng về lâu dài sẽ gây nên những hậu quả sức khỏe đáng tiếc.

Ăn cơm chan canh

Theo ThS.BS Dzoãn Thị Tường Vy (Nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện 198, Viện phó Viện Dinh dưỡng Lâm sàng), thói quen vô cùng phổ biến của người Việt từ xưa đến nay ít ai từ bỏ được chính là việc ăn cơm chan canh. Thói quen này vô cùng có hại vì sẽ làm tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa.

Chuyên gia lý giải, khi nhai thức ăn, nước bọt trong miệng sẽ không ngừng tiết ra để làm ẩm thức ăn, từ đó việc nhai thức ăn trở nên nhanh hơn. Chưa hết, enzym trong nước bọt cũng sẽ hỗ trợ quá trình tiêu hóa, từ đó hấp thụ thức ăn tốt hơn.

Cơm mỗi ngày ai cũng ăn nhưng hầu hết đều mắc phải những lỗi gây tổn hại sức khỏe này - Ảnh 2
Thói quen vô cùng phổ biến của người Việt từ xưa đến nay ít ai từ bỏ được chính là việc ăn cơm chan canh.

Nhưng khi ăn cơm chan canh, bạn thường có xu hướng bỏ qua việc nhai thức ăn, hoặc nhai không kỹ, thức ăn kèm cơm sẽ được nuốt nhanh hơn, chưa được hấp thụ đủ độ nước bọt đã chui xuống dạ dày, từ đó làm tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa. Thức ăn vào dạ dày vẫn ở dạng cứng, chưa được nghiền nhỏ, làm kéo dài thời gian lưu trữ trong dạ dày, về lâu dài dẫn đến tổn thương niêm mạc dạ dày do dạ dày phải làm việc vất vả hơn.

Chưa hết, ăn cơm chan canh vô cùng có hại cho người bị đau dạ dày. Trẻ nhỏ ăn cơm chan canh dễ tạo cảm giác no ảo, dẫn tới thiếu chất, về lâu dài, trẻ sẽ hình thành thói quen lười nhai, ảnh hưởng đến sự phát triển xương hàm.

BS Tường Vy khuyên, tốt nhất là bạn nên uống canh trước hoặc sau khi ăn cơm cũng như ăn các loại thức ăn khác. Người muốn giảm cân nên ăn canh trước khi ăn cơm để tạo cảm giác no, tránh ăn nhiều. Trẻ nhỏ nên ăn canh sau khi ăn cơm và thức ăn để đảm bảo đủ chất.

Cơm mỗi ngày ai cũng ăn nhưng hầu hết đều mắc phải những lỗi gây tổn hại sức khỏe này - Ảnh 3

Tốt nhất là bạn nên uống canh trước hoặc sau khi ăn cơm cũng như ăn các loại thức ăn khác. 

Uống nước có gas, nước lọc hoặc nước hoa quả trong khi ăn cơm

Uống một số loại nước ngọt, nước có gas hay đơn giản là nước lọc trong khi ăn cơm cũng là một trong những thói quen ăn cơm sai cách của người Việt. Việc sử dụng nước trái cây, nước ngọt có gas đôi khi là một cách tăng cường gia vị trong ăn uống. Tuy nhiên, nếu bạn uống chúng khi đang dùng bữa thì không thực sự tốt chút nào.

Theo Health, thói quen ăn uống kiểu này thực sự không tốt chút nào cho sức khỏe. Nhà dinh dưỡng học nổi tiếng Anju Sood tại Bangalore, Ấn Độ cho biết: "Khi có quá nhiều chất lỏng và thức ăn trong dạ dày, quá trình tiêu hóa sẽ bị chậm lại. Chính vì vậy, việc uống bất cứ loại nước nào trong khi ăn đều gây ảnh hưởng không tốt đến quá trình tiêu hóa. Đặc biệt chúng ta không nên sử dụng đồ uống có gas trong bữa cơm do lượng carbon dioxide dễ làm tăng áp lực, dẫn tới giãn dạ dày cấp".

Cơm mỗi ngày ai cũng ăn nhưng hầu hết đều mắc phải những lỗi gây tổn hại sức khỏe này - Ảnh 4
Uống một số loại nước ngọt, nước có gas hay đơn giản là nước lọc trong khi ăn cơm cũng là một trong những thói quen ăn cơm sai cách của người Việt.

Tốt nhất là bạn nên uống các loại nước này trước hoặc sau khi ăn 1 giờ, như vậy sẽ giúp bảo vệ dạ dày, đồng thời kích thích quá trình tiêu hóa thức ăn tốt hơn.

Ăn quá nhiều cơm trắng

Người Việt từ lâu đời đã có thói quen ăn quá nhiều cơm trắng, nhất là với những người thuộc thế hệ trung tuổi trở đi. Tuy nhiên, thói quen này có thể gây hại cho sức khỏe của bạn, theo nghiên cứu của Đại học Y tế công cộng Harvard (Mỹ). Ăn nhiều cơm gạo trắng sẽ làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường, thậm chí cao hơn rất nhiều so với việc sử dụng đồ uống có gas. Kết quả cho thấy ăn một bát cơm trắng mỗi ngày tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn 11%. Nghiên cứu còn cho thấy mối liên hệ giữa gạo trắng và bệnh tiểu đường cao hơn ở người châu Á so với người châu Âu.

Mặc dù vậy, BS Dzoãn Thị Tường Vy cho rằng, gạo trắng không nằm trong nhóm nguyên nhân gây bệnh đái tháo đường. Theo tổng điều tra của Viện dinh dưỡng quốc gia, trong khẩu phần ăn của người Việt có 70-80% từ tinh bột, bao gồm gạo, mì, ngô, khoai, sắn tùy theo từng vùng miền, lượng đạm và chất béo chiếm rất thấp. Cho đến nay, tỷ lệ này đã thay đổi nhiều và hướng tới chế độ hợp lý hơn, tăng khẩu phần đạm (có trong cá, trứng, thịt, tôm, cua, ốc…) và chất béo (dầu, mỡ, bơ).

Cơm mỗi ngày ai cũng ăn nhưng hầu hết đều mắc phải những lỗi gây tổn hại sức khỏe này - Ảnh 5
Người Việt từ lâu đời đã có thói quen ăn quá nhiều cơm trắng, nhất là với những người thuộc thế hệ trung tuổi trở đi.

BS Tường Vi nhấn mạnh, người Việt bao đời nay đều ăn gạo trắng nhưng hiện nay mức tiêu thụ chất bột giảm đi rất nhiều. Trước có thể ăn 3-4 bát cơm, giờ giảm xuống có khi chỉ còn nửa bát. Do đó, không nhất thiết phải nhịn cơm mà chỉ là ăn ở mức độ hạn chế.

PGS Lê Bạch Mai (Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia) cũng cho rằng, chúng ta cần phải thay đổi quan niệm bữa cơm thành bữa ăn vì thói quen ăn quá nhiều cơm trắng không tốt cho sức khỏe. Thay vào đó, bạn nên ăn đa dạng thực phẩm, ăn nhiều rau xanh, trái cây để tăng cường chất xơ, tập thể dục để tiêu hao năng lượng, người khỏe mạnh hơn…

Bệnh tật đầy người vì thói quen ăn trưa mà 90% người làm văn phòng đều mắc phải

Đa số những người làm văn phòng thường có thói quen ăn trưa tại bàn làm việc để tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, đây là thói quen gây hại cho sức khỏe, khiến bạn dễ mắc nhiều căn bệnh nguy hiểm.

TIN MỚI NHẤT