Cách sử dụng và bảo quản các loại thớt để tránh mầm bệnh lây nhiễm

Chuyên gia nói gì 29/04/2018 13:00

Mùn và những vùng đen trên thớt chính là các ổ vi trùng còn lại sau mỗi lần bạn sử dụng. Dù bạn đã rửa sạch bằng nước, trong các vết cắt trên bề mặt thớt, vi khuẩn vẫn tồn tại và phát triển.

Trong ổ vi khuẩn đó có một số loại dễ gây bệnh như salmonella gây viêm dạ dày, ruột, sốt thương hàn và Ecoli gây tiêu chảy. Để tránh nhiễm bệnh, ngoài cách vệ sinh thông thường, các chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng thớt thích hợp với mục đích và từng nhóm thực phẩm khác nhau.

Thớt thủy tinh

Thớt thủy tinh làm từ thủy tinh chịu lực nên không bị mùn, không bị ô-xy hóa, dễ lau rửa, chịu được nhiệt độ cao. Bạn có thể yên tâm thái thực phẩm mà không sợ làm trầy xước bề mặt thớt. Tuy nhiên, bề mặt thớt cứng làm dao nhanh cùn, dễ bị trượt và không thích hợp cho việc băm, chặt thức ăn.

Cách sử dụng và bảo quản các loại thớt để tránh mầm bệnh lây nhiễm - Ảnh 1

Vì thế bạn chỉ nên dùng thớt thủy tinh để thái trái cây, rau củ, thức ăn mềm, thức ăn đã được chế biến. Sau khi sử dụng, bạn cần treo thớt nơi khô thoáng, có ánh nắng để hạn chế sự phát triển của vi khuẩn.

Thớt nhựa

Thớt nhựa có trọng lượng nhẹ nhưng loại thớt này không chịu được lực tác động lớn. Nếu chặt thịt cá, thớt có thể bị nứt, vỡ, dao nhanh cùn hơn. Vì vậy, giống như thớt thủy tinh, chúng ta chỉ nên sử dụng thớt nhựa để thái các loại thức ăn đã chế biến, không cần nhiều lực.

Cách sử dụng và bảo quản các loại thớt để tránh mầm bệnh lây nhiễm - Ảnh 2

Khi sử dụng thớt nhựa, bạn cần lưu ý:

- Tránh ấn dao quá mạnh khiến các vết dao hằn trên mặt thớt, tạo thành những khe hở cho vi khuẩn sống, đồng thời làm thớt nhanh cũ. 

- Khi thớt bị ố, ngả màu, bạn nên ngâm thớt trong giấm, nước cốt chanh trong vòng hai giờ, rửa sạch lại bằng nước rửa bát, tráng nước sôi để làm thớt sạch và mới lại.

Thớt gỗ

Thớt gỗ có độ đàn hồi cao, trọng lượng nặng, thích hợp để băm, chặt thức ăn. Chúng có nhược điểm là dễ thấm hút nước và các loại mùi, nhanh cong vênh, có mùn, nứt, dễ mục.

Khi mới mua về, bạn ngâm thớt trong nước muối mặn theo tỷ lệ: 200g muối/1lít nước, trong 24 giờ, sau đó phơi khô thoáng. Điều này giúp thớt có đủ độ ẩm, không bị rạn nứt về sau.

Cách sử dụng và bảo quản các loại thớt để tránh mầm bệnh lây nhiễm - Ảnh 3

Để thớt không bị mùn hay có mùi, sau khi sử dụng, bạn nên chà rửa thớt bằng một ít nước rửa bát hoặc chanh tươi. Sau đó, bạn lau khô và treo thớt ở nơi khô thoáng để ngăn ngừa nấm mốc.

Lưu ý:

- Ngoài sự tiện dụng, đẹp mắt, bạn cũng nên chú ý đến chất lượng thớt. Bạn nên chọn mua sản phẩm uy tín, có nguồn gốc rõ ràng và niêm yết kiểm định đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm của nơi sản xuất.

- Các bà nội trợ cũng nên có thớt dành riêng cho thức ăn sống và chín. Thớt dành cho thức ăn chín, bạn cần tráng qua nước sôi trước khi thái, chặt thức ăn. Sau sáu tháng sử dụng hoặc khi mặt thớt xuất hiện vết nứt, vỡ, ngả màu đen, có mùi lạ, bạn nên thay thớt mới.

Bạn sẽ từ bỏ ngay việc làm sạch thớt bằng nước rửa bát sau khi biết sự thật này

Khác với nồi niêu, xoong chảo, thớt là dụng cụ nhà bếp không thể rửa sạch hoàn toàn bằng nước rửa bát thông thường.

TIN MỚI NHẤT