Cách bảo quản đồ ăn cả tháng không cần dùng hóa chất

Chuyên gia nói gì 26/05/2017 05:44

Chỉ với một vài mẹo nhỏ, nhiều loại thực phẩm có thể cất trữ được cả thánh mà không ảnh hưởng đến chất lượng.

Cách bảo quản đồ ăn cả tháng không cần dùng hóa chất - Ảnh 1

Đối với thịt gà chín nếu chưa dùng đến, bạn nên loại bỏ hết xương và cho vào túi bọc kín, cho vào ngăn đông tủ lạnh. Cách làm này có thể giúp bạn lưu trữ thịt gà đến 3 tháng không bị hỏng.

Với tôm, bạn lột sạch vỏ và đặc biệt loại bỏ đầu tôm, sau đó bọc trong túi bạc rồi cho vào tủ lạnh.

Cách bảo quản đồ ăn cả tháng không cần dùng hóa chất - Ảnh 2

Các loại hải sản như cá, sò điệp, tôm hùm... có thể lưu trữ trong vòng 9 tháng nếu để trong điều kiện tủ lạnh -18 độ C.

Lọ thủy tinh nhỏ là nơi bảo quản lý tưởng của những loại rau gia vị tươi. Hành tây, tỏi, rau mùi tây sẽ tươi lâu trong vòng một tháng nếu bảo quản kiểu này.

Táo là loại trái cây có thể tươi lâu hơn nhiều loại khác. Để táo trong ngăn mát tủ lạnh nhưng không cho chúng chạm vào nhau, sẽ giữ được cả tháng. Đơn giản hơn, bạn có thể cuộn táo trong tờ giấy báo và xếp cạnh nhau.

Để cà rốt trong cát bảo quản được rất lâu. Cát làm giảm quá trình bốc hơi nước, ngăn cản sự mục rữa, giúp thực phẩm này tươi và giữ được hương vị vốn có.

Không nên dùng túi nilong vì nilong làm cà rốt dễ bị thối rữa.

Một số sản phẩm làm từ sữa như pho mát hay sữa chua, bạn nên bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh bằng cách đặt lộn ngược. Cách này sẽ tạo ra khoảng trống bên trong ngăn ngừa vi khuẩn phát triển. Chúng sẽ để được lâu hơn gấp đôi cách bảo quản thông thường.

Cách bảo quản đồ ăn cả tháng không cần dùng hóa chất - Ảnh 3

Đối với các loại bánh kem, nếu không dùng hết, bạn vẫn có thể cất giữ nó trong tủ lạnh đến hàng tháng, đảm bảo bánh còn nguyên hình dạng ban đầu. Bạn cho vào túi bóng kín và để vào ngăn đông tủ lạnh, khi dùng đến, bạn chỉ cần mang ra để rã đông và dùng như bình thường.

Cách đơn giản nhất để bảo quản hành lá là loại bỏ những lá bị héo úa. Đặt hành vào trong một cái lọ hoặc cốc với mực nước trong cốc khoảng 5cm, đủ cho phần gốc rễ hành ngập trong nước. Với cách này hành vẫn tiếp tục phát triển. Bạn cần nhớ phải thay nước mỗi ngày.

Có một cách khác tươi lâu hơn là bạn cũng đặt cây hành vào trong cốc nước như trên. Dùng túi nilon bọc kín từ lá xuống dưới cốc, rồi bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Vài ngày thay nước một lần. Lưu ý, với hai cách bảo quản trên bạn tuyệt đối không được cắt bỏ phần rễ hành.

Cách bảo quản đồ ăn cả tháng không cần dùng hóa chất - Ảnh 4

Cách tốt nhất để cất trữ phô mai là nên cho vào túi giấy bạc hoặc hộp nhựa, tránh để trong túi nilon sẽ khiến phô mai sẽ bị nhũn ra và không còn đúng vị ban đầu.

Cách sắp xếp tủ lạnh cũng là lý do khiến đồ ăn để được lâu hơn.

- Không để đồ sống lẫn đồ chín

- Gói kín thực phẩm khi cất

- Vệ sinh tủ hay bỏ đi các đồ không dùng đến

- Nên chia đồ ăn thừa vào các hộp đựng nhỏ, nông, để chúng được làm lạnh nhanh hơn.

- Nên trữ lạnh thức ăn thừa trong vòng 2 tiếng sau khi nấu, và không cần đợi đến khi thức ăn nguội mới cất vào tủ, vì những loại tủ lạnh hiện đại có khả năng xử lý nhiệt.

- Không nhồi nhét quá đầy tủ lạnh. Không khí lạnh cần được lưu thông để giữ thực phẩm ở nhiệt độ an toàn.

TIN MỚI NHẤT