Bí quyết vui xuân khỏe mạnh

06/01/2016 14:27

Tết là dịp để họp mặt gia đình, bạn bè, người thân. Trong những dịp họp mặt không khi nào thiếu những bữa tiệc với đủ loại thức ăn giàu đạm, béo, rượu bia, nước ngọt, bánh kẹo. Chỉ cần đi một vòng chúc tết sẽ thấy tội nghiệp cho cái dạ dày với đủ loại thức ăn được mời mọc, lá gan cũng khổ sở với những lần cụng ly không dứt. Sau mỗi dịp tết như thế người khỏe mạnh sẽ cảm thấy mệt mỏi hơn, còn người già, người có bệnh mạn tính có khi phải... nhập viện.

Bí quyết vui xuân khỏe mạnh ảnh 1
Ảnh: internet

Vui xuân khỏe mạnh cùng bệnh mạn tính

Để ngày tết an toàn cho mọi người, nhất là người cao tuổi, người có các bệnh lý như béo phì, đái tháo đường, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, bệnh gout cần hết sức thận trọng khi ăn uống.

- Người cao tuổi: nên ăn cá nhiều hơn thịt, hạn chế ăn thịt mỡ do khó tiêu hóa. Nên ăn các món hấp, kho lạt, canh hơn là chiên xào nhiều dầu mỡ. Ăn ít các loại dưa cải muối chua, củ kiệu, củ cải ngâm nước mắm vì có nhiều muối. Thực phẩm chế biến sẵn như thịt hộp, lạp xưởng, mì gói cũng nên hạn chế vì có nhiều muối, dễ gây tăng huyết áp. Hạn chế ăn bánh mứt, thay bằng trái cây tươi ít ngọt, các loại hạt như đậu phộng (nấu hoặc rang), hạt hướng dương, hạt dẻ, hạt dưa, hạt bí, hạt đậu sấy... để giảm lượng đường đưa vào cơ thể một cách không cần thiết. Sử dụng các loại hạt còn rất tốt cho sức khỏe vì cung cấp thêm các acid béo thiết yếu.

- Người bệnh đái tháo đường: hạn chế những thực phẩm chứa đường (nước ngọt, nước trái cây đóng hộp, bánh, kẹo, mứt), kể cảtrái cây ngọt (xoài chín, dưa hấu...). Có thể ăn lượng ít sau bữa chính với nhiều rau. Bánh chưng, bánh tét rất giàu chất bột đường nên chỉ ăn với lượng vừa phải và ăn kèm nhiều rau để hạn chế hấp thu đường nhanh vào máu. Các món bánh tráng cuốn nhiều rau với thịt hoặc cá là món ăn rất tốt để hạn chế tăng đường huyết sau ăn mà vẫn đủ dinh dưỡng. Cố gắng giữ bữa ăn điều độ, tránh nhịn quá lâu (kéo dài thời gian giữa hai bữa ăn) và cũng không ăn quá mức trong mỗi bữa.

- Người thừa cân, cholesterol trong máu cao: hạn chế thực phẩm giàu năng lượng, giàu chất béo, cholesterol, đường như các món chiên, quay, xào, nước ngọt... Khi ăn bánh chưng, thịt kho trứng với nước dừa nên chọn thịt nạc, không ăn mỡ và da, ăn ít trứng. Tăng cường ăn cá và giảm thịt mỡ, nên chọn thịt nạc. Hạn chế ăn tim, gan, cật, óc... do có nhiều cholesterol. Nên dùng các thực phẩm có nhiều chất xơ, năng lượng thấp như rau, trái cây ít ngọt. Ăn chậm, nhai kỹ. Ăn sáng đầy đủ và giảm ăn về chiều tối. Nên tăng vận động để dễ tiêu hao năng lượng. Đi dạo công viên ngắm hoa tết cũng là cách tiêu hao năng lượng thú vị trong những ngày xuân hơn là nằm dài xem ti vi suốt ngày. Nên ăn nhiều rau. Món ăn ngon, nhiều rau mà không cần chế biến nhiều, rất phù hợp trong những bữa tiệc đầu năm của gia đình là bánh tráng cuốn, lẩu thập cẩm, rau tươi trộn dầu giấm, có thể thêm cà rốt, bông cải xanh luộc sẽ càng ngon và bổ dưỡng.

- Người tăng huyết áp, bệnh tim mạch: nên dùng các món ăn lạt, ít muối, cholesterol, chất béo nhưng giàu kali, chất xơ. Tránh sử dụng các loại thực phẩm công nghiệp như thịt hộp, cá hộp, dưa chuột ngâm giấm, mì ăn liền, tương, giò chả hoặc các loại thịt mỡ, da, phủ tạng động vật... Nên ăn cá, đậu hũ, rau, trái cây.

- Người bị suy thận: hạn chế thực phẩm giàu đạm (như thịt, cá, trứng, hải sản...), hạn chế thức ăn nhiều muối.

- Người bị bệnh gout: gout là bệnh rối loạn chuyển hóa có liên quan đến ăn uống do nồng độ acid uric quá cao trong huyết tương dẫn đến lắng đọng các tinh thể urat (muối của acid uric) hoặc tinh thể acid uric. Các tinh thể này lắng đọng ở khớp (ở sụn khớp, bao hoạt dịch) làm cho khớp bị viêm, gây đau đớn, lâu dần gây biến dạng, cứng khớp. Người bị bệnh gout nên tránh các thức uống có cồn như rượu, bia... Tránh những thức ăn mà thành phần nguyên liệu chính là thịt, cá, hải sản, óc, gan, cật, nấm, măng tây... Bữa ăn quá thịnh soạn có thể sẽ gây cơn đau cấp do viêm khớp.

Mẹo vặt giữ sức khỏe ngày tết

- Tránh đi chúc tết họ hàng, bạn bè vào giờ cơm để hạn chế “bị” mời những bữa ăn nhiều rượu, thịt dễ làm nặng hơn tình trạng bệnh sẵn có.

- Nên ăn trước khi đi chúc tết để không bị ép ăn nhiều nếu gặp bữa.

- Nếu phải “nhập tiệc” thì nên nói trước với gia chủ tình trạng sức khỏe của mình và nên tránh cụng ly.

- Nếu phải “cụng ly” thì cho thật nhiều nước đá vào, không uống ngay mà để cho đá tan ra làm loãng nồng độ bia. Uống chậm, từng chút một và uống nhiều nước.

- Cho thêm đá vào ly nước ngọt, uống ít để gia chủ không rót thêm.

- Chọn món có nhiều rau để ăn, trong chén lúc nào cũng có ít thức ăn (tránh để chén không) để không “bị” người khác gắp thức ăn vào chén và ép ăn thêm. Mọi người nên thay đổi quan niệm phải ép nhau ăn và ép uống rượu mới là quý nhau. Sức khỏe của mỗi người mỗi khác, để tránh những hậu quả đáng tiếc do ăn uống quá đà trong những ngày tết, hãy chọn lựa cách ăn và món ăn phù hợp với sức khỏe của mình và tôn trọng ý kiến của khách đến thăm nhà khi từ chối dùng bữa vì lý do sức khỏe.

Da đẹp, dáng xinh nhờ áp dụng những bí quyết này trong chế độ dinh dưỡng cho người luyện tập yoga
Bên cạnh những bài tập yoga giúp tăng cường sức khỏe và cân bằng cuộc sống, việc duy trì một chế độ dinh dưỡng phù...
XEM TIẾP
Té ngửa trước những thực phẩm có thể trữ đông hàng tháng trời mà chẳng ai ngờ tới
Hóa ra cơm, sữa hay phô mai… bạn đều có thể trữ đông để kéo dài thời gian sử dụng.
XEM TIẾP
Những loại trái cây khi hấp lên sẽ tốt cho sức khỏe chẳng thua kém gì nhân sâm, tổ yến
Dưới đây là những loại trái cây chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe, đặc biệt khi chúng được hấp chín thì sẽ trở...
XEM TIẾP
Thẻ:
Ngày: 24/04/2018
Đơn vị: VNĐ
Mặt hàngGiáTỉnh/TP
Cá chim trắng (kg) 200,000TP.HCM
Cá hường (kg) 120,000TP.HCM
Mực ống (kg) 270,000 - 300,000TP.HCM
Xương ống (heo) (kg) 60,000TP.HCM
Ếch làm sạch nguyên con (kg) 92,000TP.HCM
Hộp 10 trứng gà ta (hộp) 26,500TP.HCM
Cá thát lát nạo (kg) 165,000TP.HCM

Ba rọi nạc xông khói gói 200g (gói) 

38,500TP.HCM
Xúc xích gói 500g (gói) 39,900TP.HCM
 Rau má lá lớn (kg)  13,000 TP.HCM
 Rau mồng tơi sơ chế (kg)  18,000 TP.HCM
 Rau muống sơ chế (kg)  20,000 TP.HCM
 Bắp cải tím (kg)  12,000 TP.HCM
 Bắp cải trắng (kg)  10,500   TP.HCM
Bắp mỹ (kg) 13,500 TP.HCM
Bầu dài (kg)  9,000 TP.HCM
Bí đỏ  gọt vỏ  (kg) 13,500 TP.HCM
Bí ngô (bí đỏ) (kg)  12,000 TP.HCM
Bí ngòi xanh (kg) 10,000 TP.HCM
Bí đao - Bí xanh (kg)   13,000 TP.HCM
Xúp lơ xanh (bông cải xanh) (kg) 19,000 TP.HCM
Bông hẹ (kg) 54,000 TP.HCM
Bông ngò (kg)   45,000 TP.HCM
Cà chua (kg) 18,500 TP.HCM
Cà chua bi (kg) 14,000 TP.HCM
Cà rốt (kg) 13,000 TP.HCM
Cà rốt ĐL (kg) 15,500 TP.HCM
Cà tím (kg) 10,500 TP.HCM
Cải bẹ xanh (kg) 19,000 TP.HCM
Cải Cúc (tần ô) (kg) 16,000 TP.HCM