Ăn trứng sốt cà chua còn tốt hơn ngàn lần uống thuốc bổ

Chuyên gia nói gì 12/11/2017 19:14

Bạn có biết răng ăn món trứng sốt cà chua còn tốt hơn ngàn lần uống thuốc bổ!

Trong bữa ăn thường nhật của người Việt Nam thì món trứng sốt cà chua tương đối phổ biến và được nhiều người ưa chuộng. Thế nhưng có thể bạn chưa biết, chính bát canh đơn sơ có thể lại là một bài thuốc quý!

Ăn trứng sốt cà chua còn tốt hơn ngàn lần uống thuốc bổ - Ảnh 1
Trứng sốt cà chua tương đối phổ biến và được nhiều người ưa chuộng.Liều thuốc bổ dành cho thị lực

Carotene trong cà chua và riboflavin trong trứng gà đều là các chất dinh dưỡng có lợi cho mắt. Do đó, trứng bác cà chua chính là món ăn “đại bổ” giúp nâng cao thị lực.

“Về cơ bản, đây là một món ăn vừa ngon lại vừa dễ chế biến”, giáo sư Lực - Viện Khoa học Trung Quốc cho biết. Bên cạnh đó, giáo sư cũng nhấn mạnh trứng bác cà chua đặc biệt bổ dưỡng, thích hợp cho những người thể chất ốm yếu, người già bị suy giảm thị lực và phụ nữ đang trong kỳ kinh nguyệt.

Tuy nhiên, ông Dương Lực cũng khuyến cáo phải xào cà chua thật chín, đặc biệt là đối với các đối tượng bị lạnh dạ dày. Nếu chế biến không đúng cách, món ăn bổ dưỡng này sẽ phản tác dụng, gây ra hiện tượng khó tiêu và có hại cho dạ dày.

Vị thuốc bổ não

Trứng gà có 12,5% protid, 11,6% chất béo, các vitamin A, D1, D2, E, B và nhiều chất khoáng vi lượng. Lòng đỏ trứng, ngoài giá trị dinh dưỡng còn có tác dụng như chất đề kháng chống lại bệnh tật. Lòng trắng có tác dụng chống lão hóa, tăng cường lực và độ dẻo dai của cơ bắp. Ăn trứng gà làm chậm quá trình ôxy hóa, giúp da dẻ hồng hào, tươi trẻ, tăng tuổi thọ.

Chất lecithin trong lòng trắng có tác dụng kích thích tăng nhu động của ruột non, làm giảm cholesterol và mỡ không bám vào thành mạch, chống xơ vữa động mạch. Các vitamin nhóm B, nhất là B2 có trong trứng gà giúp phân giải độc tố và thải trừ các chất gây ung thư. Lòng đỏ trứng gà giúp tăng cường trí nhớ và tái phục hồi trí nhớ.

Cà chua có hàm lượng vitamin A cao, trung bình trong 100g cà chua chín còn tươi sẽ đáp ứng được 13% nhu cầu hằng ngày về vitamin A cho cơ thể, cung cấp các vitamin B6, C, B1, B2, PP…

Các chất khoáng vi lượng có trong cà chua như canxi, sắt, kali, phospho, magnesium, lưu huỳnh, nikel, cobal, iôt, các axit hữu cơ dưới dạng muối citrat và có thể có cả đồng, molibden. Chính nhờ các thành phần dinh dưỡng này, cà chua được coi là một thức ăn giàu chất dinh dưỡng, dễ tiêu hóa, tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

Cách nấu canh trứng - cà chua

Có thể nói, ở nước ta bất cứ bà nội trợ nào cũng có thể nấu một bát canh trứng vừa ngon vừa bổ dưỡng. Chỉ cần 1-2 quả trứng gà hay trứng vịt, đánh bông lên cho tan lẫn lòng đỏ và lòng trắng. Ðể đậm đà, bạn cần cho thêm chút nước mắm, mì chính vào trứng và trộn đều. Dùng 1-2 quả cà chua chín đỏ, cắt nhỏ, bỏ hạt đem nấu chín với nước. Thêm vài tai nấm hương để tăng mùi hương dân dã, sau đó từ từ vừa quấy nhẹ nồi canh đã sôi vừa đổ bát trứng vào, quấy đều. Thế là bạn đã có được một nồi canh trứng như ý.

Công dụng chữa bách bệnh của lòng trắng trứng

Lợi ích từ lòng trắng trứng đối với phụ nữ là nó có chứa một lượng canxi lớn. Phụ nữ cần nhiều canxi để giúp xương chắc khỏe...

TIN MỚI NHẤT