Ăn tối kiểu này bạn đang tự hủy hoại sức khỏe, nguy cơ mắc phải 10 căn bệnh thời đại, nan y

Chuyên gia nói gì 01/12/2017 04:06

Theo các nhà khoa học thói quen ăn uống không lành mạnh vào buổi tối sẽ gây ra nhiều căn bệnh nan y.

Bữa tối thường là bữa ăn phong phú và thịnh soạn nhất trong ngày. Nhưng ít ai biết rằng, ăn tối sai cách sẽ mang lại nhiều tác hại khôn lường đối với cơ thể.

Theo các chuyên gia sức khỏe, ăn tối quá no, ăn tối sai cách chính là một dạng tự phá hoại sức khỏe.

Dưới đây là những cách ăn uống sai lầm gây ra bệnh tật mà rất nhiều người mắc phải.

Ăn tối quá muộn

Nếu ăn tối quá muộn thì khi bạn ngủ cơ thể mới bắt đầu tiêu hóa thức hóa thức ăn. Thức ăn không chỉ đọng lại trong bụng mà lượng nước tiểu cũng bị ứ tồn trong bàng quang, niệu đạo. Và đây chính là một trong những nguyên nhân khiến các tinh thể tích lại trong thận, lâu ngày kết lại thành sỏi thận.

Ăn tối kiểu này bạn đang tự hủy hoại sức khỏe, nguy cơ mắc phải 10 căn bệnh thời đại, nan y - Ảnh 1
Ngoài ra, trong giấc ngủ, tốc độ máu di chuyển trong cơ thể sẽ giảm, vì vậy nếu ăn quá nhiều thực phẩm giàu năng lượng, protein hay dầu mỡ vào bữa tối thì những chất này sẽ bị đọng lại ở thành mạch máu, khiến diện tích mạch thu nhỏ lại làm huyết áp tăng cao. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh xơ cứng động mạch.

Nếu cứ thường xuyên mang chiếc bụng no đi ngủ nghĩa là bạn đang ép gan, tụy và các cơ quan nội tạng của mình phải hoạt động suốt đêm. Và những lúc này, đáng lẽ bộ não vốn cần được nghỉ ngơi lại phải hoạt động để thúc đẩy các cơ quan nội tạng làm việc. Và nếu bạn cứ kéo dài tình trạng này sẽ khiến não bị suy thoái vì phải hoạt động quá nhiều. Hậu quả là về già bạn có thể mắc các bệnh về não như hay quên, lú lẫn...

Ăn tối với quá nhiều thịt

Nếu thường xuyên dùng bữa tối với quá nhiều thịt sẽ làm bạn tăng nguy cơ mắc ung thư và các bệnh tim mạch. Đặc biệt, món ăn được nhiều người yêu thích là thịt nướng lại đứng đầu trong danh sách những tác nhân gây ung thư.

Ngoài ra, bữa ăn tối với quá nhiều thịt nướng, thịt xông khói không chỉ nghèo nàn về dinh dưỡng mà còn gây bất lợi với hệ tiêu hóa. Hơn nữa, thường xuyên ăn tối theo khẩu phần nhiiều thịt, ít rau củ quả cũng dễ dẫn tới tình trạng béo phì, tăng nguy cơ ung thư vú, ung thư trực tràng và nhiều căn bệnh nguy hiểm khác.

Ăn tối kiểu này bạn đang tự hủy hoại sức khỏe, nguy cơ mắc phải 10 căn bệnh thời đại, nan y - Ảnh 2

Ăn tối quá no

Ăn tối quá no cũng là nguyên nhân của nhiều căn bệnh nguy hiểm, mà những dấu hiệu dể thấy nhất là chứng béo phí. Theo nghiên cứu, 90% những người mắc bệnh béo phì đều do có thói quen ăn tối quá nhiều nhưng lại ít hoạt động. Ăn tối quá no còn là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường.

Ăn tối quá no sẽ khiến lượng đường tồn đọng nhiều trong cơ thể, vì cơ thể không tiết đủ insulin, và khi việc này diễn ra thường xuyên sẽ gây ra bệnh tiểu đường. Thậm chí, nếu ăn tối quá no còn có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm khác như: góp phần gây ra ung thư, sỏi thận, cao huyết áp, xơ cứng động mạch và não dễ bị thoái hóa.

Ăn quá no vào bữa tối rất dễ khiến protein không được tiêu hóa hoàn toàn, bị đọng lại trong ruột và sản sinh ra chất độc dưới sự tác động của các vi khuẩn. Ngoài ra đi ngủ trong khi dạ dày vẫn hoạt động khiến sự co bóp của dạ dày giảm lại, làm tồn đọng các chất độc trong cơ thể, gây ra bệnh ung thư đại tràng.

Ăn tối với quá nhiều món cay

Bữa tối với nhiều gia vị cay như tiêu, tỏi, gừng, ớt… có thể làm tổn thương hệ tiêu hóa. Vị cay tuy giúp tăng cảm giác ngon miệng cho người thưởng thức nhưng lại gây kích thích cho dạ dày, dẫn đến tình trạng tim đập nhanh, nóng người, khó ngủ hoặc thậm chí mất ngủ. Ngoài ra, thường xuyên dùng bữa tối với món cay trong thời gian dài còn gây ra nhiệt miệng, viêm họng, táo bón, thậm chí còn trở thành nguyên nhân gây viêm phế quản, viêm loét dạ dày, tá tràng, viêm tụy mạn tính, viêm túi mật…

Ăn thức ăn từ bữa trước

Ăn tối kiểu này bạn đang tự hủy hoại sức khỏe, nguy cơ mắc phải 10 căn bệnh thời đại, nan y - Ảnh 3
Tái sử dụng thức ăn thừa từ bữa trước bằng cách hâm nóng hoặc nấu lại thường là giải pháp của những người bận rộn hoặc tiết kiệm. Nhưng đây lại là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh tật.

Đồ ăn thừa khi được làm nóng sẽ sản sinh ra nhiều nitrit. Khi tiến vào cơ thể, chất này sẽ kết hợp với amin có sẵn trong dạ dày, tạo thành nitrosamines – tác nhân gây ung thư.

Chỉ sau 6 giờ được bảo quản trong tủ lạnh, thức ăn khi được làm nóng sẽ có hàm lượng nitrit tăng mạnh. Cụ thể, nitrit trong rau xào sẽ tăng 16%, trong thịt lợn sẽ tăng 70%. Hàm lượng nitrit này thậm chí vượt trên mức cảnh báo đối với các chất gây ô nhiễm.

Sau 18h được bảo quản trong tủ lạnh, tất cả các loại thức ăn đều có mức nitrit cao hơn mức cảnh báo.

Vì vậy, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo mọi người không nên bảo quản thức ăn quá 5 tiếng trong tủ lạnh. Đặc biệt, với hải sản và các loại thực phẩm giàu protein, các gia đình chỉ nên dùng trong một bữa.

Trong quá trình tái sử dụng đồ ăn từ bữa trước, nhất là các món thịt, người nấu chỉ nên chế biến bằng nhiệt không quá 10 phút hoặc cho vào lò vi sóng hâm nóng chỉ trong 1 phút.

 
Bí quyết ăn tối giữ sức khỏe của Đông y

Giáo sư Vạn Thừa Khuê là một danh y xuất sắc của Bộ y tế Trung Quốc. Ông cho rằng, bữa tối ăn ít quý giá như uống thuốc bổ dạ dày miễn phí. Ăn bữa tối quá no là một cách tự "gây họa" cho chính mình.

Những bí quyết chăm sóc sức khỏe theo phương châm "Mãi mãi tuổi 35" của giáo sư Khuê được rất nhiều người quan tâm theo đuổi. Ông từng có bài viết "Đừng ăn tối quá no, đói có thể điều trị bách bệnh" gây tiếng vang lớn trong cộng đồng.

Ăn tối quá no, là một trong những nguyên nhân gây bệnh rất lớn cho cơ thể, cũng là một trong những nguyên nhân gây ra việc có bệnh rồi chữa mãi không khỏi.

Có nhiều người nghĩ rằng, buổi tối đói thì nên ăn thêm để bổ sung dinh dưỡng. Nhưng thực tế nghiên cứu lâm sàng cho thấy, buổi tối nên để đói bụng mới là cách chăm sóc sức khỏe đúng đắn.

Ở góc nhìn Đông y cũng như nhà Phật đều khuyên, quá trưa thì nên ăn ít đi. Quá trưa nghĩa là sau 13h, cơ thể không cần phải bổ sung năng lượng quá nhiều.

Vậy đói quá phải làm sao? Tất nhiên ăn ít không có nghĩa là để bụng rỗng. Thay vào đó, có thể ăn hoa quả, uống sinh tố, ăn những món có năng lượng thấp. Không ăn tối nhiều không phải là tiết kiệm thức ăn mà là để dưỡng sinh.

Nếu không ăn tối sẽ rất đói, nhưng có thể uống nước. Vì thế dù ăn tối ít, rồi uống thêm nước hay ăn các món ăn nhẹ như rau quả cũng có thể duy trì sức khỏe bình thường.

Có một điều chúng ta ít để ý, là cảm giác đói chỉ xuất hiện một lát, sau đó sẽ không đói nữa. Khi đó, chính là lúc cơ thể lấy lượng mỡ dư thừa để chuyển hóa thành chất dinh dưỡng thay thế thực phẩm chúng ta ăn vào. Bạn sẽ dần dần mảnh mai nếu áp dụng cách này. Đó cũng chính là lý do bạn được khuyên là nên ăn ít.

Những nguyên tắc chuẩn mực cần thiết để hỗ trợ sức khỏe

Thứ nhất, phải chú ý ăn cho đúng mỗi ngày 3 bữa. Đúng ở đây hiểu là lành mạnh, khoa học, vừa đủ, cân đối.

Thứ hai, phải ngủ mỗi ngày cho được 8 tiếng. Nếu ít thời gian hơn, phải chú ý ngủ sâu giấc, ngủ thật ngon.

Thứ ba, mỗi ngày phải kiên trì vận động cho được 30 phút. Phải ra mồ hôi. Tập thể dục thể thao nghiêm túc, môn nào cũng được.

Thứ tư, mỗi ngày nên tự tạo niềm vui cho mình, cười cho đủ 30 phút, càng cười, cơ thể càng sinh năng lượng, người càng khỏe mạnh.

Thứ năm, dù có bận gì, mỗi ngày cũng cố đại tiện tối thiểu 1 lần. Nhiều người chỉ chú ý đến "đầu vào" tức là ăn uống, mà không chú ý đến "đầu ra". "Vào – ra" là quy trình tự nhiên, buộc phải đều đặn. Ách tắc chính là bệnh, không đại tiện sẽ tích trữ phân, làm cho phân cứng, gây táo bón, từ đó sinh ra nhiều bệnh.

Thứ sáu, nhất định phải duy trì mối quan hệ tốt với chồng/vợ của mình. Mỗi ngày nên cố gắng nói cho được ít nhất 3 câu nói mà người ấy muốn nghe nhất.

Không có quan hệ tốt với vợ, đàn ông sẽ không thể làm nên công trạng gì. Đương nhiên, mọi bà vợ cũng đều nên dành tình cảm và sự quan tâm đặc biệt cho chồng mình. Quan hệ gia đình không tốt cũng là nguyên nhân khiến bạn thiệt thòi đủ thứ.

Thứ bảy, không hút thuốc, không uống rượu, nếu rảnh lúc nào, hãy nên đi bộ lúc đó.

Nếu thực hiện được những điều này, đều đặn, hãy thử so sánh bạn với những người khác, để cảm giác rõ hơn những lời khuyên này quan trọng hay không.

Ăn tối thế nào mới thật khoa học?

- Thực phẩm nên ăn: Thực phẩm lý tưởng nhất cho bữa tối nên là những món ăn thanh đạm, giàu tryptophan (trứng, đậu hũ, rong biển), nhiều vitamin B12 (lúa mì, bắp cải) và vitamin B6. Theo các nghiên cứu khoa học, vitamin B12 có tác dụng giảm căng thẳng, còn vitamin B6 lại có lợi cho giấc ngủ. Không nên ăn những loại thực phẩm dầu mỡ, nhiều năng lượng hay khó tiêu.

Ăn tối kiểu này bạn đang tự hủy hoại sức khỏe, nguy cơ mắc phải 10 căn bệnh thời đại, nan y - Ảnh 4

Buổi tối ăn thanh đạm sẽ tốt cho sức khỏe hơn 
 - Thời gian ăn: Theo lời khuyên từ các chuyên gia dinh dưỡng, thời gian thích hợp nhất dành cho bữa tối là từ 18 giờ - 20 giờ. Dạ dày cần tối thiểu 3 giờ để tiêu hóa thức ăn, thế nên nếu thường xuyên dùng bữa tối quá muộn sẽ khiến cơ quan này phải "tăng ca", gây ra khó ngủ và dẫn tới các bệnh về tiêu hóa.

- Cách ăn: Ăn thoe kiểu "bảy phần no" – nghĩa là khi cơ thể chưa có cảm giác "no căng bụng", ăn vừa lửng bụng là được. Ngoài ra, còn cần phải ăn chậm, nhai kỹ - thói quen này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình tiêu hóa – hấp thu diễn ra thuận lợi. Người bình thường mỗi miếng nên nhai khoảng 20 lần, người cao tuổi và trẻ em nên nhai từ 25 - 50 lần.

Thói quen ăn uống khiến bạn chết trước 40 tuổi, bệnh tật đầy người luôn ốm đau

Thói quen ăn uống khiến bạn chết trước 40 tuổi, bệnh tật đầy người luôn ốm đau hãy cẩn trọng ngay hôm nay.

TIN MỚI NHẤT