Ăn gì để hạ cholesterol “xấu” hiệu quả?

Cholesterol LDL (cholesterol “xấu”) trong máu cao là một trong những nguyên nhân gây tắc nghẽn mạch máu, làm tổn thương các bộ phận trong trọng trong cơ thể như tim, não…
Dầu ôliu có tác dụng giảm cholesterol "xấu" rất hiệu quả - Ảnh: internet

Để giảm thiểu lượng cholesterol gây bất lợi cho sức khỏe này, các chuyên gia y tế khuyên chúng ta nên thường xuyên dùng các loại thực phẩm sau đây.

Quả bơ

Quả bơ chứa lượng axít oleic đáng kể, đây là một loại chất béo không bão hòa lành mạnh giúp bảo vệ cholesterol “tốt” và giảm thiểu cholesterol “xấu”. Bên cạnh đó, quả bơ cũng rất giàu chất xơ và beta-sitosterol giúp kiểm soát cholesterol trong máu luôn ở mức bình thường.

Ngoài ra, các dưỡng chất trong quả bơ khi kết hợp với các loại rau củ khác sẽ kích thích hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn. Vì vậy, bạn nên cho thêm vài lát bơ tươi vào  món xa lát trộn, không chỉ thơm ngon mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Các loại đậu

Chất đạm, isoflavones và chất xơ từ các loại đậu hay những thức ăn chế biến từ đậu như đậu hũ, sữa đậu nành…có thể làm kết dính các cholesterol “xấu” và đẩy chúng ra ngoài cơ thể một cách dễ dàng.

Ngoài ra, đậu nành, đậu lăng hay đậu đen còn chứa  một hợp chất tên phytoestrogen có thể làm giảm bệnh tim bằng cách làm nở động mạch vành tim.

Các loại hạt

Khoảng 80% lượng calo tìm thấy trong các loại hạt đều có chứa chất béo không bão hòa lành mạnh, rất có lợi cho sức khỏe. Hơn nữa, hầu hết các loại hạt đều có thành phần sterol thực vật – chất có tác dụng ức chế gan sản xuất cholesterol “xấu”. Với những lợi thế đó, các loại hạt tự nhiên sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời cho những ai muốn giữ cho hệ tim mạch luôn khỏe mạnh. 

Dầu ôliu

Không chỉ làm cho các món xa lát trộn và chiên xào thơm ngon hơn, các chất béo có lợi trong dầu ôliu còn có tác dụng làm giảm mức độ cholesterol “xấu” mà không gây ảnh hưởng đến lượng cholesterol “tốt” trong cơ thể. Nếu bạn muốn bảo vệ sức khỏe tim mạch cho cả gia đình thì nên dùng dầu ôliu để chế biến món ăn trong suốt cả năm nhé.

Nếu như trước đây, các nhà khoa học tin rằng táo có tác dụng rất tích cực trong việc làm hạ lượng cholesterol “xấu” thì một nghiên cứu gần đây phát hiện lê cũng là thực phẩm có khả năng làm giảm cholesterol “xấu” một cách tuyệt vời nhờ chứa lượng pectin dồi dào. Pectin sẽ gắn kết với cholesterol “xấu” và “thổi bay” cholesterol “xấu” ra khỏi cơ thể trước khi nó chưa kịp hấp thụ vào máu.

Bạn nên rửa sạch và ăn cả vỏ lê vì vỏ lê là nguồn bổ sung chất xơ rất bổ ích.

Trà xanh

Không chỉ có tác dụng xoa dịu căng thẳng, uống trà còn giúp giảm cholesterol “xấu” rất hiệu quả nhờ nó chứa nhiều hợp chất chống ôxy hóa được gọi là catechins, qua đó ngừa được bệnh tim mạch. Đây là kết luận của các nhà khoa học thuộc trường Đại học Western, bang California (Mỹ). 

Cà chua

Đây cũng là một trong những loại thực phẩm ưu tiên số một nếu bạn muốn giữ lượng cholesterol nằm trong tầm kiểm soát. Trong quả cà chua có chứa dồi dào hợp chất lycopene có tác dụng làm giảm cholesterol “xấu” rất đáng kể. Để tăng khả năng hấp thụ lycopene, bạn nên thêm một lượng nhỏ dầu ôliu trộn chung với cà chua để làm món xa lát.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể uống nước ép cà chua để thu lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Đình Huệ
Theo phununews
Phụ nữ và gia Fanpage

Có thể bạn quan tâm