7 món đầu bếp nổi tiếng khuyên bạn không nên gọi khi vào nhà hàng

Chuyên gia nói gì 18/05/2017 00:01

Bít tết chín nhừ, bánh mì, cá (ngày thứ 2) là những nguyên liệu không ngon. Còn hàu sống hay sashimi không tươi có thể gây ngộ độc.

Bít tết chín nhừ

Bếp trưởng Anthony Bourdain nổi tiếng (Mỹ) tiết lộ rằng, khi nhân viên nhà hàng nhìn thấy một miếng thịt bò cứng, không ngon, để lâu ngày, họ có hai lựa chọn: hoặc vứt nó đi, hoặc để dành cho món bít tết chín nhừ (well - done).

Sushi cá hồi, sashimi

7 món đầu bếp nổi tiếng khuyên bạn không nên gọi khi vào nhà hàng - Ảnh 1

Đầu bếp Hank Scrampton khuyên rằng bạn nên tránh xa các món cá hồi nước ngọt. Lý do là các món ăn này có chứa nhiều ký sinh trùng. Tuy nhiên, nếu được đông lạnh, nhiệt độ đóng băng sẽ giết chết vi sinh vật gây hại. "Hầu như tất cả các món sushi cá hồi, sashimi đều phải tuân theo những quy trình này và điều này rất tốt", đầu bếp nói. Tuy nhiên, bạn nên hỏi kỹ người bồi bàn xem loại đồ ăn được phục vụ là cá tươi hay đông lạnh. Nếu có vấn đề gì về tiêu hóa hay lo ngại sức khỏe, tốt nhất là không nên ăn.

Các món chay

Theo một cuộc khảo sát của các đầu bếp ở Mỹ do tạp chí Food Network Magazine tiến hành, 15% người được hỏi thừa nhận rằng thực phẩm chay trong nhà hàng có thể không trùng khớp với những món được liệt kê trong thực đơn. Nếu bạn là một người ăn chay khắt khe thì nên thận trọng với các món ăn này. Bởi một số đầu bếp có thể thêm một vài miếng cá ngừ hoặc thịt xông khói vào salad của bạn.

Xà lách

7 món đầu bếp nổi tiếng khuyên bạn không nên gọi khi vào nhà hàng - Ảnh 2

Cũng theo các cuộc khảo sát ở Mỹ, hiếm có nhân viên nào làm trong ngành ẩm thực lại ăn salad xà lách khi dùng bữa ở nhà hàng bởi họ biết rõ nguyên nhân. Xà lách là nơi sinh sản của những loại vi khuẩn đặc biệt thích sống trong các búp lá và hầu như không thể rửa sạch chúng. Nếu chế biến ở nhà, bạn ngâm nước muối loãng mới có thể loại bỏ được một phần vi khuẩn.

Bánh mì

Ba đầu bếp nổi tiếng của Mỹ đã thừa nhận với Tạp chí Food Network rằng bánh mì đã cắt lát sẽ được chuyển từ bàn này sang bàn khác nếu khách trước đó không động tới chúng. Và tất nhiên, bánh mì sẽ được làm nóng lại trước khi được phục vụ cho khách mới, nhưng điều này không đồng nghĩa với việc sẽ giữ vị ngon và đảm bảo vệ sinh.

Gọi món cá vào ngày thứ 2

Theo Anthony Bourdain, đa số các nhà hàng ở Âu - Mỹ thường mua cá vào ngày thứ 5 hoặc thứ 6. Chợ cá thường đóng cửa vào cuối tuần. Cá chỉ có thể giữ độ tươi trong tối đa 3 ngày. Nên tới ngày thứ 2 hàng tuần, các món cá sẽ bị 'quá thời hạn', mà sáng sớm đầu tuần chưa thể mua cá mới thay thế. Dù không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng chúng sẽ không còn ngon nữa.

Hàu sống

Bạn không nên gọi món hàu trong các nhà hàng không chuyên về hải sản. Chúng có thể dễ gây ngộ độc thực phẩm do không được bảo quản và chế biến đúng cách. Vì vậy, bạn phải chắc chắn rằng nhà hàng có nguồn cung cấp thực phẩm đáng tin cậy.

 

TIN MỚI NHẤT