5 người này dù thèm đến mấy cũng tuyệt đối không được ăn thịt nướng

Chuyên gia nói gì 28/12/2017 05:18

Thịt nướng là món ăn được nhiều người ưa thích, nhất là trong thời tiết lạnh giá thế này. Tuy nhiên 5 người mắc các bệnh dưới đây tuyệt đối không nên ăn thịt nướng nếu không muốn gây hại cho sức khỏe.

Những người không nên ăn thịt nướng
PGS Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, thịt nướng là món ăn ngon giàu chất đạm. Tuy nhiên, khi thịt nướng ở nhiệt độ cao, sẽ có tác nhân gây bệnh.

Theo PGS Nguyễn Thị Lâm một số người có những bệnh sau nên tránh xa với thịt nướng.

5 người này dù thèm đến mấy cũng tuyệt đối không được ăn thịt nướng - Ảnh 1
 
Người bị đầy bụng, rối loạn tiêu hóa

Chất đạm trong thịt nướng sẽ khiến cho người bị đầy bụng, rối loạn tiêu hóa khó tiêu hơn. Nếu đang bị đầy bụng, rối loạn tiêu hóa ăn thịt nướng sẽ có cảm giác ậm ạch khiến tình trạng bệnh càng nặng hơn.

Người bị đau dạ dày

Những người có tiền sử bệnh đau dạ dày không nên ăn thịt nướng vì thịt nướng khó tiêu.

Người mắc bệnh tim mạch

Khi nướng thịt ở nhiệt độ cao, các chất béo trở thành chất không tốt cho tim mạch. Người ăn nhiều thịt nướng và ăn thường xuyên có thể dẫn tới mỡ máu cao.

Một số chất sinh ra khi nướng kết hợp với khói và chất đạm có thể là nguyên nhân tác động xấu dẫn tới một số bệnh tim mạch.

Người mắc bệnh xương khớp

Thịt nướng có nhiều nguồn dinh dưỡng, chứa nhiều protein, sắt, kẽm….Nhưng ăn nhiều sẽ bị thừa đạm, đau khớp, sưng tấy….

 
Người bị mỡ máu

Do có thành phần đạm cao nên người bị bệnh mỡ máu không nên ăn nhiều thịt nướng. Người mỡ máu ăn thịt nướng sẽ có hại, bởi trong thịt chứa một lượng lớn chất béo bão hòa.

Người bị sỏi thận

Người bị sỏi thận nên hạn chế các loại thịt nướng. Đây là thực phẩm rất giàu protein, khiến lượng oxalate trong nước tiểu tăng lên, hình thành các loại sỏi.

Ăn bao nhiêu là vừa?

PGS.TS.Nguyễn Thị Lâm, thịt nướng là món ăn rất ngon miệng nhưng chỉ nên ăn từ 1-2 lần/tuần, không nên ăn hàng ngày. Tốt nhất chỉ nên ăn 1 lần/tuần với số lượng vừa phải khoảng 100g thịt/lần.

Người bình thường ăn nhiều món nướng cũng không tốt cho sức khỏe

Theo bác sĩ Nguyễn Quang Huy - trưởng khoa ngoại tổng quát Bệnh việnNhân dân 115 (TP.HCM), thịt, cá nướng là những món ăn thơm ngon khoái khẩu của nhiều người, nhưng thường xuyên ăn món nướng không tốt cho sức khỏe.

Đến nay, nhiều nghiên cứu cho thấy thịt hay cá nướng trên than ở nhiệt độ 500-6000C, mỡ nhỏ giọt xuống than hồng bốc cháy tạo ra các phân tử hydrocarbure thơm đa vòng, có thể gây ung thư.

Bác sĩ Huy cho biết thêm: “Khi ăn thực phẩm bị đốt cháy trên ngọn lửa gas, chất dinh dưỡng kèm theo AGE - là hợp chất glycate hóa bền vững giúp thực phẩm có màu hấp dẫn - sẽ đi vào tế bào, mạch máu, các mô... AGE xâm nhập vào cơ thể làm tổn thương tổ chức mô lành, còn gây các bệnh timmạch, xương khớp, thần kinh...

Đồ nướng trực tiếp trên bếp gas cũng tạo ra các chất trung gian hóa học như axit amin thơm, amin dị vòng, gây đột biến tế bào và ung thư. Nướng gián tiếp trên bếp gas thông qua chảo vẫn tạo ra độc tố, nhưng AGE, axit amin thơm, amin dị vòng sẽ ít hơn”.

Ngoài ra, theo bác sĩ Huy, đồ nướng trên bếp than củi cũng tạo ra độc tố gây ung thư. Trường hợp nướng thịt, cá trong lò nướng ở nhiệt độ 80-1000C thì chất creatin trong thịt, cá sẽ biến đổi thành amin thơm dị vòng. Chất này khi ăn vào cơ thể sẽ đến gan và biến thành chất độc, chất độc đó xuống ruột, gây nguy cơ ung thư ruột già. Do đó, để tránh nguy hiểm, chúng ta không nên ăn chỗ thịt cá bị cháy.

TIN MỚI NHẤT