Chương trình dạy tiếng Anh tích hợp chưa được UBND TP.HCM phê duyệt

Sở GD-ĐT TP.HCM đã đưa ra những lời giải thích cho việc tạm dừng chương trình Cambridge và triển khai chương trình tiếng Anh tích hợp rất mâu thuẫn và khó hiểu.

Bộ Giáo dục Anh chưa từng hợp tác với Sở GD-ĐT TP.HCM

Tại cuộc họp báo ngày 23/6, Ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết, từ năm 2011, Sở GD-ĐT TP.HCM đã nghiên cứu chương trình tiếng Anh tích hợp sau những buổi làm việc với Bộ giáo dục Anh từ tháng 12/2011 với mong muốn tích hợp chương trình giáo dục của một quốc gia nước bản xứ với chương trình Việt Nam, kể cả nội dung và phương pháp dạy - học, yêu cầu dạy không trùng lặp, giúp học sinh nắm bắt kiến thức chuẩn của các môn Toán, Khoa học thông qua ngôn ngữ học thuật tiếng Anh.

Tuy nhiên, ngày 30/6, Tổng lãnh sự Anh tại TP.HCM, ông Douglas Barnes gửi thông cáo báo chí với nội dung giữa Bộ Giáo dục Anh và Sở GD-ĐT TP.HCM không hề có sự hợp tác nào về chương trình tiếng Anh tích hợp. 

Ngay sau đó, ông Lê Hồng Sơn đã khẳng định: “Trong buổi họp báo ngày 23/6, tôi đã nói rất rõ ràng rằng Sở có chuyến đi làm việc với Bộ Giáo dục Anh để tìm hiểu về chương trình và hệ thống khảo thí giáo dục của Vương quốc Anh vào tháng 12/2011".

Tới ngày 4/7, ông Barnes nhận được công văn của Sở GD-ĐT TP.HCM ký ngày 1/7 yêu cầu ông đính chính một số thông tin trong tuyên bố ngày 30/6.  

Ngay trong ngày 4/7, Tổng lãnh sự Anh đã gửi công hàm phản bác, trong đó nói rõ thêm, Sở GD-ĐT TP.HCM tuyên bố công khai với báo giới là có quan hệ (hợp tác) với Bộ Giáo dục Anh (DfE) và Cơ quan Quản lý và khảo thí quốc gia Anh (STA) mà không hề tham vấn với Tổng lãnh sự Anh để xác nhận thông tin. Điều này khiến Tổng lãnh sự Anh không còn cách nào mà phải ra tuyên bố để làm rõ lập trường từ phía DfE và STA. 

Việc Sở GD-ĐT và EMG nhắc đến cuộc gặp với DfE/STA vào tháng 12/2011 cùng sự ám chỉ rằng cuộc gặp đó cho thấy cả hai ủng hộ chương trình dạy tiếng Anh tích hợp, trong khi DfE/STA chỉ đơn thuần giới thiệu sơ qua về giáo trình tại Anh và chương trình thi tiếng Anh của STA. “Cuộc gặp tháng 12/2011 ở London không hề là thỏa thuận (hợp tác) giữa DfE/STA và Sở GD-ĐT/EMG”, ông Barnes cho biết.

Chương trình mới sẽ tồn tại được bao lâu?

Giải thích về lí do tạm dừng chương trình Cambridge, ông Lê Hồng Sơn cho biết, trước năm 2009, Sở Giáo dục đã làm việc với các đơn vị giáo dục để tìm chương trình dạy tiếng Anh thích hợp cho học sinh. Đến cuối năm 2009, chương trình Cambridge được đưa vào TP. HCM giảng dạy. Chương trình này đã đáp ứng được một số yêu cầu về dạy Toán và Khoa học bằng tiếng Anh với giáo viên bản ngữ, khắc phục được những yếu kém trước đây. 

Tuy nhiên, chương trình này được cho là ngay từ đầu đã bộc lộ hạn chế khi 70% trùng với chương trình của Việt Nam, học sinh vừa phải học môn Toán bằng tiếng Anh buổi sáng, buổi chiều lại phải học môn này bằng tiếng Việt nên tốn thời gian và gây căng thẳng.

Ông Sơn cũng cho biết: “Chúng tôi đã nghiên cứu đề án thực hiện chương trình tích hợp này từ 3 năm trước nhưng động lực và cơ sở pháp lý để TP.HCM đưa chương trình này thay thế chương trình của CIE Cambridge chính là việc thực hiện tinh thần nghị quyết 29 của hội nghị TW 8 khóa 11”. 


Một tiết học ngoại khóa chương trình Cambridge của trường tiểu học Lê Ngọc Hân, Quận 1

Như lời ông Sơn giải thích thì câu hỏi đặt ra đó là liệu chương trình tiếng Anh tích hợp sẽ tồn tại được bao lâu sau khi công bố đưa vào giảng dạy, hay cũng vừa triển khai thì thấy bất cập và tìm chương trình khác thay thế?

UBND TP.HCM chỉ thị dừng triển khai chương trình tiếng Anh tích hợp

Trả lời về việc thay thế chương trình Cambridge bằng chương trình tiếng Anh tích hợp, ông Đinh Thiện Căn, Trưởng phòng GD-ĐT Quận 1 cho biết, từ năm học 2014 - 2015, Sở GD-ĐT TP.HCM triển khai đề án "Đổi mới dạy và học các môn Toán, Tiếng Anh, Khoa học theo chuẩn tiên tiến". Đề án được thực hiện theo hướng tích hợp giữa chương trình quốc gia Anh và chương trình của Bộ GD-ĐT Việt Nam, người học sẽ được giảm tải, giúp tiếp thu chương trình tốt hơn. Đặc biệt, lên đến cấp THPT học sinh có thể lựa chọn thi lấy chứng chỉ quốc tế của nhiều hội đồng thi. Mức học phí được tính theo tiền tệ Việt Nam và được thông báo tại các trường thực hiện.

Đồng thời, chương trình này cũng đáp ứng được nhiều chuẩn đầu ra của các hệ thống khảo thí uy tín trên thế giới để đáp ứng được sự lựa chọn và định hướng con đường học tập và tương lai nghề nghiệp của học sinh. Chương trình sẽ triển khai thí điểm từ năm học 2014 - 2015 trên cơ sở đã được Bộ GD-ĐT Việt Nam và UBND TP.HCM thẩm định phê duyệt, Hội đồng chuyên môn Tiểu học và Trung học của Sở GD-ĐT TP.HCM cũng đã thẩm định trước đó và cùng thực hiện phần tích hợp.

Chương trình tích hợp các môn Toán, Khoa học ( Lý, Hóa, Sinh ở Trung học), Tiếng Anh đã được Bộ GD-ĐT Việt Nam thẩm định và cho phép thí điểm giảng dạy tại TP.HCM. Ở đó học sinh theo học chương trình này sẽ không phải học lại các môn Toán, Khoa học (Lý, Hóa, Sinh ở Trung học) và Tiếng Anh theo chương trình Việt Nam và được đánh giá kết quả học tập trong học bạ bằng tiếng Việt (theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT).

Tuy nhiên, ngày 5/7 UBND TP.HCM đã có công điện khẩn đến Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu Sở báo cáo đánh giá kỹ kết quả từng mặt theo đề án thí điểm đã được phê duyệt (mặt tích cực, mặt hạn chế, nguyên nhân…), báo cáo rõ vì sao ngừng triển khai chương trình này, ảnh hưởng thế nào đến quyền lợi của học sinh và phụ huynh.


Công điện khẩn của UBND TP.HCM tới Sở GD-ĐT TP.HCM

UBND TP.HCM hạn định thời gian Sở GD-ĐT phải hoàn tất báo cáo trong tháng 7/2014. Và trong thời gian chưa sơ kết thí điểm chương trình này, UBND TP.HCM yêu cầu Sở GD-ĐT dừng ngay việc triển khai thực hiện "Đề án Đổi mới dạy và học các môn Toán, Khoa học và Tiếng Anh theo chuẩn tiên tiến dựa trên phương pháp tích hợp chương trình quốc gia Anh và chương trình Việt Nam.”

Chưa được phê duyệt vẫn cho thực hiện

Chương trình tiếng Anh tích hợp chưa được UBND TP.HCM phê duyệt, nhưng trước đó, Sở GD-ĐT TP.HCM đã cho triển khai tuyển sinh tại các trường tiểu học và trung học cơ sở ở một số trường trên địa bàn TP.HCM.

Hiệu trưởng một trường tiểu học Quận 1 cho biết, đã nhận được thông báo tạm dừng tuyển sinh chương trình Cambridge và triển khai tuyển sinh chương trình tiếng Anh tích hợp của Sở GD-ĐT TP.HCM. Hiệu trưởng này cũng nói rằng, trong suốt bốn năm qua nhà trường cho giảng dạy chương trình Cambridge và thấy không có khó khăn gì, nhưng không hiểu sao Sở GD-DT lại ra quyết định dừng tuyển sinh và thay thế bằng chương trình khác. 

Hiệu trưởng này cũng nói thêm, “trên bảo sao, dưới nghe vậy” nên bà không muốn nói sâu hơn. Bà chỉ mong muốn việc tạm dừng chương trình Cambridge của Sở GD-ĐT sớm được giải trình rõ ràng để nhà trường và phụ huynh không phải hoang mang, lo lắng.

Lê Thanh
Theo phununews
Phụ nữ và gia Fanpage

Có thể bạn quan tâm