Tác hại kinh hoàng khi ăn thịt heo tiêm thuốc an thần

Chọn thực phẩm 27/06/2017 21:37

Ăn nhiều thịt heo có tiêm thuốc an thần có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe người tiêu dùng; như: hại gan thận, rối loạn thần kinh, suy giảm trí nhớ.

Trong những năm vừa qua, các cơ quan chức năng đã phát hiện hàng loạt vụ bơm nước vào bụng heo hay tiêm thuốc an thần cho chúng trước khi được đưa ra tiêu thụ, làm người tiêu dùng hoang mang, lo sợ. 

Mới đầu năm nay, Chi cục Thú y TP.HCM đã phát hiện 200 con heo có nguồn gốc từ Bình Dương đã được tiêm thuốc an thần và đưa vào một cơ sở ở Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi để chuẩn bị giết mổ.

Tác hại kinh hoàng khi ăn thịt heo tiêm thuốc an thần - Ảnh 1
Những con heo tại cơ sở Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi bị tiêm thuốc an thần nằm mê man và chuẩn bị được giết mổ - Ảnh: Internet

Ông Huỳnh Tấn Phát, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y TP.HCM cho biết mục đích tiêm thuốc an thần cho heo trước khi giết mổ là để tránh làm chúng bị kích động, la hét, giãy giụa có thể gây sụt cân, bầm dập, làm mất giá. 

Tác hại của việc ăn thịt heo tiêm thuốc an thần

Ảnh hưởng hệ thần kinh

Loại thuốc ngủ thường được các thương lái sử dụng cho heo có tên là Prozil. Theo GS.TS Nguyễn Hải Nam, Trưởng bộ môn Hóa dược - ĐH Dược Hà Nội, thành phần chính của loại thuốc này là acepromazine. Nếu trong cơ thể tích tụ nhiều chất này có thể làm ảnh hưởng, ức chế thần kinh trung ương gây đãng trí, mất ngủ thường xuyên, thậm chí dẫn đến trầm cảm.

Không tốt cho trẻ nhỏ

Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Cường, chuyên khoa Nội - Bệnh viện Bạch Mai cho biết trẻ em hấp thụ chất dinh dưỡng từ thực phẩm rất nhanh nên nếu ăn phải thịt heo có chất an thần, cơ thể của trẻ sẽ hấp thụ thuốc. Một lượng lớn thuốc tích tụ trong cơ thể sẽ dễ khiến trẻ bị rối loạn giấc ngủ, thậm chí làm suy giảm trí thông minh, đần độn.

Tác động đến hệ tiêu hóa

Nếu dư lượng thuốc ngủ độc hại chưa được heo đào thải hết, khi người tiêu dùng ăn phải loại thịt này sẽ gây rối loạn tiêu hóa, nhiễm độc nặng, về lâu về dài sẽ gây nên những tổn hại khôn lường cho sức khỏe.

Tác hại kinh hoàng khi ăn thịt heo tiêm thuốc an thần - Ảnh 2
Sau khi ăn thịt heo, nếu xuất hiện các triệu chứng ói mửa, mệt mỏi thì chứng tỏ rằng đây là heo có chứa thuốc an thần - Ảnh: Internet

Ngoài ra, theo PGS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm - Đại học Bách Khoa Hà Nội, có nhiều trường hợp người ăn gặp các tác hại tức thời như xây xẩm mặt mày, buồn nôn, ói mửa.

Cách nhận biết thịt heo "sạch"

- Màu sắc: Thịt heo không tiêm thuốc có màu hồng tươi, khi ấn tay vào miếng thịt sẽ không rỉ nước. Trong khi đó, thịt heo có thuốc để bơm nước thì thịt không còn màu hồng, màu nhạt hơn, khi ấn tay vào miếng thịt thì cảm thấy lạnh và nước rỉ ra ngoài.

Tác hại kinh hoàng khi ăn thịt heo tiêm thuốc an thần - Ảnh 3
Thịt heo không có thuốc có màu hồng tươi và khi lấy tay ấn vào thì không rỉ nước - Ảnh: Internet

- Độ săn chắc: Thịt heo tươi ngon khi sờ vào thớ thịt có cảm giác đàn hồi, màng bên ngoài khô và dính. Còn heo đã bị tiêm thuốc thì miếng thịt thường nhão và không có độ đàn hồi.

- Khi chế biến: Thịt không thuốc khi chế biến sẽ săn lại, khi tẩm ướp gia vị thịt khô ráo, không ra nước. Ngược lại, thịt có thuốc ngủ khi nấu miếng thịt sẽ teo lại, ra nhiều nước, ăn không ngon và mau bị hỏng.

Trên đây chỉ là những dấu hiệu tương đối để phân biệt thịt heo có thuốc, vì theo PGS Nguyễn Duy Thịnh, để nhận biết chính xác 100% là điều rất khó. Tốt nhất, người tiêu dùng nên chọn mua thịt heo ở những cơ sở uy tín, có đóng dấu kiểm dịch của cơ quan chức năng, hạn chế mua ở những hàng quán vỉa hè, không rõ nguồn gốc và không đảm bảo an toàn. 

TIN MỚI NHẤT