Những thực phẩm đánh bại cảm giác thèm ngọt

06/03/2015 09:18

Khi hệ thống vi sinh vật trong cơ thể bất cân bằng, bạn có thể cảm thấy vô cùng thèm khát những món đồ ngọt chứa đầy đường. Đây không phải là hiện tượng xa lạ hay kỳ quặc gì, cảm giác thèm có thể được sinh ra từ sự mất cân bằng vi khuẩn sống bên trong hệ tiêu hóa của chúng ta.

Những thực phẩm đánh bại cảm giác thèm ngọt ảnh 1

Ảnh minh họa.

Vi khuẩn có lợi (còn gọi là lợi khuẩn) và có hại tồn tại song song trong cơ thể chúng ta. Lợi khuẩn rất quan trọng đối với sức khỏe, chúng giúp điều phối tiêu hóa, tăng cảm giác ngon miệng, sự trao đổi chất, hệ miễn dịch, tâm trạng, sự minh mẫn, sức khỏe tim mạch và sự phát triển của xương.

Ngược lại, vi khuẩn có hại luôn tìm cách để khiến sức khỏe suy yếu. Nếu bạn thèm đường, những vi khuẩn có hại có thể là một trong những thủ phạm. Khá nhiều loại vi khuẩn có hại ăn loại đường đơn giản - các loại carbohydrate dễ tiêu hóa được tìm thấy trong các loại thực phẩm ngọt và tinh bột. Về cơ bản, khi những vi khuẩn có hại này đói đường, bạn sẽ có cảm giác thèm ngọt.

Giải pháp để giải quyết tình trạng này là tìm cách cân bằng hệ vi sinh vật bên trong cơ thể. Cách đơn giản nhất là dùng những thực phẩm giàu lợi khuẩn. Dưới đây là danh sách 5 loại thực phẩm có thể giúp cân bằng vi sinh vật, giúp bạn cai nghiện đường.

1. Kim chi

Những thực phẩm đánh bại cảm giác thèm ngọt ảnh 2

Kim chi là một loại thực phẩm lên men tốt cho tiêu hóa.

Cải thảo lên men cay là một món ăn truyền thống của người Hàn Quốc, loại thực phẩm này đã phát triển rất phổ biến trong những năm gần đây. Bạn có thể tìm mua kim chi tại các cửa hàng thực phẩm, siêu thị, thậm chí là mua trực tuyến. Mặc dù kim chi truyền thống là loại thực phẩm lên men có vị rất cay, nhưng ngày nay các nhà sản xuất đã giảm vị cay xuống mức trung bình để tất cả mọi người đều có thể sử dụng.

Với tính chất của một loại thực phẩm lên men, kim chi chứa rất nhiều vi khuẩn sống. Ngoài cảm giác ngon miệng, các lợi khuẩn này còn giúp hỗ trợ giảm cân, tăng cường tâm trạng và chế ngự cảm giác thèm ăn đường.

2. Sữa chua hạt kefir

Đây là một loại thức uống từ sữa lên men phổ biến ở khu vực Balkan và Trung Đông. Sữa chua cũng là một loại thực phẩm nằm trong danh sách giàu vi khuẩn sống, giúp cân bằng vi sinh vật bên trong cơ thể và chế ngự những cơn thèm đường. Bạn có thể dùng thêm sữa chua hạt kefir vào sinh tố, hoặc sử dụng như các loại sữa chua bình thường khác.

3. Atisô Jerusalem

Những thực phẩm đánh bại cảm giác thèm ngọt ảnh 3

Ảnh minh họa.

Kim chi và sữa chua hạt kefir là hai loại chế phẩm sinh học tự nhiên cung cấp vi khuẩn sống. Atisô Jerusalem là loại thực phẩm hỗ trợ lợi khuẩn - một loại thực phẩm nuôi dưỡng và tăng cường số lượng lợi khuẩn. Khi số lượng lợi khuẩn tăng lên, cảm giác thèm đường sẽ giảm đi. Tuy nhiên, bạn đừng nhầm với loại atisô thông thường, atisô Jerusalem là loại có bông nhỏ, giàu tinh bột. Atisô Jerusalem rất giàu inulin - một trong những thức ăn yêu thích nhất của lợi khuẩn, và cũng sẽ sớm trở thành món ăn yêu thích của bạn. Bạn có thể chế biến bằng cách nướng với muối và thảo dược, hoặc thái lát mỏng, trộn với một chút chanh và dầu ô liu như các loại salad thông thường.

4. Tỏi tây

Tỏi tây cũng là một loại thực phẩm giàu inulin, giúp nuôi dưỡng lợi khuẩn bên trong cơ thể. Bạn có thể cho thêm tỏi tây vào trứng chiên, súp, hoặc hấp chín và ăn như một loại rau xanh.

5. Bưởi

Bưởi và các loại nước ép trái cây khác giúp bạn giảm cảm giác thèm ngọt vì có chứa đầy đủ các loại đường đơn giản. Tuy nhiên, ăn bưởi nguyên múi sẽ có tác dụng tốt hơn trong việc chế ngự cơn thèm ngọt. Chất xơ trong bưởi cũng là một loại thức ăn nuôi dưỡng lợi khuẩn bên trong cơ thể. Ngoài ra, bưởi còn có tác dụng cân bằng nồng độ insulin và ổn định mức đường huyết của bạn.

Những sai lầm chị em thường mắc phải khi nấu đậu phụ nhưng không hề hay biết
Đậu phụ là món ăn quen thuộc nhưng chị em thường xuyên mắc phải những sai lầm khi nấu.
XEM TIẾP
Lợi ích của củ dền đỏ: "thần dược" trị đủ bệnh mà nhiều người chẳng hay biết
Lợi ích của củ dền đỏ bao gồm điều trị thiếu máu, táo bón, rối loạn thận, rối loạn túi mật và rất nhiều căn...
XEM TIẾP
Ăn củ đậu có tác dụng gì?
Củ đậu được biết đến là loại thực phẩm thông dụng, rẻ tiền rất được yêu thích. Củ đậu được rất nhiều bà nội trợ...
XEM TIẾP
Ngày: 23/04/2018
Đơn vị: VNĐ
Mặt hàngGiáTỉnh/TP
Sò lông (kg)130,000TP.HCM
Ốc len (kg)120,000 TP.HCM
Bạch tuộc (kg) 140,000TP.HCM
Tôm sú (loại 35 - 40 con/kg) (kg) 220,000TP.HCM
Ba rọi heo (kg)96,000TP.HCM
Ba rọi heo rút sườn (kg) 137,000TP.HCM
Thịt đùi heo (kg) 86,000TP.HCM
Bắp bò úc (kg) 267,000TP.HCM
 Rau thơm (kg)  25,000    TP.HCM
 Mía lau (kg)  8,000   TP.HCM
 Rễ tranh (kg)      42,000  TP.HCM
 Rau mã đề (kg)  18,000  TP.HCM
Dưa leo baby (kg) 18,000   TP.HCM
Khoai lang tím (kg) 13,500  TP.HCM
Rể ngải bún (kg)48,000   TP.HCM
Bắp nếp tươi (kg) 20,000   TP.HCM
Lá lốt (kg) 20,000   TP.HCM
 Nha đam tươi (kg)  8,000    TP.HCM
Rau dền xanh (kg)13,000   TP.HCM
Rau Rocket tươi (kg) 150,000   TP.HCM
Hành tây ĐL (kg) 10,000   TP.HCM
Thơm gọt vỏ (kg)14,000   TP.HCM
Bông cải xanh Đà lạt (kg) 17,000   TP.HCM
Bông Cải trắng Đà Lạt (kg) 32,000 TP.HCM