Mẹo rửa rau, củ, qủa loại bỏ hết hóa chất, thuốc trừ sâu, ký sinh trùng

Chọn thực phẩm 16/11/2017 04:18

Chỉ với các mẹo đơn giản bằng giấm, muối, chanh,... chị em có thể loại bỏ lượng thuốc trừ sâu, thuốc hóa học hay vi khuẩn thường trú trên bề mặt rau, củ quả...

Nước xịt rau củ

Mẹo rửa rau, củ, qủa loại bỏ hết hóa chất, thuốc trừ sâu, ký sinh trùng - Ảnh 1
 Ảnh minh họa.

 
Dung dịch xịt rửa rau củ có thể sử dụng cho cả những loại quả có vỏ như táo, cà chua, dưa chuột, ớt chuông, xoài,...Ngay cả khi bạn không ăn vỏ, giống như xoài, nhưng rửa bằng dung dịch giúp tiêu diệt vi khuẩn trên bề mặt, không dính sang phần ruột khi cắt gọt.

Giấm và chanh có tác dụng như thuốc khử trùng và cũng có thể giúp loại bỏ sáp hoặc bất kỳ thuốc trừ sâu còn sót lại trên vỏ. Chiết xuất hạt bưởi là một tác nhân chống vi khuẩn mạnh cũng như chống nấm. Vì chiết xuất hạt bưởihơi đắng và có thể gây kích ứng nên cả chai nước xịt to chỉ cần sử dụng một lượng nhỏ khoảng 10 giọt.

- 1/2 đến 2 ly nước

- 2 muỗng giấm trắng

- 2 muỗng nước cốt chanh

- 10 giọt chiết xuất hạt bưởi (không bắt buộc)

Pha trộn với nhau và đổ vào một bình xịt. Phun vào trái cây và rau củ (trừ nấm) và để yên trong một vài phút. Dùng tay xoa nhẹ nếu cần thiết rồi rửa sạch.

Nước ngâm rau củ
Có rất nhiều cách tự chế nước ngâm rau củ. Dưới đây là 3 cách hay được các bà nội trợ lựa chọn nhiều nhất. Cách 1 và 2 thích hợp cho rau xanh, bao gồm xà lách, bông cải xanh, súp lơ và tỏi tây. Cách thứ 3 thích hợp với quả tươi, chỉ cần không để chúng trong ngâm quá lâu, đặc biệt là các loại quả mọng. Ba mươi giây đến vài phút đủ. Nếu rau củ quá bẩn, bạn có thể rửa sạch trước khi ngâm dung dịch.

Giấm sẽ giúp tiêu diệt các con bọ, côn trùng nhỏ sống ẩn nấp trong rau xanh. Muối diệt khuẩn, đặc biệt là các vi khuẩn nguy hiểm như E.Coli.

Cách 1 (cho rau xanh)

- Một bát nước lớn

- 4 muỗng canh muối

- Nước cốt của 1/2 quả chanh

Trộn tất cả trong một bát lớn. Ngâm rau trong vài phút rồi rửa sạch.

 Mẹo rửa rau, củ, qủa loại bỏ hết hóa chất, thuốc trừ sâu, ký sinh trùng - Ảnh 2
Cách 2 (cho rau xanh)

- 3 chén nước

- 1 chén giấm

- 1 muỗng canh muối

Trộn đều với nhau rồi ngâm rau từ 30 giây đến 2 phút. Rửa sạch

Không nên rửa rau quá sớm trước khi bạn ăn. Độ ẩm quá nhiều có thể khiến rau nhanh nẫu, mất độ giòn ngọt. Nếu bạn rửa tất cả rau xanh rồi cất tủ để sử dụng dài ngày thì nên để ráo nước trước khi cất lại vào trong ngăn kéo. Đồng thời, chèn rau với một miếng vải hoặc khăn giấy để hút bớt độ ẩm của rau.

Cách 3 (cho quả tươi)

- 4 chén nước

- 1-2 muỗng canh giấm trắng

Pha các dung dịch với nhau trong một cái bát lớn rồi ngâm hoa quả (không quá 5 phút).

Ngâm rau trong nước sạch


Sau khi rửa rau bạn có thể ngâm rau trong nước sạch có pha thêm chút muối để yên trong khoảng 5 – 10 phút, sau đó rửa lại bằng nước sạch. Hoặc bạn có thể ngâm rau trong nước vo gạo khoảng 10 phút, sau đó rửa lại bằng nước. Mục đích của việc này là làm trung hòa độc tố trong thuốc trừ sâu.

Đun nóng rau củ ở nhiệt độ cao

Phương pháp này cũng làm cho thuốc trừ sâu phân giải, một số loại rau chịu nhiệt như súp lơ, các loại đậu, rau cần… sau khi rửa sạch, chần qua bằng nước nóng 2 phút làm cho lượng thuốc trừ sâu suy giảm 30%, sau đó nấu ở nhiệt độ cao, như vậy sẽ tẩy trừ được 90% lượng thuốc trừ sâu.

Bột nghệ

Do đặc tính khử trùng mạnh mẽ, nghệ cũng có thể được sử dụng để loại bỏ vi trùng và thuốc trừ sâu trên rau củ hiệu quả. Bạn chỉ cần cho 5 thìa nhỏ bột nghệ vào một chậu nước sôi (tùy vào lượng hoa quả cần ngâm), khuấy đều và để chậu nước nghệ nguội hẳn. Sau đó, cho trái cây và các loại rau vào ngâm trong vòng 15 phút. Rửa sạch lại lần nữa với nước sạch là được.

Những sai lầm chết người khi chế biến rau củ bà nội trợ nào cũng mắc phải

Rau xanh là thành phần dinh dưỡng không thể thiếu trong bữa ăn hằng ngày, tuy nhiên nếu chế biến không đúng cách sẽ khiến rau mất đi dinh dưỡng và thậm chí còn ẩn chứa các nguy cơ gây bệnh cực kì nguy hiểm.

TIN MỚI NHẤT