Dù đắt hay rẻ bạn cũng nên mua đu đủ về cho cả gia đình ăn

Chọn thực phẩm 31/10/2017 04:07

Dù đắt hay rẻ bạn cũng nên mua đu đủ về cho cả gia đình ăn - nhớ tìm hiểu ngay kẻo hối tiếc.

Đu đủ không chỉ bổ dưỡng mà còn có tác dụng làm đẹp

Chống viêm: Chất dinh dưỡng choline được tìm thấy trong đu đủ rất quan trọng và đa năng; giúp bạn ngủ, cử động, học tập và ghi nhớ. Choline cũng giúp duy trì cấu trúc màng tế bào, giúp trong việc truyền các xung thần kinh, hấp thụ chất béo và giảm viêm mạn tính.

Kháng ung thư và giảm nguy cơ bị ung thư trực tràng: Các nhà nghiên cứu đã phát hiện rằng đu đủ có hiệu quả chống ung thư vú, tuyến tụy và các loại khác. Trong nghiên cứu tại đại học Florida, họ đã tiếp xúc với nhiều tế bào ung thư khác nhau và phát hiện ra tinh dầu lá đu đủ đã làm chậm sự phát triển của khối u. Vì vậy, lá đu đủ đã được tín nhiệm và sử dụng trong nhiều loại thuốc tây.

Các chất dinh dưỡng trong đu đủ như folate, vitamin C, beta- carotene và vitamin E cũng tỏ ra rất hữu ích trong việc phòng tránh ung thư đại tràng. Chất xơ trong đu đủ giúp cuốn những độc tố gây ung thư trong đại tràng và ngăn không cho chúng tiếp xúc với các tế bào ruột già khỏe mạnh.

Dù đắt hay rẻ bạn cũng nên mua đu đủ về cho cả gia đình ăn - Ảnh 1

Đẩy lùi xơ vữa động mạch: Như đã nói trên, đu đủ là nguồn dinh dưỡng dồi dào chứa những chất như vitamin A, vitamin C và vitamin E. Những chất dinh dưỡng này đóng vai trò đẩy lùi các bệnh như xơ vữa động mạnh và tiểu đường. Sự hiện diện của chất chống ôxy hóa carotenoid pro ngăn sự ôxy hóa của cholesterol trong cơ thể. Khi cholesterol bị ôxy hóa nó sẽ dính vào thanh các mạch máu và tạo ra mảng bám có thể dẫn tới các cơn đau tim và đột quỵ.

Người không nên ăn

Người bị dạ dày

 
Ăn đu đủ chín thường xuyên sẽ kích thích hệ tiêu hoá, giảm bớt các triệu chứng khó tiêu, táo bón. Tuy nhiên, ăn quá nhiều đu đủ sẽ làm đảo lộn hệ tiêu hóa của bạn, có thể gây ra rối loạn dạ dày với các triệu chứng như là đau bụng, buồn nôn, đầy hơi, bụng trướng...

Thủ phạm chính của các triệu chứng này là sự dồi dào của chất xơ và nhựa đu đủ có trong dạ dày khiến dạ dày phải co bóp nhiều. Nó thậm chí còn kích thích dạ dày gây ra những trận nôn mửa.

Người có cơ địa dị ứng

Nếu bạn bị rối loạn hô hấp như hen suyễn, hoặc bất kỳ trường hợp dị ứng nào, hãy cẩn thận khi ăn đu đủ. Đôi khi phấn hoa có thể dính lên vỏ đu đủ nên hãy đảm bảo bạn đeo gang tay khi gọt đu đủ. Vứt vỏ và gang tay vào thùng rác ngay sau khi gọt xong. Bạn cũng nên che miệng và mũi bằng khăn để tránh dị ứng.

Dị ứng đu đủ thường có các triệu chứng sau: sưng miệng, ngứa xung quanh mặt và cổ họng, phát ban trên lưỡi, chóng mặt, nhức đầu, đau bụng, khó thở và khó nuốt.

Người tiêu hóa kém

Đu đủ được coi là phương thuốc chữa táo bón tự nhiên hiệu quả nhưng nếu quá lạm dụng thì kết quả sẽ hoàn toàn ngược lại. Vì khi hàm lượng chất xơ cao, lượng nước cũng tăng lên, phân sẽ bị cứng lại gây táo bón.

Còn với người bị tiêu chảy cũng không nên ăn nhiều vì hàm lượng chất xơ nhiều. Nếu ăn nhiều trong thời gian này, cơ thể dễ rơi vào trạng thái mất nước trầm trọng.

TIN MỚI NHẤT