Chỉ bằng mắt thường cũng phân biệt được 5 loại rau này có hóa chất hay không

Chọn thực phẩm 14/05/2017 06:34

Rau cải là loại rau thu hút nhiều sâu bọ khi trồng trên đất. Vì vậy, các chủ vườn thường tăng cường tưới thuốc trừ sâu, phân đạm cho rau vào khoảng thời gian trước khi thu hoạch.

Một chế độ ăn rau xanh rất tốt cho sức khỏe nhưng với thực trạng hiện nay, bạn cần cẩn thận khi dùng loại thực phẩm này. Vì vậy việc nhận biết rau an toàn bằng cảm quan hết sức quan trọng.

Thông thường, trên các loại rau nhiễm thuốc trừ sâu, nhiễm phân hóa học, thuốc kích thích… bạn có thể nhìn thấy những hạt bụi nhỏ, ngửi thấy mùi vị khác thường. Khi ăn nếu để ý bạn cũng sẽ ngửi thấy những mùi vị khác thường.

Rau cải

Chỉ bằng mắt thường cũng phân biệt được 5 loại rau này có hóa chất hay không - Ảnh 1
Bó cải non mơn mởn, lá xanh ngắt, không dấu vết của sâu bọ và phần thân chắc mập, đều tăm tắp một cách bất thường, đó chính là rau cải được bón nhiều phân đạm nitrat. (Ảnh minh họa)

Đây là loại rau thu hút nhiều sâu bọ khi trồng trên đất. Vì vậy, các chủ vườn thường tăng cường tưới thuốc trừ sâu, phân đạm cho rau vào khoảng thời gian trước khi thu hoạch. Điều này rất nguy hiểm vì khi đưa vào sử dụng, dư lượng phân bón, thuốc trừ sâu trong rau còn rất cao do không đủ thời gian để phân hủy.

Khi bạn cầm trên tay bó cải non mơn mởn, lá xanh ngắt, không dấu vết của sâu bọ và phần thân chắc mập, đều tăm tắp một cách bất thường, đó chính là rau cải được bón nhiều phân đạm nitrat. Bạn không nên sử dụng loại cải này, nhất là ăn uống.

Mướp đắng

Khi mua tốt nhất bạn nên tìm những quả mướp đắng nhỏ, dài, trên thân có nhiều sớ gân nhỏ li ti. Quả mướp đắng to, màu xanh đậm, mướt, thân phình nhưng sớ gân bóng loáng là những quả lạm dụng hóa chất làm tươi.

Đậu cô-ve

Chỉ bằng mắt thường cũng phân biệt được 5 loại rau này có hóa chất hay không - Ảnh 2
Những quả đậu cô-ve bóng, ít lông tơ, dài, đốt nào rõ đốt ấy là kết quả của việc lạm dụng phân bón lá. (Ảnh: Internet)

Những quả đậu cô-ve bóng, ít lông tơ, dài, đốt nào rõ đốt ấy là kết quả của việc lạm dụng phân bón lá. Nếu tất cả số đậu được bày bán đều không có tì vết sâu bọ, chứng tỏ đậu đã bị phun thuốc trừ sâu trước khi đưa ra tiêu thụ.

Giá đỗ

Cọng giá tròn lẳn, thân trắng phau, ít rễ thường hấp dẫn các bà nội trợ. Thế nhưng đó có thể là những cọng giá sản xuất sử dụng các loại hóa chất kích thích độc hại.

Khi hạt đỗ nảy mầm, người sản xuất đã dùng phân bón lá trộn lẫn các loại thuốc trừ sâu có pha loãng, tưới lên mầm giá rồi ủ kín lại. Loại thuốc này giúp giá đỗ nảy mầm nhanh và phát triển nhanh. Loại thuốc này khi xào sẽ tiết ra thứ nước đục ngầu.

Rau cần nước

Nếu bị phun quá nhiều thuốc trừ sâu và phân hóa học, thân rau sẽ to, ngó trắng phau bất thường. Nếu để một ngày không nhúng nước, rau sẽ bị khô héo, thân tóp lại.

 

TIN MỚI NHẤT