Bất ngờ với công dụng của loại quả màu đỏ quen thuộc có khả năng chống oxy hóa cao gấp 3 lần trà xanh

Chọn thực phẩm 14/01/2017 02:46

Quả lựu không chỉ giàu chất chống oxy hóa mà còn giúp cơ thể kháng viêm, đánh bại tiểu đường dù có vị rất ngọt.

Giống như các loại thực phẩm khác, quả lựu cũng sở hữu những tác động tích cực tới sức khỏe của bạn. Trên thực tế, lựu đã được sử dụng từ hàng ngàn năm nay như một phương thuốc y học vô cùng hiệu quả. Nếu vẫn còn nghi ngờ về những lợi ích này, hãy tham khảo một vài thông tin sau đây:

Bất ngờ với công dụng của loại quả màu đỏ quen thuộc có khả năng chống oxy hóa cao gấp 3 lần trà xanh - Ảnh 1.

Giá trị dinh dưỡng nổi bật của lựu

Giàu chất chống oxy hóa hữu hiệu

Màu vàng đỏ từ hạt lựu đã được các nhà khoa học chứng minh thừa hưởng từ polyphenols, chất hóa học chống oxy hóa cực kỳ mạnh mẽ. Deborah Levy, dược sĩ học kiêm nhà tư vấn y khoa trung tâm Sức khỏe Carrington Farms cho hay, nếu so sánh với trà xanh, khả năng chống oxy hóa của loại quả này cao gấp 3 lần. Với đặc tính này, lựu có khả năng loại bỏ các gốc tự do mạnh mẽ, bảo vệ tế bào khỏi những tổn thương và giảm lão hóa.

Cung cấp lượng vitamin C dồi dào

Quả lựu chứa đến 40% lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể trong một ngày. Các chuyên gia y khoa cũng gợi ý bạn có thể xay lựu lấy nước ép uống để tiếp nhận trọn vẹn lượng vitamin C.

Ngoài việc sở hữu lượng vitamin C dồi dào, lựu còn mang đến cho bạn nguồn kali, vitamin B, E và vitamin K cực lớn.

Bất ngờ với công dụng của loại quả màu đỏ quen thuộc có khả năng chống oxy hóa cao gấp 3 lần trà xanh - Ảnh 2.

Tác dụng chữa bệnh của lựu

Ngăn ngừa ung thư

Debby Herbenick, nhà dược sĩ học kiêm tư vấn viên y khoa tại Đại học Indiana (Mỹ) cho biết, sử dụng lựu thường xuyên có thể giúp ngăn chặn sự phát triển của ung thư tuyến tiền liệt. Tuy giả thuyết này cần được hỗ trợ thêm bởi nhiều nghiên cứu thực tiễn nhưng các nhà khoa học vẫn tin tưởng vào những khả năng mà loại quả này có thể mang lại cho sức khỏe con người.

Ngăn ngừa Alzheimer

Với lượng chất chống oxy hóa và gốc tập trung cao, các chuyên gia y khoa tin rằng loại quả này sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng mất trí, do đó phòng tránh Alzheimer vô cùng hiệu quả.

Bất ngờ với công dụng của loại quả màu đỏ quen thuộc có khả năng chống oxy hóa cao gấp 3 lần trà xanh - Ảnh 3.

Tác dụng tích cực với hệ tiêu hóa

Ăn quả lựu có thể giảm bớt những tổn thương ở vùng dạ dày và kích thích quá trình tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn. TheoMonika Shirodkar, dược sĩ kiêm bác sĩ Tai Mũi Họng tại Trung tâm y khoa Jefferson Health (Mỹ), lựu có tác động tích cực trong việc giảm thiểu những tổn thương gây ra bởi những hiện tượng như viêm ruột, nhiễm trùng đường ruột và một số vấn đề tiêu hóa khác.

Một số chuyên gia còn cho rằng, quả lựu có tác dụng rất hiệu quả trong việc chữa trị tiêu chảy. Tuy nhiên, những nghiên cứu cụ thể chứng minh tác dụng này vẫn còn đang được tiến hành.

Kháng viêm

Không chỉ là chất chống oxy hóa, lựu còn sở hữu đặc tính kháng viêm mạnh mẽ. Theo Margaret Hudson, chuyên viên thể hình tại phòng tập Mount Sinai (Mỹ), sử dụng thường xuyên loại quả này sẽ giúp giảm bớt đau nhức trên cơ thể.

Chống viêm khớp

Flavonols trong lựu có tác dụng giúp giảm sưng viêm các khớp. Đây là mấu chốt khiến lựu có tác dụng rất lớn trong việc ngăn ngừa những tổn thương liên quan tới xương khớp và sụn. Loại quả này hiện nay vẫn được sử dụng trong khẩu phần ăn của những bệnh nhân có vấn đề về viêm khớp, loãng xương và các tổn thương khác về khớp.

Bất ngờ với công dụng của loại quả màu đỏ quen thuộc có khả năng chống oxy hóa cao gấp 3 lần trà xanh - Ảnh 4.

Tác dụng tích cực tới huyết áp

Harmony R. Reynolds, dược sĩ kiêm Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu các vấn đề tim mạch tại Tổ chức Y khoa Langone NYU tại New York (Mỹ) cho biết, lựu có khả năng bảo vệ tim và động mạch bằng cách kiểm soát và điều tiết lượng cholesterol trong máu, giữ cho huyết áp luôn ở mức ổn định.

Giảm thiểu những vấn đề về tim

Bằng việc duy trì huyết áp luôn ở mức ổn định, lựu cũng được biết đến là một trong những loại quả có tác động tích cực nhất trong việc hạn chế những vấn đề về tim. Mira Aubuchon, chuyên viên nghiên cứu các vấn đề tim mạch kiêm bác sĩ tại tổ chức sức khỏe Missouri cho hay, uống nước ép lựu hàng ngày sẽ giúp giảm áp lực máu tại tâm thu, giải phóng sức ép đáng kể cho tim.

Kháng virus

Với việc mang đồng thời cả vitamin C và vitamin E, lựu có khả năng đẩy lùi sự xâm nhập của các loại nấm ngứa và vi khuẩn. Erin Sundermann, nhà khoa học kiêm trợ lý giáo sư đồng thời là chuyên viên y khoa khoa tim mạch tại đại học Y California San Diego School cho hay, lựu đã được chứng minh sở hữu đặc tính kháng khuẩn mạnh mẽ trong phòng thí nghiệm.

Cải thiện trí nhớ

Các nhà khoa học thuộc Bệnh viện đa khoa Massachusetts (Hoa Kỳ) trong một nghiên cứu gần đây đã phát hiện, uống nước lựu ép hàng ngày sẽ cải thiện khả năng ghi nhớ của não bộ. Hiện tượng này giúp cho việc học những thông tin mới trở nên hiệu quả hơn.

Tác động tích cực tới khả năng sinh sản

Với đặc tính chống oxy hóa và giảm stress, lựu có tác dụng tích cực trong việc cải thiện chức năng sinh sản ở cả nữ giới và nam giới. Các nghiên cứu đã chỉ ra những thành phần trong lựu có khả năng gia tăng lượng nội tiết tố testosterone ở nam lẫn nữ, làm gia tăng ham muốn đáng kể.

Bất ngờ với công dụng của loại quả màu đỏ quen thuộc có khả năng chống oxy hóa cao gấp 3 lần trà xanh - Ảnh 5.

Giúp bạn dẻo dai hơn

Nước lựu cũng là một trong những thức uống ưa thích của những người thường xuyên chơi thể thao. Không chỉ gia tăng sức khỏe và độ dẻo dai, loại thức uống giàu năng lượng này còn bổ sung cho cơ thể lượng chất khoáng dồi dào, bù đắp lại trong quá trình vận động đã tiêu hao của cơ thể.

Theo Mike Hoaglin, chuyên gia y khoa kiêm dược sĩ phụ trách Phòng cấp cứu khẩn cấp tại Bệnh viện Duke, đặc tính kháng viêm và giảm sưng đau trong lựu cũng phát huy tối đa hiệu quả khi bạn gặp phải những chấn thương trong quá trình tập luyện.

Đánh bại tiểu đường

Từ lâu, lựu đã được sử dụng như một phương pháp điều trị tiểu đường tự nhiên. Theo chuyên gia dinh dưỡng Clare McKindley tại Trung tâm y tế Ronald Reagan UCLA, California (Hoa Kỳ), lựu có tác dụng hữu hiệu trong việc giảm lượng đường huyết và kiểm soát con số này hiệu quả.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT