Nhiều vướng mắc trong đề án sử dụng máy tính bảng cho học sinh tiểu học

Ngày 18/8, Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến về đề án "Sách Giáo khoa điện tử và máy tính bảng cho học sinh Tiểu Học lớp 1,2,3". Tuy nhiên, nhiều hiệu trưởng các trường tiểu học trên địa bàn TP.HCM và một số nhà quản lí giáo dục tỏ ra nghi ngại về tính ứng dụng của đề án này.

Phụ huynh phải tự mua máy tính bảng cho con

Đề án được UBND TP.HCM liên kết với Công ty cổ phần Tiến bộ quốc tế - AIC. Theo nội dung đề án thì số lượng máy, kinh phí được tạm tính bằng 60% trên tổng số trường, số học sinh tiểu học trên địa bàn TP.HCM hiện tại. Theo đó, có 451 trường tiểu học tham gia đề án.

Bộ trang thiết bị dùng chung cho mỗi phòng học (bảng tương tác hoặc máy chiếu tương tác và các thiết bị khác) là 6.386 bộ, trong đó đã trừ đi 488 bộ hiện đã trang bị từ các dự án trước.

Dự thảo đề án đưa ra ba mô hình trang bị với các danh mục thiết bị khác nhau. Theo đó, danh mục bộ thiết bị và phần mềm dùng chung cho một lớp học ở mô hình 1 là 262 triệu đồng, mô hình 2 là hơn 175 triệu đồng và mô hình 3 là hơn 566 triệu đồng/bộ.

Theo đề án, mỗi học sinh lớp 1 đến lớp 3 cần trang bị một bút chấm đọc điện tử và một máy tính bảng có cài đặt sách giáo khoa điện tử. Ngân sách TP hỗ trợ 5.334 học sinh thuộc diện đối tượng chính sách. Số học sinh còn lại (hơn 321.000), phụ huynh phải tự trang bị. Dự thảo cũng trình năm lựa chọn máy tính bảng với giá dao động từ 3-5 triệu đồng/máy, kích cỡ màn hình từ 7-10,1 inch.

Đề án cũng nêu kinh phí đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ hiệu trưởng tại nước ngoài trong bốn tuần là 250 triệu đồng/người. Đào tạo giáo viên theo hình thức tổ chức tập trung trong nước, cấp chứng chỉ quốc tế: thời gian ba tháng, chi phí 55 triệu đồng/người. Kinh phí khảo sát, đánh giá thực trạng giáo dục tiểu học: hơn 1 tỉ đồng. Kinh phí xây dựng trường tiểu học mô hình mới: 2,2 tỉ đồng. Xây dựng sách giáo khoa điện tử và chương trình đào tạo: 1 tỉ đồng. Đầu tư hạ tầng CNTT: hơn 730 tỉ đồng. Đầu tư phòng họp trực tuyến: gần 500 tỉ đồng (mỗi trường một phòng trị giá hơn 1 tỉ đồng).

Có quá nóng vội khi thực hiện ngay đề án?

Ông Lê Hồng Sơn, giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho rằng: “Việc tổ chức phòng học thông minh không có gì mới so với thế giới hoặc so với các trường quốc tế tại TP.HCM. Mục tiêu của đề án này là đưa vào hệ thống công lập để phục vụ người dân của mình. Chúng ta đứng trước nhiều mâu thuẫn cần phải giải quyết như kinh phí hạn hẹp nhưng lại ngại xã hội hóa, không muốn học sinh mang vác nặng nhưng lại ngại các em giảm thị lực, phụ thuộc thiết bị, không thể triển khai đại trà nhưng thí điểm lại ngại bị nêu “lớp VIP, trường VIP”. Nếu ngại ngần, không giải quyết những mâu thuẫn đó thì không làm được gì hết”.

Cô Võ Ngọc Thu, Trưởng phòng GD-ĐT quận 5 cho biết, đây là mơ ước của tất cả học sinh TP. HCM khi được học và trải nghiệm trong lớp học thông minh, đầy đủ trang thiết bị hiện đại này.

Tuy tâm đắc, ủng hộ mục tiêu của đề án nhưng còn nhiều ý kiến còn băn khoăn, đặt vấn đề về tính khả thi, đầu tư các giải pháp đồng bộ, kinh phí đóng góp từ nguồn xã hội hóa… như thế nào?

Bà Lê Thị Ngọc Điệp, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (Ảnh: Sở GD-ĐT TP.HCM).

Theo bà Lê Thị Ngọc Điệp, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, vấn đề lo ngại đầu tiên là việc đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT) - đường truyền internet, wifi có đủ mạnh để sử dụng các thiết bị hiện đại này hay không khi đồng loạt các lớp đều sử dụng? Bà Điệp cho ý kiến: “Trong quá trình dạy - học, mỗi máy cùng phát ra âm thanh, vậy chúng ta có nên bổ sung thêm tai nghe? Hiện trường tôi có 3 đường truyền internet tốc độ cao, nhưng mới sử dụng cho 5 phòng đã gây nhiễu. Như thế nếu đưa nhiều phòng cùng sử dụng mô hình 'Sách giáo khoa điện tử' thì sẽ không ổn. Chưa kể, giá một bộ thiết bị lên đến 181 triệu đồng, nhưng bộ trả lời trắc nghiệm chỉ có 35 chiếc, như vậy sẽ không đủ với sĩ số trên 40 HS/lớp. Nếu lấy của lớp này dùng sang lớp khác thì không được vì mỗi bộ đều cài đặt mã riêng...”.

Bà Mai Thị Ngọc Lan, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng Quận 1 lại băn khoăn: “Nhiều phụ huynh ở TP. HCM đã có điều kiện mua máy tính bảng cho con chơi game nhưng cũng có một số khác chưa đủ khả năng tài chính để cho con tham gia lớp học thông minh. Vậy làm thế nào để vận động phụ huynh tự nguyện tham gia và tránh tạo ra lớp VIP, trường VIP khi chưa thể thực hiện đại trà?”.

Trong tình hình kinh phí đầu tư còn eo hẹp và việc vận động xã hội hóa gặp không ít trở ngại, hiệu trưởng nhiều trường có mặt trong hội thảo cho rằng đề án nên xem xét đến yếu tố tiết kiệm khi đầu tư thiết bị trọn gói. Bên cạnh đó, một số ý kiến khác cũng cho rằng, các trang thiết bị như microphone, camera không cần thiết đưa vào. Không cần thiết phải trang bị máy tính xách tay cho GV, máy chiếu vật thể vì bảng tương tác đã tích hợp đầy đủ nội dung. Nên chăng tiết kiệm những khoản này hỗ trợ cho khoản khác. Hay thiết bị trục trặc thì nhiệm vụ bảo hành thuộc về ai?...

Bà Võ Ngọc Thu, Trưởng phòng GD-ĐT Quận 5 lo ngại: “Tháng 9 này phần mềm sẽ cài đặt xong liệu có kịp không khi năm học sắp đến? Có phù hợp không khi chương trình thay SGK mới cũng đang cận kề? Thiết nghĩ nên thực hiện ở học kỳ 2, như thế chúng tôi có sự chuẩn bị, có sự trao đổi, lấy ý kiến của phụ huynh”. Bà cũng đề xuất nên thực hiện theo lộ trình và mỗi quận nên thí điểm từ 1 đến 3 trường, mỗi trường làm thử 1 đến 3 lớp, sau đó sơ kết đánh giá kết quả. Nếu tạo được sự đồng thuận cao thì tiếp tục triển khai rộng rãi.

Ông Đào Văn Lừng cho rằng cần tận dụng mọi nguồn lực để làm, phát triển. (Ảnh: Sở GD-ĐT TP.HCM)

Ông Đào Văn Lừng, Vụ trưởng, Trưởng cơ quan thường trực Ban Tuyên giáo TW tại TP. HCM cũng đồng tình ý kiến của bà Thu. Ông cho rằng, việc thực hiện đề án sẽ xóa đi lối dạy học truyền thống thầy đọc, trò chép, thiếu thực hành, thụ động. Đây là cơ hội đưa Công nghệ thông tin vào để phát triển lối dạy - học tiên tiến, hiện đại. Qua đây, tạo tiền đề lớn trong đổi mới đó là phân luồng học sinh ngay từ đầu. Vì thế chúng ta không thể không làm. Nếu khó khăn thì “liệu cơm gắp mắm”. Cần tận dụng mọi nguồn lực để làm, phát triển.

Ông Phúc đề xuất cần tổ chức nhiều hội thảo nữa để nghe ý kiến phụ huynh và học sinh. (Ảnh: Sở GD-ĐT TP.HCM)

Theo góp ý của ông Hà Hữu Phúc, Vụ trưởng, giám đốc cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM: “Đây là đề án hàng ngàn tỉ nhưng chưa nêu rõ tính cấp thiết và mục tiêu thực hiện. Ví dụ tại sao lại chọn thực hiện ở bậc tiểu học mà không phải THCS hay THPT? Trong đề án cũng chưa có phần đánh giá tác động, ví dụ tác động tới sức khỏe học sinh”. 

Ông Phúc cũng phản biện việc đề án được dự kiến thực hiện trong năm học 2014-2015 nhưng ở thời điểm sát năm học mới vẫn còn ngồi bàn, “vậy tập huấn, đào tạo giáo viên vào lúc nào để kịp triển khai đề án?”.

Ông Phúc đề xuất: "Chúng ta không thể không làm nhưng lộ trình cụ thể từng bước. Cần tổ chức một vài cuộc hội thảo nữa để nghe ý kiến phụ huynh và cả học sinh".

Lê Thanh
Theo phununews
Phụ nữ và gia Fanpage

Có thể bạn quan tâm