Bỏ chấm điểm học sinh tiểu học: Các chuyên gia giáo dục cho là chưa phù hợp

Mới đây Bộ GD&ĐT đã đưa ra dự thảo quy định không chấm điểm cho học sinh tiểu học, thay vào đó học sinh sẽ được nhận xét và xếp loại đạt, không đạt. Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng quy định này chưa phù hợp với thực tiễn giáo dục Việt Nam.

Học nước ngoài bỏ chấm điểm học sinh tiểu học là "học không tới nơi tới chốn"

Bà Trần Thị Thắm, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD&ĐT, cho biết: "Dựa vào những căn cứ khoa học, lý luận và thực tiễn của việc kiểm tra, đánh giá ở trong nước và nhiều nước trên thế giới thì hướng đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh trong tương lai sẽ là bỏ chấm điểm học sinh tiểu học".

Không đồng ý hoàn toàn với thông tư này, PGS. Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT chia sẻ: "Không thể thấy bên nước ngoài không đánh giá năng lực của học sinh ở bậc tiểu học là mình ào ào làm theo. Làm như thế gọi là học không tới nơi tới chốn.

Nếu trong việc học, không có đánh giá bằng điểm số ở tất cả các môn thì làm sao biết được học sinh đó có trình độ như thế nào? Sẽ tạo cho các em sự ỷ lại ở ngay bậc tiểu học là bậc học tạo nền tảng cho các em. Vấn đề ở chỗ là đánh giá cái gì, cái nào nên đánh giá, cái nào không?

Nếu để ý, các nước tiên tiến hơn ví như Singapore hay một số nước khác, họ đánh giá học sinh cơ bản qua điểm số ở các môn: Tiếng Anh, Toán và tiếng Trung Quốc, đó là ở lớp 1, lớp 2. Lên tới lớp 3, lớp 4 họ bổ sung thêm các môn xã hội và tự nhiên. Còn các môn khác như: nhạc, múa hát và các môn khác chỉ xem đạt hay không đạt chứ không hề cho điểm số".

PGS. Trần Xuân Nhĩ cho rằng việc học nước ngoài bỏ chấm điểm học sinh tiểu học là "học không tới nơi tới chốn" (ảnh nhân vật cung cấp).

PGS. Trần Xuân Nhĩ đề nghị: "Bộ phải đưa ra các phương pháp đánh giá các môn cơ bản như: Văn - Toán - Ngoại ngữ ở các em học sinh tiểu học. Nếu như bỏ hoàn toàn điểm số không đánh giá ở tất cả các môn sẽ không tạo động lực học cho học sinh những môn thuộc về kỹ năng sống thì chúng ta chỉ nên xem và khuyến khích bằng các nhận xét: đạt hay không đạt. 

Còn những môn đạo đức, nhạc, họa thì không thể chấm điểm được những môn đó, bở vì nó thuộc về sở thích cũng như việc cư xử đối với hoàn cảnh xung quanh học sinh đó, chứ không rập khuôn chấm điểm như bình thường. Việc đó tôi nghĩ Bộ cần thay đổi và điều chỉnh".

Cũng theo ông Nhĩ, nếu Bộ chỉ phụ thuộc vào nhận xét của giáo viên để đánh giá năng lực của học sinh thì rất quan liêu. Bởi ở nước ngoài, một lớp học thường chỉ có tới 20-25 học sinh. Các thầy cô giáo sẽ bám rất sát năng lực học của từng học sinh, thậm chí các thầy cô giáo còn biết học sinh của mình có điểm mạnh, điểm yếu gì. 

"Nhưng còn ở Việt Nam thì sao? Một lớp học có tới 40- 50 học sinh thậm chí hơn, vậy thì làm sao giáo viên trong lớp sát sao hết từng bằng vậy em trong lớp với nhận xét khách quan nhất? Cái khó hiện nay là việc kiểm soát chất lượng của học sinh, để đánh giá được chất lượng thì cần phải tạo động lực cho giáo viên. Cần có cơ chế đánh giá định kỳ của cơ quan quản lý giáo dục được thể hiện trong thông tư đánh giá học sinh tiểu học", PGS Nhĩ, nhấn mạnh.

PGS. Trần Xuân Nhĩ mong muốn: "Với cách làm thay chấm điểm bằng những nhận xét của giáo viên, Bộ GD&ĐT cần cố gắng hơn nữa trong việc đào tạo cũng như giảm áp lực cho giáo viên mới mong có sự tiến bộ của học sinh trong quá trình rèn luyện, học tập. Hy vọng với những đổi mới của mình, Bộ GD&ĐT sẽ xóa bỏ được những áp lực dành cho cả học sinh và phụ huynh trong suốt quá trình học tiểu học".

Ở nước ngoài nhận xét phải được gửi riêng cho phụ huynh

Cho ý kiến về vấn đề này, Thạc sĩ Nguyễn Thị Thu Huyền, giảng viên khoa Giáo dục học, ĐH Sư phạm TP.HCM, nhận định: "Kiểm tra, đánh giá là một khâu không thể thiếu trong tiến trình dạy học. Kết quả kiểm tra, đánh giá thường gồm 2 phần: điểm số và nhận xét, phản ánh mức độ năng lực của học sinh dựa trên các mục tiêu xác định từ trước.

Theo quan điểm hiện đại, kiểm tra, đánh giá nên thiên về mục đích cải thiện việc học cho học sinh và việc giảng dạy cho giáo viên (assessment for learning), vì thế, ở các nước có nền giáo dục phát triển, nhà trường chú ý nhiều đến việc kiểm tra, đánh giá trong suốt quá trình học của học sinh với nhiều phương pháp khác nhau, và cũng đề cao phần nhận xét hơn là điểm số bởi vì phần nhận xét đó mới chỉ ra cụ thể những điểm mạnh, điểm yếu, những điều đạt, những điều chưa đạt và làm cách nào để khắc phục điểm yếu, phát huy điểm mạnh cho từng học sinh. 

Nếu mục tiêu của cấp 1 là trang bị những kiến thức phổ thông cơ bản, đơn giản, chủ yếu hình thành thói quen học tập, rèn kỷ luật trường học, phát triển sự ham thích việc học tập... cho học sinh thì việc giảm bớt các bài kiểm tra theo hình thức bài thi, chấm điểm như trước đây là việc nên làm để giảm áp lực cho học sinh, thay vào đó là các bài tập, hoạt động học tập đa dạng để giáo viên nhận xét sự tiến bộ về cả mặt phẩm chất, năng lực của học sinh trong suốt quá trình học. 


Bỏ chấm điểm chưa phù hợp với giáo dục Việt Nam vì sĩ số lớp học rất đông (ảnh Diệu Ngọc).

Tuy nhiên, việc đánh giá khi kết thúc một giai đoạn học tập vẫn là cần thiết, không thể bỏ hẳn. Vì thế, việc cho học sinh tham gia 1 bài kiểm tra cuối năm ở các môn, cho điểm hoặc xếp loại theo mức độ (tùy thang điểm số hoặc điểm chữ như A, B, B+, C,...) để biết học sinh đã đạt các tiêu chuẩn giáo dục như thế nào vẫn phải duy trì."

Thạc sĩ Nguyễn Thị Thu Huyền nhấn mạnh: "Ở đây là giáo viên nên bổ sung phần nhận xét thật cẩn thận, tỉ mỉ cho từng học sinh bên cạnh các thang điểm đã cho. Và, việc nhận xét tỉ mỉ chỉ làm được khi sĩ số của lớp học từ 20 đến 25 học sinh/lớp chứ không phải 40 - 50 học sinh/lớp như hiện nay.

Một kinh nghiệm của các nước trên thế giới là kết quả học tập của mỗi học sinh được gửi riêng cho phụ huynh để tránh sự so bì cũng như tâm lý mặc cảm của các em học kém. Tuy nhiên, với thực tiễn giáo dục Việt Nam thì việc này chắc chắn chưa thể thực hiện trong thời gian hiện tại".

"Vì những lí do trên, tôi nghĩ quy định không chấm điểm cho học sinh tiểu học là nên làm nhưng cần cân nhắc kỹ trước khi đưa vào áp dụng trong năm học 2014 - 2015 này", Thạc sĩ Nguyễn Thị Thu Huyền góp ý.

Lê Thanh
Theo phununews
Phụ nữ và gia Fanpage

Có thể bạn quan tâm