Trời lạnh thế này cứ lười tắm, lười gội đầu lại tốt cho cơ thể, chứ chăm chỉ “tổ thêm bệnh vào người”, khoa học bảo thế!

Chăm sóc da 07/02/2018 05:10

Bạn nghĩ có nhất thiết phải tắm gội mỗi ngày không? Nhất là khi thời tiết lại lạnh giá như vậy. Thật kì lạ khi các chuyên gia da liễu khuyên rằng không nên tắm quá nhiều.

Có cần tắm gội thường xuyên?

Vệ sinh thân thể mỗi ngày là một việc được coi là hiển nhiên và nhiều người vẫn nghĩ chúng có lợi cho sức khỏe. Trên thực tế, tắm gội hàng ngày thực sự chẳng cần thiết và không hề tốt. Tắm gội chỉ có giá trị về mặt thẩm mỹ vì chúng ta đều cho rằng sau khi tắm xong thì sạch sẽ hơn còn trên phương diện về y học thì điều đó không chính xác cho lắm.

Theo một nghiên cứu của bác sĩ Casey Carlos, giáo sư y học thuộc khoa Da liễu của trường Đại học y dược San Diego, California tắm gội thường xuyên sẽ khiến sức khỏe của bạn không được ổn định. Trong quá trình tắm gội, chúng ta sẽ sử dụng nhiều loại xà phòng, dầu gội có chất tẩy rửa mạnh để loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn, dầu nhờn. Nếu như lạm dụng hoặc dùng không đúng cách sẽ khiến làn da bị khô, kết cấu lớp biểu bì trở nên thô hơn và mái tóc không hề mềm mượt mà còn mất đi độ bóng dầu vốn có, các sợi tóc ngày càng xơ yếu, dễ gãy rụng, xuất hiện nhiều gàu, ngứa ngáy.

Trời lạnh thế này cứ lười tắm, lười gội đầu lại tốt cho cơ thể, chứ chăm chỉ “tổ thêm bệnh vào người”, khoa học bảo thế! - Ảnh 1

Lý giải của khoa học về việc không nên tắm mỗi ngày

Tắm gội thường xuyên không hẳn là thói quen tốt mà chúng ta nên thực hiện mỗi ngày. Tắm gội giúp loại bỏ những mùi hôi khó chịu và bụi bẩn bám trên cơ thể trong quá trình hoạt động hàng ngày. Còn nếu muốn bảo vệ sức khỏe tránh khỏi bệnh tật thì bạn không cần tắm nhưng chăm rửa tay nhiều lần trong ngày cũng đem lại hiệu quả tương đương.

Việc tắm gội quá nhiều sẽ càng làm tăng khả năng nhiễm bệnh. Do lớp biểu bì trên da và đầu bị tổn thương do chà xát, gãi quá mạnh. Kết hợp với hóa chất từ xà bông, dầu gội sẽ gây kích ứng nhẹ hay nặng tùy theo độ nhạy cảm của mỗi làn da. Bên cạnh đó, tắm gội thường xuyên sẽ khiến da bị tổn thương không có thời gian để phục hồi. Từ đó vi khuẩn sẽ có cơ hội để tấn công gây ra bệnh.

Trời lạnh thế này cứ lười tắm, lười gội đầu lại tốt cho cơ thể, chứ chăm chỉ “tổ thêm bệnh vào người”, khoa học bảo thế! - Ảnh 2

Tần suất tắm gội bao nhiêu lần trong 1 tuần là đủ?

Thực tế, đối với đầu tóc thì bạn chỉ cần gội 2 – 3 lần trong mỗi tuần là đủ. Không nhất thiết phải gội đầu quá nhiều để không làm mất đi lượng dầu cần thiết bảo vệ da đầu. Còn với tắm rửa thì phụ thuộc vào yếu tố độ mùi cơ thể đặc trưng. Tuy nhiên để tốt nhất thì tắm 2 lần mỗi tuần, trong thời gian đó thì chăm rửa tay, vệ sinh vùng kín, thay quần áo để cơ thể khỏe mạnh, tránh được mùi đồng thời phòng ngừa bệnh.

Trong khi tắm thì chỉ nên dùng sữa tắm ở một số bộ phận cần thiết như nách, bẹn, lưng, bàn chân… còn các vùng da khác thì có thể tự làm sạch một cách kì diệu. Ngoài ra, khi dùng xà phòng, sữa tắm hay dầu gội thì chọn loại nhẹ nhàng dành cho em bé là tốt nhất, tránh sử dụng sản phẩm chứa nhiều hóa chất tẩy rửa mạnh sẽ dễ gây kích ứng cho làn da.

Trời lạnh thế này cứ lười tắm, lười gội đầu lại tốt cho cơ thể, chứ chăm chỉ “tổ thêm bệnh vào người”, khoa học bảo thế! - Ảnh 3

30 lấy nắm lá này đun nước tắm, da đen xì, thâm xỉn bỗng trắng sáng lại thơm như xức nước hoa, mùng 1 tha hồ đi chúc Tết

Từ xa xưa, dân gian ta đã có phong tục tắm nước lá này vào chiều ngày 30 Tết để giúp cơ thể vừa sạch vừa thơm lại còn lấy may cho năm mới.

TIN MỚI NHẤT