Bí kíp chăm sóc da cực chuẩn cho chị em trong mùa mưa gió

Chăm sóc da 29/09/2015 11:55

Trong mùa mưa, sự chuyển biến thất thường của thời tiết cùng với tình trạng ô nhiễm môi trường là những tác nhân đe dọa làn da vốn dĩ mỏng manh của phụ nữ. Để bảo vệ và nuôi dưỡng tốt làn da trong mùa mưa, đòi hỏi các chị em không những kiến thức chăm sóc da đúng đắn mà cả kỹ năng lựa chọn sản phẩm phù hợp. Cùng lắng nghe những chia sẻ của Ths BS Da liễu Phạm Thị Bích Na về những kiến thức cần thiết chăm sóc da mùa mưa.


Ths, Bs Da Liễu Phạm Thị Bích Na

1. Làm sạch da trong mùa mưa

Độ ẩm không khí cao trong mùa mưa là nguyên nhân khiến bụi bẩn và các chất ô nhiễm dễ dàng tích tụ tại các lỗ chân lông, gây ra viêm nhiễm, hư tổn và tạo môi trường thuận lợi cho các tác nhân gây mụn sinh sôi. Các chất ô nhiễm này đồng thời là nguyên nhân thứ 2 (chỉ sau ánh nắng mặt trời) đe dọa đến làn da, gây ra tình trạng tổn thương, khô sạm và lão hóa. Chính vì vậy, trong mùa mưa việc vệ sinh da đúng cách là vô cùng quan trọng. Làm sạch vừa đủ để loại bỏ lớp cặn bẩn tích tụ sâu bên dưới da, đồng thời phải sử dụng sản phẩm nhẹ nhàng để không làm mất đi các chất dưỡng  ẩm tự nhiên của làn da là những lưu ý hết sức quan trọng. Nên chú ý chọn loại sữa rữa mặt dịu nhẹ cho da, theo sau đó là lớp nước hoa hồng để làm sạch sâu trong lỗ chân lông đồng thời tái lập độ pH cân bằng cho da. Mặt khác, đừng quên việc mang theo bông tẩy trang, giấy thấm dầu và khăn giấy dịu nhẹ cho da khi ra đường, để đảm bảo da bạn luôn trong tình trạng sạch sẽ và khô thoáng nhất trong mùa mưa.

2. Dưỡng da trong mùa mưa

Dưỡng ẩm cho da là một bước vô cùng quan trọng, dù là trong những ngày mưa ẩm ướt. Làn da dễ trở nên nhạy cảm trong mùa này, với tình trạng da khô và mất nước,  đặc biệt ở vùng  quanh môi và má làm da trông thiếu sức sống và thô ráp. Việc sử dụng các tinh chất dưỡng ẩm (serum) là cần thiết giúp dưỡng chất len lỏi sâu bên dưới lớp biểu bì, nuôi dưỡng và  tái tạo các tế bào da lão hóa. Kế đó, đừng quên  thoa kem dưỡng tạo một lớp ẩm mịn đều đặn trên da. Nếu bạn có nhu cầu riêng với làn da của mình như làm trắng, chống nhăn, giảm vết sạm da… thì nên lựa chọn những loại kem dưỡng ẩm có bổ sung thêm hoạt chất làm sáng (vitamin C, arbutin, acid kojic… ) hoặc hoạt chất chống oxy hóa, chống lão hóa ( vitamin E, retinol…) để đạt được hiệu quả mong đợi mà không phải sử dụng quá nhiều sản phẩm cùng lúc, gây cảm giác khó chịu trong mùa mưa. Và đừng quên chọn sản phẩm dưỡng riêng cho vùng mắt nhé, vì đây là vùng da đặc biệt mỏng manh, nhạy cảm và dễ xuất hiện các nếp nhăn hoặc vết thâm quầng “tố cáo” tuổi tác cũng như sự mệt mỏi của bạn nếu không được chăm sóc kỹ lưỡng.

3. Trang điểm trong mùa mưa

Khi thời tiết không dễ chịu và hoàn hảo, bạn đừng nên chồng chất lên khuôn mặt quá nhiều lớp trang điểm cầu kì. Làn da cũng cần được hô hấp nên hãy chọn cách trang điểm thật nhẹ nhàng cho những ngày mưa để tránh tình trạng da bị kích ứng. Sự kết hợp giữa BB cream  hoặc CC cream và phấn nén dạng bột sẽ giúp da trông tự nhiên mà vẫn thoáng nhẹ. Nên chọn những sản phẩm có tính chất “không thấm nước” để giữ được lớp trang điểm bền màu dù phải chịu tác động của nước mưa. Đối với những vùng nhỏ nhắn như má, mắt, môi, nếu cần trang điểm, bạn nên dùng các loại phấn, son dạng kem để chống thấm nước và cho hiệu ứng mịn màng, mềm mại.

4. Chống nắng trong mùa mưa

Trong những ngày không có ánh nắng, nhiều bạn gái chủ quan bỏ qua việc tránh nắng cho da mà không biết rằng, tia UV có khả năng đi xuyên qua mây và gây tổn hại cho da, kể cả trong khí trời dịu mát. Không những đẩy nhanh tiến trình lão hóa mà tia UV còn là thủ phạm cho nhiều vấn đề khác của làn da như sạm nám, tàn nhang, đốm nâu, ung thư da… Vì vậy, kể cả trong mùa mưa, đừng quên việc thoa lên da một lớp kem chống nắng có độ bảo vệ phù hợp (Spf  30 và PA ++ trở lên), nếu cần có thể chọn loại kem chống nắng không thấm nước. Nếu bạn gái có nhu cầu trang điểm thường xuyên mà không muốn tạo lớp nền quá dày, có thể chọn loại kem chống nắng có chức năng tạo lớp nền trang điểm phối hợp (CC cream hoặc BB cream) để vừa tự tin vì vẻ ngoài xinh xắn mà vẫn đảm bảo sự bảo vệ cần thiết cho làn da.

Với các bước chăm sóc, làm đẹp và bảo vệ da đơn giản mà hiệu quả như trên, các bạn hoàn toàn có thể tự tin để có được một làn da khỏe đẹp và vẻ ngoài rạng rỡ trong những ngày mưa. 

 
 Thạc sĩ, bác sĩ Phạm Thị Bích Na 

 Chuyên ngành: Da liễu

 Chức vụ: 

 - Giảng viên bộ môn da liễu Đại học Y Dược Tp HCM 

 - Giám đốc Y Khoa tại BíchNa Beauty Clinic & Spa 194 Trần Hưng Đạo Q1 TPHCM.
 

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT