3 bước cấp cứu cho da mặt cháy nắng bạn hãy thuộc nằm lòng

Chăm sóc da 23/05/2018 05:10

Những ngày Hà Nội 37-38 độ như thế này thì chỉ cần ra đường quên không bôi kem chống nắng, quên không bịt khẩu trang là làn da của chúng ta đã có nguy cơ cháy nắng rồi.

Cháy nắng là hiện tượng da bị tổn thương do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá lâu, thường là từ 2-6 tiếng. Khi cháy nắng, da có hiện tượng đỏ, nóng rát khó chịu và với những trường hợp cháy nắng nặng, da có thể phồng rộp vô cùng đau đớn.

3 bước cấp cứu cho da mặt cháy nắng bạn hãy thuộc nằm lòng - Ảnh 1

Tại sao da lại bị cháy nắng?

Da bị cháy nắng do tiếp xúc với tia cực tím có trong ánh sáng mặt trời, đặc biệt là khoảng thời gian từ 12h - 15h. Khi đó, da không sản xuất đủ lượng melanin để tự bảo vệ khỏi tác hại của tia UV dẫn đến tình trạng tổn thương, da chuyển sang màu đỏ kèm theo hiện tượng nóng rát, khó chịu, sau đó là bong tróc.

3 bước cấp cứu cho da mặt cháy nắng bạn hãy thuộc nằm lòng - Ảnh 2

Các bước cấp cứu da mặt khi bị cháy nắng

Bước 1: Ngay khi thấy hiện tượng da mặt da bị cháy nắng, bạn hãy lập tức tránh vào nơi có bóng râm, sau đó rửa mặt với nước mát. Nước lạnh sẽ làm giảm nhiệt nhanh chóng cho làn da, chống sưng và hạn chế tổn thương cho da. Để dễ chịu hơn, chúng mình có thể áp vào phần da bị cháy nắng khăn sạch được làm ẩm bằng nước mát từ 10 đến 15 phút. Tuy nhiên, không nên dùng nước đá chà xát vào da ngay lúc đó nhé, bởi nó có thể gây tình trạng sốc nhiệt cho da, ảnh hưởng xấu tới tình trạng da.

Bước 2: Dùng kem chứa Hydrocortisone liều thấp bôi lên vùng da bị cháy nắng nặng (không dùng cho phụ nữ có thai hoặc cho con bú) để giảm đau, giảm ngứa rát.

 

Bước 3: Sau bước sơ cứu những vùng da bị cháy nắng nặng thì chúng mình tập trung làm dịu, cấp nước cho da mặt bằng những loại mặt nạ lành tính, mát mẻ như:

 

Gel nha đam (lô hội): Công dụng của em gel này thì quá trời nhiều, nhưng hẳn ai cũng biết là em ý chữa cháy nắng số 1 nhỉ? Nha đam (lô hội) là một nguyên liệu rất tốt cho làn da do thành phần chứa acid cinnamic, vitamin B1, B2, B6, acid folic,… và 95% thành phần là nước. Nhờ khả năng tẩy tế bào chết, kích thích tế bào da tái tạo, kháng khuẩn, cung cấp độ ẩm, chống lão hóa, trị bỏng… nên nha đam có thể giúp xoa dịu và đưa làn da cháy nắng trở về trạng thái ban đầu. Chỉ cần bôi một lớp mỏng lên toàn bộ vùng da mặt, ngay lập tức chúng mình sẽ thấy dễ chịu và đỡ bỏng rát hơn rất nhiều.

3 bước cấp cứu cho da mặt cháy nắng bạn hãy thuộc nằm lòng - Ảnh 3

Mặt nạ sữa chua có nhiều dưỡng chất rất hữu ích cho da như acid lactic và nhiều loại vitamin, khoáng chất. Khi sử dụng, sữa chua sẽ nhanh chóng làm dịu da, cấp nước thêm cho da. Rất đơn giản, sau khi rửa sạch mặt, lấy một hũ sữa chua không đường khuấy mịn rồi đắp lên mặt 10 phút.

3 bước cấp cứu cho da mặt cháy nắng bạn hãy thuộc nằm lòng - Ảnh 4

Khoai tây cũng chính là giải pháp lý tưởng dành cho những ai chẳng may bị cháy nắng vào ngày hè. Acid pantothenic và các vitamin A, C, nhóm B, khoai tây vừa giúp đánh bật mảng sạm đen do ánh nắng, cung cấp độ ẩm và nuôi dưỡng da mềm mại, thúc đẩy quá trình tái tạo da. Khoai tây chúng mình đem luộc chín, nghiền mịn rồi trộn cùng chút sữa tươi không đường đắp lên da 1 lần/ngày, sau 2 đến 3 ngày là hết hẳn tình trạng da đỏ rát, phồng rộp rồi.

3 bước cấp cứu cho da mặt cháy nắng bạn hãy thuộc nằm lòng - Ảnh 5

Trà xanh sở hữu khá nhiều chất catechin và flavonoid, những chất này có tác dụng xoa dịu cảm giác nóng rát do cháy nắng và giúp khôi phục các tế bào bị tổn thương, phồng rộp, đen sạm hiệu quả. Chính vì vậy, nếu bị cháy nắng bạn có thể tận dụng nó để khôi phục lại sức sống và vẻ đẹp cho làn da của mình. Trộn hỗn hợp bột trà xanh nguyên chất với nước tinh khiết bôi đều khắp mặt trong 7 phút sẽ giúp chúng mình không cần lo lắng những vùng da đen sạm mất thẩm mỹ sau cơn cháy nắng nữa đâu.

3 bước cấp cứu cho da mặt cháy nắng bạn hãy thuộc nằm lòng - Ảnh 6

Ngoài cấp nước cho da bên ngoài, chúng mình đừng quên cấp nước cho cơ thể từ bên trong nữa nhé, cần phải uống nhiều nước hơn nữa để da hồi phục lại như ban đầu. Vào mùa hè, bạn hãy cố gắng uống khoảng 3 lít nước mỗi ngày. Nước rất quan trọng đối với hoạt động của cơ thể và làn da, giúp làn da tổn thương mau chóng khỏe mạnh, mềm mịn hơn. Ngoài ra, bạn có thể thay thế nước lọc bằng các loại nước ép chứa nhiều vitamin E, A, C như cam, bưởi, cà rốt, cà chua. 

Da bị cháy nắng là đang trong tình trạng bị tổn thương. Vì vậy, kem chống nắng, mũ áo chống nắng, kính râm, khẩu trang là những phụ kiện không thể thiếu khi ra đường. Ngoài ra, bạn hãy cố gắng tránh ra ngoài trời vào khoảng thời gian từ 12h đến 15h. Chúc các cô gái luôn xinh hè này!

Nằm lòng 5 nguyên tắc cơ bản này để biết được cách trị mụn ẩn dưới da hiệu quả

Mụn ẩn dưới da tuy không mất thẩm mĩ, đau đớn như mụn mủ, mụn bọc, nhưng nó cũng là vấn đề làm các nàng nhà ta "mất ăn mất ngủ". Vì thế, chuyên mục làm đẹp hôm nay sẽ giúp các bạn chọn ra những cách trị mụn ẩn dưới da hiệu quả nhất nhé!

TIN MỚI NHẤT