Vì sao trẻ dưới 5 tuổi bị nhiễm trùng hô hấp có tỉ lệ tử vong cao?

Chăm sóc con 17/10/2017 04:06

Theo nghiên cứu vừa được công bố, nhiễm khuẩn hô hấp có tỉ lệ mắc và tử vong ở trẻ em dưới 5 tuổi cao nhất trong các bệnh lý ở trẻ em Việt Nam.

Theo công bố từ viện Nghiên cứu sức khỏe trẻ em, bệnh viện Nhi Trung ương, trung bình mỗi năm, mỗi trẻ phải 5 đến 7 lần nhiễm khuẩn hô hấp cấp. Đáng nói, theo nghiên cứu này, nhiễm khuẩn hô hấp có tỉ lệ mắc và tử vong ở trẻ em dưới 5 tuổi cao nhất trong các bệnh lý ở trẻ em Việt Nam.

Nguyên nhân được các bác sĩ chỉ ra là do các loại virus và nhiều loại vi khuẩn, ký sinh trùng. Nhiễm trùng hô hấp tái nhiễm nhiều lần dẫn đến suy giảm đề kháng, song song với tình trạng kháng kháng sinh của vi khuẩn đã đe dọa đến tính mạng của nhiều trẻ em (có tới 90% các trường hợp sử dụng kháng sinh không đúng cách hoặc lạm dụng thuốc kháng sinh). Theo thống kê tại bệnh viện Nhi Trung ương, cứ 10 trẻ đến khám chữa bệnh thì có tới 3 trẻ có vi khuẩn kháng thuốc.

Vì sao trẻ dưới 5 tuổi bị nhiễm trùng hô hấp có tỉ lệ tử vong cao? - Ảnh 1
Trẻ viêm hô hấp gia tăng (Ảnh minh họa).

PGS. TS. Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, bệnh viện Bạch Mai cho biết hiện đang vào thời điểm chuyển mùa, trẻ bị viêm hô hấp tăng nhiều, điều trị viêm hô hấp không đúng cách có thể làm hại con. Viêm hô hấp là do virus không phải do vi khuẩn nên kháng sinh không hề có tác dụng, trong khi đó nhiều bậc phụ huynh lạm dụng kháng sinh điều trị cho con.

Uống kháng sinh có thể gây thêm các bệnh tiêu chảy, dị ứng, nổi mề đay, loét miệng, loét bộ phận sinh dục. Có nhiều cháu bé khi bố mẹ đưa vào viện vừa bị viêm hô hấp vừa tiêu chảy do phải dùng kháng sinh một thời gian.

Các triệu chứng khi trẻ bị viêm đường hô hấp:

Trẻ bị viêm đường hô hấp thường có biểu hiện sốt, sổ mũi, nghẹt mũi, biếng ăn hoặc ói… Nặng hơn có thể là thở nhanh, cánh mũi phập phồng, nặng hơn nữa là nhìn thấy lồng ngực bị rút lõm trong khi thở vào, thở rít, tím tái.

Cách xử lý khi trẻ bị viêm đường hô hấp:

Hầu hết trẻ bị viêm hô hấp cấp thể nhẹ hoặc trung bình đều được bác sĩ chỉ định cho chăm sóc, theo dõi và điều trị tại nhà, cụ thể như:

Khi trẻ bị viêm hô hấp, trẻ thường biếng ăn, biếng bú. Các bậc cha mẹ nên khuyến khích và cho trẻ ăn, bú nhiều lần trong ngày theo khả năng của trẻ, không nên ép trẻ ăn.

Nếu trẻ bị tắc mũi hoặc nghẹt mũi, phụ huynh cần làm thông thoáng mũi cho trẻ bằng nước muối loãng 0,9% giúp trẻ nhỏ có thể bú mẹ hoặc ăn uống dễ dàng hơn.

Trẻ cần được bổ sung đầy đủ nước sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, trẻ sẽ mau hồi phục hơn.

Nếu ho nhiều thì nên cho trẻ uống những loại thuốc ho an toàn có thể tự chế như mật ong hấp gừng hoặc các loại thuốc ho có nguồn gốc thảo mộc - thảo dược.

Phòng ngừa trẻ bị viêm đường hô hấp:

- Tránh không để bé bị nhiễm lạnh, tránh cho bé tiếp xúc với người bệnh; hạn chế đưa bé đến nơi đông người, hạn chế cho bé đến các nơi nhiều bụi.

- Không cho bé uống thức uống quá lạnh; cho bé uống nhiều nước.

- Chăm sóc dinh dưỡng tốt để nâng cao sức đề kháng cho bé.

Đột phá mới trong điều trị bệnh hô hấp ở trẻ bằng tăng sức đề kháng tự nhiên

Do hệ miễn dịch chưa hoàn chỉnh nên sức đề kháng tự nhiên kém, chính vì vậy, trẻ nhỏ đặc biệt là trẻ dưới 5 tuổi là đối tượng thường xuyên bị mắc các bệnh về đường hô hấp như ho, sổ mũi, viêm họng, viêm phế quản… và khả năng tái phát các bệnh này rất cao. Tuy là bệnh thường gặp nhưng các bậc làm cha, làm mẹ lại bối rối, không biết phải xử trí thế nào nên bệnh tình của trẻ thường diễn tiến nặng, có trường hợp biến chứng để lại hậu quả nghiêm trọng.

TIN MỚI NHẤT