Tuyệt chiêu dạy trẻ sơ sinh nhanh biết nói, khiến cả nhà tự hào

Chăm sóc con 07/03/2018 06:26

Thường xuyên trò chuyện với con không chỉ giúp tăng sự gắn bó thân tình mà còn giúp con phát triển khả năng ngôn ngữ từ sớm.

Trẻ thường sẽ học cách nói chuyện trong 2 năm đầu đời. Tuy nhiên, phải tốn một khoảng thời gian rất lâu trước khi trẻ có thể tự thốt ra từ ngữ đầu tiên. 

 Quá trình tập nói của bé bắt đầu từ việc trẻ học cách sử dụng lưỡi, môi, vòm miệng và bất kỳ chiếc răng mới mọc nào để tạo ra âm thanh phù hợp, bắt đầu từ tiếng khóc, sau đó đến tiếng ọ, ẹ, ô, a trong tháng đầu tiên và bập bẹ không lâu sau đó.

Tuyệt chiêu dạy trẻ sơ sinh nhanh biết nói, khiến cả nhà tự hào - Ảnh 1
Để nói được những tiếng nói đầu tiên con phải trải qua một quá trình rất dài. (ảnh minh họa)

Bởi vậy, việc khả năng ngôn ngữ của trẻ phát triển sớm là một điều tuyệt vời với các bậc làm cha, làm mẹ. Để con phát triển ngôn ngữ sớm cha mẹ nên làm những điều sau:

Thường xuyên trò chuyện với bé

Mặc dù lúc này bé chưa nói được gì mà chỉ bập bẹ “ê a”, nhưng việc lắng nghe ngôn ngữ, âm thanh xung quanh sẽ giúp bé tăng vốn từ vựng hàng ngày, đồng thời kích thích giúp bé biết nói sớm hơn.

Những câu hỏi bâng quơ, hay những câu chuyện “phiếm” của cha mẹ với bé… vừa giúp tăng sự gắn kết thân tình giữa cha mẹ với con vừa vô thức giúp bé học từ ngữ chuẩn hơn.

Tuyệt chiêu dạy trẻ sơ sinh nhanh biết nói, khiến cả nhà tự hào - Ảnh 2
Chơi đùa, trò chuyện với con là cách tốt nhất để trẻ phát triển khả năng ngôn ngữ. (ảnh minh họa)

Ngay cả cách bạn tích cực đáp trả tiếng khóc của bé bằng những lời dỗ ngọt như: “mẹ thương nào”, “em sao thế, em đau ở đâu à”... cũng rất hữu ích trong việc giúp bé biết nói sớm. Bởi trong năm đầu đời, khóc là phương tiện giao tiếp quan trọng ở bé, thể hiện những nhu cầu của bé, như: bé muốn ăn, muốn đi chơi, hay bị đau bệnh. Vì vậy, khi bạn phản ứng với tiếng khóc của con, điều đó dạy bé rằng, khi bé giao tiếp, bé sẽ được mẹ lắng nghe.

Hát cho bé nghe hoặc cho bé nghe nhạc

Bên cạnh việc liên tục trò chuyện với con, hát múa cũng rất hữu ích trong việc kích thích bé tập nói. Bạn có thể hát những bài hát thiếu nhi có lời ngắn, đơn giản, hoặc đọc các bài thơ, ca dao, tục ngữ,... cho bé nghe.

Tuyệt chiêu dạy trẻ sơ sinh nhanh biết nói, khiến cả nhà tự hào - Ảnh 3
Âm nhạc khiến con thoải mái và học tự mới nhanh hơn.

Mỗi bài hát, bài thơ bạn nên “tua đi tua lại” vài lần trong vài hôm. Quá trình lặp đi lặp lại các từ trong bài hát sẽ là bước đầu tiên để bé ghi nhớ những lời mà bé yêu thích, từ đó, sẽ rất nhanh hát theo hoặc có phản ứng lại từ sớm.

Đọc sách, kể chuyện cho con nghe

Sai lầm của nhiều cha mẹ là luôn nghĩ con còn quá nhỏ để nhận biết thế giới. Sự thực trẻ có nhận thức về âm thanh, hình ảnh từ rất sớm ngay từ khi con trong bụng mẹ, vì thế đừng cho rằng các bé quá nhỏ để lắng nghe những câu chuyện cổ tích mẹ kể.

Thực tế khoa học đã chứng minh việc cha mẹ thường xuyên đọc truyện cho bé trước khi ngủ vừa giúp bé có giấc ngủ sâu, vừa giúp bé tăng khả năng lĩnh hội từ ngữ. Hoặc việc bạn đọc đi đọc lại cho bé nghe một cuốn sách như một thói quen khi bé ngồi chơi cũng giúp bé xây dựng ngôn ngữ cơ bản cho bé giúp bé biết nói sớm.

Tuyệt chiêu dạy trẻ sơ sinh nhanh biết nói, khiến cả nhà tự hào - Ảnh 4
Sách là người bạn tuổi thơ tuyệt vời của con.

Cho con ra ngoài vui chơi

Những chuyến đi ngắn tới vườn bách thú, bách thảo, khu công viên dành cho trẻ con… sẽ mở ra chân trời kiến thức mới cho con. Hơn nữa, ngoài việc giúp bé trở nên dạn dĩ, những hoạt động bổ ích này cũng giúp con nhận biết chính xác tên các loại động, thực vật và tích lũy vốn từ sinh động cho cuộc sống sau này.

Mặc dù những cách trên rất hiệu quả, tuy nhiên, cha mẹ đừng mong con sẽ biết nói trong 1 ngày, hay 1 đêm. Cần xác định đây là cả quá trình dài vì thế hãy cho bé thời gian để tích lũy thêm vốn từ rồi sẽ đến lúc bé nói được những điều bạn mong muốn.

Bố mẹ tuân thủ điều quan trọng này, trẻ sẽ dễ dàng tự xúc ăn được từ nhỏ

Chìa khóa để con có thể tập được thói quen tự xúc ăn ngoan ngoãn và ngon lành là cho phép chúng tự trải nghiệm. Bố mẹ đừng lo lắng đến những đống bừa bộn mà con gây ra.

TIN MỚI NHẤT