Trị con biếng ăn dễ dàng bằng 10 mẹo đã được các mẹ áp dụng hiệu quả

Chăm sóc con 17/04/2018 06:30

Giúp trẻ biếng ăn có hứng thú hơn với việc ăn uống lành mạnh vẫn chưa bao giờ là công việc dễ dàng với cha mẹ. Vì vậy, hãy thử và sáng tạo bất cứ điều gì để làm cho quá trình ấy trở nên dễ dàng hơn.

"Cuộc chiến ăn uống" thực sự là một cuộc chiến cam go nếu các bậc cha mẹ không có chiến lược và cách thức phù hợp. Và nếu con bạn là một đứa trẻ biếng ăn thì bạn càng nên trang bị cho mình một số kỹ năng thỏa thuận hiệu quả để khiến con ăn uống lành mạnh một cách dễ dàng hơn. Sau đây là một số mẹo "trị" con biếng ăn đã được các bậc cha mẹ trao đổi và chia sẻ với nhau để giúp việc nuôi dưỡng con cái bớt nặng nề hơn.

Trị con biếng ăn dễ dàng bằng 10 mẹo đã được các mẹ áp dụng hiệu quả - Ảnh 1
Cuộc chiến ăn uống thực sự là một cuộc chiến cam go nếu các bậc cha mẹ không có chiến lược và cách thức phù hợp (Ảnh minh họa).

Kết hợp loại thức ăn bé thích

Kết hợp giữa loại thức ăn khó ăn với bé với một thứ gì đó hấp dẫn và kích thích hơn. Nếu con bạn không thích ăn phô mai nhưng bé lại thích ăn mì ống thì bạn hãy thử trộn một ít phô mai sợi vào mì spaghetti và bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy phản ứng ăn uống của bé. Thực tế cho thấy, trẻ thường sẵn sàng để thử một món mới khi nó được kết hợp với một thứ mà chúng thích. Đối với những đứa trẻ thích ăn bánh ngọt, bạn có thể làm các loại bánh sốt rau quả cũng là một cách để trộn thức ăn có lợi cho sức khỏe vào thực đơn của bé.

Cho con quyền được quyết định ăn bao nhiêu

Ellyn Satter, một chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ đã khuyên cha mẹ nên chia sẻ công việc trong mỗi bữa ăn với con cái họ. Cha mẹ chỉ nên chịu trách nhiệm quyết định gia đình sẽ ăn gì và ăn khi nào còn con cái có quyền được lựa chọn việc chúng sẽ ăn bao nhiêu. Chẳng có gì tệ hơn việc bắt con mình phải ăn một chút thức ăn chỉ để chúng thay đổi suy nghĩ ăn uống và sau đó cả gia đình bạn lại rơi vào không khí khó chịu.

Đừng ép con phải ăn

Đừng kéo dài cuộc chiến ăn uống với con cái trong các bữa ăn. Đừng ép con phải ăn dù chúng lớn hay nhỏ. Con bạn có thể ăn nếu chúng thấy đói hoặc lựa chọn bỏ lại thức ăn nếu chúng không muốn ăn nữa. Việc không phải chịu áp lực ăn uống có thể khiến con bạn thử bắt chước sở thích ăn uống của cha mẹ và có lúc chúng sẽ thử một chút tất cả các loại thức ăn trong đĩa của chúng. Bên cạnh đó, việc bắt trẻ ăn sạch thức ăn trong bát của chúng trong tất cả các bữa ăn cũng không hề tốt cho sức khẻo chút nào.

Cho con cùng tham gia nấu nướng

Trị con biếng ăn dễ dàng bằng 10 mẹo đã được các mẹ áp dụng hiệu quả - Ảnh 2
Trẻ sẽ luôn luôn nếm thử thức ăn trong quá trình nấu và có thể hứng thú hơn với các món ăn mới (Ảnh minh họa).

Bạn không nên là người duy nhất phục vụ mọi bữa ăn của gia đình. Hãy dành hẳn một ngày trong tuần để cùng con nấu nướng và tốt nhất là tạo cơ hội để mọi người trong gia đình cùng nhau chế biến món ăn. Làm như vậy, trẻ sẽ luôn luôn nếm thử thức ăn trong quá trình nấu và có thể sẽ hứng thú hơn với các món ăn mới.

Hãy tạo ra và duy trì thói quen ăn uống hàng ngày

Nếu biết bạn sẽ chuẩn bị một bữa ăn nhẹ, trẻ có thể thử món ăn đó và không trở nên biếng ăn nữa. Hãy giữ một thời gian biểu ăn uống hàng ngày chặt chẽ, điều đó bao gồm cả việc bạn chuẩn bị những bữa ăn nhẹ vào giờ nào. Con sẽ ăn cái gì đó khi chúng đói, chẳng hạn như có thể bỏ qua món gà ở bữa chính và chuyển qua món bánh bạn chuẩn bị trong bữa nhẹ. Và thế là chúng không hề bỏ bữa. Tất nhiên việc này không thực sự tốt nhưng đó cũng là một sự lựa chọn, đặc biệt với những đứa trẻ quá biếng ăn.

Có thể ăn bằng tay

Trị con biếng ăn dễ dàng bằng 10 mẹo đã được các mẹ áp dụng hiệu quả - Ảnh 3
Trẻ em sẽ ngày càng hứng thú và yêu thích những bữa ăn dù nhàm chán và lành mạnh nếu chúng được tự do dùng tay để ăn (Ảnh minh họa).

Nếu đối với người lớn, ăn uống là cách sống thì trẻ em chỉ xem nó như là một hoạt động. Trẻ em sẽ ngày càng hứng thú và yêu thích những bữa ăn dù nhàm chán và lành mạnh nếu chúng được tự do dùng tay để ăn. Hãy nhắc con rửa tay trước bữa ăn và để chúng “tấn công” đĩa thức ăn theo cách mà chúng thích. Cách ăn này không lịch sự cho lắm nhưng khi lớn lên, con bạn sẽ tự biết cầm lại dao và dĩa.

Tạo ra trò chơi nhỏ trong bữa ăn

Con bạn sẽ vẫn tập trung vào việc ăn uống trên bàn ăn nhưng hãy tạo ra những giây phút thú vị và vui vẻ trong những bữa ăn để thu hút và kích thích chúng. Bạn hãy chuẩn bị một đĩa salad rau tươi và nhiều màu sắc và hãy yêu cầu con nếm thử tất cả các màu sắc mà chúng thấy. Hay khi chuẩn bị một đĩa thức ăn với các phần riêng biệt, bạn hãy nhờ bọn trẻ trộn chúng lại với nhau khi bắt đầu bữa ăn. Hoặc thú vị như cách giấu rau dưới mì hoặc trong bánh mì và yêu cầu con tìm ra chúng.

Biến món tráng miệng thành phần thưởng

Điều này nghe có vẻ hơi điên rồ nhưng bạn hãy biến món tráng miệng thành phần thưởng sau bữa ăn. Nếu con bạn không đói, nhưng chúng vẫn có thể ăn sạch đĩa thức ăn chỉ để nhận lấy một chiếc bánh ngọt sau đó. Tuy đây không phải là cách quá lành mạnh nhưng đôi khi cha mẹ vẫn có thể áp dụng để loại bỏ áp lực và căng thẳng ra khỏi bữa ăn của con.

Luôn ngồi ăn tại bàn

Trị con biếng ăn dễ dàng bằng 10 mẹo đã được các mẹ áp dụng hiệu quả - Ảnh 4
Thay vì phân tâm vì những thứ khác, gia đình bạn sẽ có thêm thời gian để trò chuyện và chia sẻ khoảnh khắc ăn uống vui vẻ (Ảnh minh họa).

Không ít gia đình rất vui khi vừa ăn tối vừa xem tivi. Đây thực sự là một thói quen xấu và ảnh hưởng tệ nhất là nó có thể khiến trẻ phân tâm khi ăn. Ngồi ăn tại bàn, không mở tivi hay bất cứ thiết bị điện tử nào khác, con bạn sẽ tập trung vào bữa ăn và có hứng thú để nếm thử món mới. Thêm vào đó, thay vì phân tâm vì những thứ khác, gia đình bạn sẽ có thêm thời gian để trò chuyện và chia sẻ những khoảnh khắc vui vẻ trong bữa ăn gia đình.

Hãy làm gương cho con

Nếu bố mẹ kén ăn, con cũng dễ có xu hướng như vậy. Trong những gia đình mà mỗi người có một sở thích ăn uống riêng và thường xuyên ăn các suất riêng biệt như mẹ thì ăn mì ống, bố thì ăn bít tết bò, con lại thích gà rán… thì việc bé biếng ăn, kén ăn rất dễ xảy ra. Bạn cần làm gương tốt cho con và chính bạn cũng phải vượt qua thói quen ăn uống kén chọn của mình. Thêm vào đó, nếu con biết được bố mẹ đã mất nhiều công sức như thế nào để chuẩn bị bữa ăn, bọn trẻ cũng sẽ học để làm điều tương tự như vậy.

Ngoài những mẹo trên, nhiều bậc cha mẹ còn nghĩ ra rất nhiều cách sáng tạo và thú vị khác để giúp con hứng thú hơn với việc ăn uống. Terri Munro, một bà mẹ người Mỹ đã nghĩ ra cách để những chiếc pizza mà mình chế biến vào những chiếc hộp đẹp đẽ mà cô mua trên mạng. Và con trai cô đã hứng thú hơn với món ăn khi nghĩ rằng mình đang có một bữa tiệc. Hay là cách cô cho sữa của con vào chai coca-cola cũng là một cách rất sáng tạo để khuyến khích con uống sữa.

Hướng dẫn mẹ cách đo nhiệt độ cho trẻ sơ sinh

Chia sẻ với Phụ nữ sức khỏe, bác sĩ Bùi Thế Lữ cho biết mẹ có thể đo nhiệt độ cho trẻ sơ sinh ở một số vùng cơ thể khác nhau bằng nhiều loại nhiệt kế. Đo nhiệt độ cơ thể sẽ giúp mẹ kiểm soát được thân nhiệt bình thường của bé và phát hiện dấu hiệu bất thường khi trẻ sốt cao.

TIN MỚI NHẤT