Trẻ 5 tuổi bị nôn, mẹ nên xử trí như thế nào?

Chăm sóc con 13/02/2018 06:30

Không phải bố mẹ nào cũng biết cách xử trí khi bé 5 tuổi bị nôn. Bài viết sau đây sẽ giúp mẹ hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị.

1. Nguyên nhân trẻ 5 tuổi bị nôn

Bé 5 tuổi có thể bị nôn do nhiều nguyên nhân khác sau. Sau đây là những nguyên nhân phổ biến:

- Viêm dạ dày ruột: Viêm dạ dày ruột là một bệnh nhiễm trùng đường ruột. Đó là một nguyên nhân gây nôn ở trẻ em và thường kéo dài vài ngày.

Trẻ 5 tuổi bị nôn, mẹ nên xử trí như thế nào? - Ảnh 1
Dị ứng thực phẩm có thể khiến bé 5 tuổi bị nôn. (Ảnh minh họa)

- Dị ứng thực phẩm: Dị ứng thực phẩm có thể gây nôn ở bé 5 tuổi. Nó đi kèm các triệu chứng khác như phát ban đỏ, nổi mề đay, mặt, mắt, môi lưỡi, miệng hoặc vòm miệng bị sưng.

- Nhiễm trùng: Nôn mửa đôi khi có thể là dấu hiệu nhiễm trùng khác với viêm dạ dày ruột, như nhiễm trùng đường tiểu (UTI), viêm tai giữa, viêm phổi hoặc viêm màng não.

Liên lạc với bác sĩ nếu bé bị ói mửa kèm theo các triệu chứng khác của nhiễm trùng, chẳng hạn như sốt cao và mệt mỏi.

- Viêm ruột thừa: Viêm ruột thừa cũng khiến bé 5 tuổi bị nôn mửa. Nó kèm theo triệu chứng đau bụng. Trong hầu hết các trường hợp viêm ruột thừa, bé cần phải được phẫu thuật.

- Ngộ độc thực phẩm: Khi bé ăn phải thức ăn hết hạn sử dụng cũng có thể gây ra tình trạng ngộ độc dẫn đến nôn mửa. Mẹ cần đưa bé đến bệnh viện cấp cứu khi có dấu hiệu ngộ độc thực phẩm.

2. Cách xử lý hiệu quả trẻ 5 tuổi bị nôn

Khi bé bị nôn, mẹ cần để mắt đến bé liên tục. Điều quan trọng là mẹ cần tìm ra chính xác nguyên nhân khiến bé bị nôn. Nếu bé nôn kèm theo triệu chứng mệt mỏi, khó chịu, sốt thì mẹ cần đưa bé đi khám bác sĩ ngay. Ngoài ra mẹ có thể thực hiện các biện pháp sau tại nhà để giúp bé nhanh chóng hồi phục sức khỏe:

Trẻ 5 tuổi bị nôn, mẹ nên xử trí như thế nào? - Ảnh 2
Mẹ nên cho bé uống nhiều nước khi bị nôn. (Ảnh minh họa)

- Bù nước cho bé: Điều quan trọng khi bé bị nôn là mẹ cần phải cho bé uống nước liên tục để cơ thể đủ nước. Mẹ có thể cho bé uống thêm dung dịch bù điện giải để thay thế nước và muối bị mất khi bé nôn. Ngay cả khi bé uống vào tiếp tục bị nôn thì mẹ vẫn nên tiếp tục cho bé uống thêm nước.

- Chế độ ăn uống phù hợp: Khi bé bị nôn, mẹ nên cho bé ăn thức ăn lỏng, loãng thay vì thức ăn rắn. Như vậy bé sẽ dễ dàng tiêu hóa hơn và đường ruột của bé không bị quá tải. Mẹ có thể cho bé ăn cháo loãng, súp rau củ… Nhiều bố mẹ thường kiêng kem quá mức khi bé bị nôn khiến bé bị suy dinh dưỡng, mệt mỏi, thiếu chất là không nên. Dù bé bị ốm bố mẹ vẫn nên đảm bảo chế độ ăn uống đầy đủ vitamin và khoáng chất cho bé.

- Cho bé nghỉ ngơi đầy đủ: Khi bé bị nôn mẹ nên để bé ngủ nhiều để nhanh hồi phục sức khỏe. Khi bé ngủ bé sẽ cảm thấy dễ chịu hơn.

- Không tự ý cho bé sử dụng thuốc: Mẹ không nên tự ý cho bé uống thuốc chống nôn vì một số loại thuốc có tác dụng không tốt với bé 5 tuổi.

Trẻ vòi vĩnh, so bì tiền lì xì Tết, đây là cách chuyên gia khuyên cha mẹ nên làm!

Theo TS. Vũ Thu Hương, cha mẹ nên dạy con ý nghĩa của lì xì và có những răn đe, dạy dỗ từ trước thì chắc chắn trẻ sẽ không phạm phải những lỗi như thế.

TIN MỚI NHẤT