Trẻ 1 tháng tuổi bị ho: Nguyên nhân và cách điều trị

Chăm sóc con 28/10/2017 08:11

Trẻ 1 tháng tuổi bị ho có thể là dấu hiệu bị cảm lạnh thông thường, tuy nhiên trong một vài trường hợp cũng có thể do bé đang mắc bệnh liên quan đến đường hô hấp.

Trẻ em dưới 4 tháng tuổi thường không ho nhiều, trừ khi đó là dấu hiệu của một số bệnh nghiêm trọng. Bởi vậy khi bé bị ho, mẹ cần phải tìm hiểu rõ ràng nguyên nhân để có cách chữa trị kịp thời.

1. Nguyên nhân trẻ 1 tháng tuổi bị ho

- Cảm lạnh thông thường 

Cảm lạnh là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến bé bị ho. Dấu hiệu của cảm lạnh bao gồm sổ mũi, ho, chán ăn và sốt nhẹ.

Trẻ 1 tháng tuổi bị ho: Nguyên nhân và cách điều trị - Ảnh 1

Trẻ 1 tháng tuổi bị ho rất có thể do nhiễm trùng đường hô hấp gây ra bởi virus RSV. (Ảnh minh họa) 

- Nhiễm trùng đường hô hấp

Virus hợp bào hô hấp RSV là nguyên nhân gây ra nhiễm trùng đường hô hấp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Triệu chứng của bệnh giống với cảm lạnh nhưng bé sẽ ho nặng hơn và thở dốc.

Bệnh thường xảy ra giữa tháng 11 và giữa tháng 3. Nó có thể gây ra các biến chứng hô hấp nghiêm trọng như viêm phế quản và viêm phổi, đặc biệt với trẻ dưới 1 tuổi.

- Ho gà

Ở trẻ 1 tháng tuổi, ho gà thường do siêu vi khuẩn parainfluenza  gây ra. Khi bị ho gà, bé sẽ ho nhiều hơn vào ban đêm.

Ho gà không quá nghiêm trọng và có thể điều trị tại nhà. Tuy nhiên, mẹ nên gọi cho bác sĩ để được tư vấn.

- Dị ứng, hen suyễn, và môi trường ô nhiễm

Dị ứng với môi trường xung quanh (như lông mèo hoặc bụi) cũng có thể gây ra tình trạng ho ở trẻ  1 tháng tuổi. Các dấu hiệu dị ứng bao gồm nghẹt mũi, chảy nước mũi và ho.

Các bé bị hen suyễn cũng có khuynh hướng ho nhiều, đặc biệt vào ban đêm. Nếu bé bị hen suyễn, bé có nguy cơ bị khó thở vì vậy mẹ cần theo dõi thường xuyên.

- Viêm phổi

Viêm phổi có thể bắt đầu từ việc cảm lạnh. Nếu bé bị cảm lạnh nặng hơn, ho dai dẳng, khó thở, sốt, đau người thì mẹ cần đưa con đi khám bác sĩ.

2. Cách xử lý khi trẻ 1 tháng tuổi bị ho

Ngay cả khi bé chỉ bị cảm lạnh, mẹ cũng cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng bất cứ loại thuốc giảm ho, hoặc kháng sinh nào. Hầu hết các bác sĩ đều không khuyến khích việc cho trẻ từ 1 đến 2 tháng tuổi sử dụng thuốc ngoại trừ những trường hợp bệnh nặng. Bởi vì một số loại thuốc trị ho có thể khiến bé gặp phải các phản ứng phụ nghiêm trọng.

Trẻ 1 tháng tuổi bị ho: Nguyên nhân và cách điều trị - Ảnh 2

Sữa mẹ giúp tăng sức đề kháng cho bé. (Ảnh minh họa)

Vì thế, cách tốt nhất khi trẻ 1 tháng tuổi bị ho đó là mẹ cần:

- Tăng số lần cho bú

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng quan trọng cho trẻ 1 tháng tuổi. Đồng thời trong sữa có nhiều vitamin, khoáng chất tăng cường hệ miễn dịch giúp bé chống lại bệnh tật. Vì vậy khi con bị ho mẹ nên tăng lượng sữa cho bé bú hàng ngày.

- Massage

Các động tác massage nhẹ nhàng vùng bụng và lưng cũng có tác dụng giúp bé bớt ho. Trước khi đi ngủ, mẹ nên massage cho bé để bé dễ chịu và thoải mái hơn.

Xem video cách massage cho trẻ sơ sinh tại đây.

- Kê gối cao hơn một chút khi ngủ

Vào ban đêm, mẹ đặt thêm gối dưới đệm để bé có thể hô hấp dễ dàng và ngủ ngon giấc.

Trên đây là những nguyên nhân và cách xử lý khi trẻ 1 tháng tuổi bị ho, mẹ có thể tham khảo. Tuy nhiên, trong trường hợp trẻ bị ho dai dẳng, mẹ cần đưa con đến thăm khám bác sĩ để nhận được tư vấn tốt nhất.

Trẻ 3 tháng tuổi đi ngoài mấy lần một ngày là bình thường?

Trẻ 3 tháng tuổi đi ngoài nhiều lần trong ngày, đặc biệt với trẻ bú sữa mẹ có thể lên tới 5-10 lần/ ngày.

TIN MỚI NHẤT