TQ: Bà nội thường xuyên nêm gói gia vị mì tôm vào cháo, cháu 1 tuổi bị suy thận

Chăm sóc con 30/10/2017 04:28

Vì sai lầm của người bà khi chế biến đồ ăn đã khiến bé trai Trung Quốc bị suy thận nghiêm trọng.

Mỳ tôm hay đồ ăn nhanh là món ăn lý tưởng vô cùng tiện lợi không những giúp tiết kiệm thời gian, mà còn bởi sự đa dạng của hương vị và thành phần. Hương vị đặc trưng của từng loại mì ăn liền phụ thuộc rất lớn vào các gói gia vị đi kèm.

Tuy nhiên, nếu lạm dụng gia vị quá nhiều sẽ gây hại cho sức khỏe, đặc biệt là trẻ nhỏ. Trường hợp bé trai 1 tuổi ở Trung Quốc bị suy thận là bài học cho các bậc phụ huynh dừng ngay việc cho con ăn mỳ tôm quá thường xuyên hoặc tận dụng gia vị chế biến món ăn cho trẻ nhỏ. 

Vợ chồng anh Xue Peng có một quầy hàng nên họ khá bận rộn với công việc kinh doanh. Kinh tế không dư dả cộng thêm việc nuôi con nhỏ nên khi bé được 5 tháng tuổi, anh chị quyết định gửi con về nhờ bà nội chăm sóc.

Những ngày đầu về với bà bé rất ngoan, không quấy khóc lại háu ăn nên anh chị không một chút lo lắng. Tuy nhiên, thời gian gần đây bé thường xuyên bỏ ăn có tình trạng sút cân. Người mẹ liền đưa con tới bệnh viện kiểm tra và phát hoảng khi nghe bác sĩ chẩn đoán bé bị suy thận nặng.

TQ: Bà nội thường xuyên nêm gói gia vị mì tôm vào cháo, cháu 1 tuổi bị suy thận - Ảnh 1

Bé trai 1 tuổi bị suy thận vì thói quen nấu ăn của bà. (Ảnh Imama) 

Ai nấy trong gia đình không tin vào tai mình khi đứa trẻ mới 1 tuổi, làm sao có thể bị suy thận? Theo ý kiến của bác sĩ trực tiếp khám cho bé cho biết, trẻ nhỏ có nguy cơ bị suy thận bởi chế độ ăn uống không phù hợp. Nguyên nhân chính được khuyến cáo là do thói quen cho trẻ ăn quá mặn.

Điều này về lâu dài sẽ khiến cơ thể của trẻ phải nạp vào một lượng muối quá lớn, trong khi thận còn yếu, chức năng chưa hoàn thiện, dẫn đến tích nước, ứ lại và gây suy viêm.

Lúc này người bà thừa nhận, khi nấu ăn hàng ngày đã tận dụng gói gia vị trong mỳ ăn liền để nấu ăn cho bé. Khi thấy bé ăn uống ngon lành, không có biểu hiện lạ bà cứ thế yên tâm nấu những món ăn cùng gia vị đó hàng ngày.

TQ: Bà nội thường xuyên nêm gói gia vị mì tôm vào cháo, cháu 1 tuổi bị suy thận - Ảnh 2

Gói gia vị có thành phần bao gồm muối, tiêu ớt… những thứ này không tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ. (Ảnh minh họa) 

Theo bác sĩ, việc làm này gây tổn hại không nhỏ cho sức khỏe của trẻ. Khi nạp muối quá nhiều trong cơ thể không chỉ gây ra gánh nặng cho thận, mà còn ảnh hưởng lớn đến nhịp đập của tim, khiến cho trẻ không thể phát triển khỏe mạnh bình thường.

Trên thực tế, gói gia vị có thành phần bao gồm muối, tiêu, ớt… những thứ này không tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ. Ở lứa tuổi trẻ em được khuyến cáo tỷ lệ nêm muối trong bữa ăn không nên vượt quá 3g mỗi ngày và hạn chế các loại gia vị có sẵn trong thức ăn nhanh.

Lời khuyên của chuyên gia

Theo chuyên gia dinh dưỡng Anh Nguyễn (hiện đang làm việc tại Bệnh viện Hoàng gia Worcester, Anh Quốc), đối với trẻ nhỏ dưới 1 tuổi hầu như không nên bổ sung bất kì loại gia vị nào trong món ăn, nếu có thì chỉ với một lượng rất nhỏ. Trẻ trên 1 tuổi bắt đầu được nêm nếm gia vị tùy khẩu vị của bé và gia đình.

Dưới đây là bảng khuyến nghị về việc nêm nếm gia vị vào bữa ăn cho trẻ được chuyên gia Anh Nguyễn đưa ra:

 

Công thức làm 6 món ăn dặm giúp trẻ gầy còm nhanh tăng cân

Đối với các bé nhẹ cân mẹ có thể làm một vài món ăn giàu chất dinh dưỡng góp phần tăng cân lành mạnh cho bé như bánh flan bơ sữa mẹ, bánh chuối bơ đậu phộng.

TIN MỚI NHẤT