Thực hư bộ ba "chanh, muối, dầu tràm" giúp trẻ nằm điều hòa cả ngày cũng không ốm vặt

Chăm sóc con 28/05/2018 06:40

Nhiều mẹ truyền tai nhau cách giúp trẻ khỏi ốm vặt bằng chanh, muối, dầu tràm khi sử dụng điều hòa vào mùa hè. Tuy nhiên, biện pháp này có đúng và thực sự hữu hiệu?

Mùa hè ở miền Bắc, điều hòa trở thành vật bất ly thân đối với nhiều hộ gia đình, đặc biệt là gia đình có trẻ nhỏ. Thế nhưng, việc sử dụng điều hòa không đúng cách cũng gây ra nhiều bệnh cho trẻ, trong đó, phổ biến nhất là tình trạng viêm họng, viêm mũi, viêm phế quản hoặc nặng hơn là viêm phổi, viêm đường hô hấp…

Chính vì vậy, làm thế nào để con khỏe mạnh, không bị ốm vặt khi sử dụng điều hòa luôn là vấn đề mà nhiều mẹ bỉm sữa quan tâm.

 Chanh, muối, dầu tràm giúp trẻ khỏi ốm vặt khi sử dụng điều hòa?

Mới đây, phương pháp sử dụng chanh, muối, dầu tràm giải quyết mọi vấn đề như xua đuổi muỗi hay nằm điều hòa bí bách khó chịu; cơ thể hay mệt mỏi, stress, ngủ không sâu giấc, đặc biệt là ốm vặt thu hút nhiều sự quan tâm của mọi người.

Theo đó, một tài khoản Facebook T.L cho biết, "chanh có tác dụng hút ẩm và giải năng lượng xấu trong phòng. Nếu phòng điều hòa, phòng ngủ bí bách, cơ thể hay mệt mỏi, stress, ngủ không sâu giấc, ốm vặt, liên quan đến tim phổi,… hay phòng có trẻ nhỏ, người già, người ốm lâu năm; phòng ngủ có muỗi, kiến, côn trùng hay bay vào thì sử dụng quả chanh cắt làm 4, bỏ chút muối vào giữa, cho thêm giọt dầu tràm đặt cạnh giường hoặc một số góc nhà sẽ giải quyết tất cả những vấn đề này”.

Thực hư bộ ba 'chanh, muối, dầu tràm' giúp trẻ nằm điều hòa cả ngày cũng không ốm vặt - Ảnh 1
Phương pháp sử dụng chanh, muối, dầu tràm được nhiều người quan tâm. (Ảnh minh họa)

Chia sẻ thêm, một Facebook khác cũng cho biết, bản thân đã dùng thử rất hiệu quả, đặc biệt phương pháp này tốt cho trẻ nhỏ, tránh được ốm vặt khi nằm điều hòa cũng như xua đuổi được muỗi trong phòng.  

Thực hư bộ ba 'chanh, muối, dầu tràm' giúp trẻ nằm điều hòa cả ngày cũng không ốm vặt - Ảnh 2
Liệu phương pháp này có giúp chữa ốm vặt cho trẻ khi sử dụng điều hòa? (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, nói về vấn đề này, bác sĩ Nguyễn Văn Lân, Viện Y học Cổ truyền Quân đội phủ nhận việc sử dụng chanh, muối, dầu tràm trong phòng điều hòa giúp trẻ đỡ ốm vặt. Đồng thời, bác sĩ Lân cũng cho biết, chưa có nghiên cứu khoa học nào về vấn đề này. Phương pháp này có thể đuổi được muỗi bởi có tinh dầu tràm.

"Muỗi rất thích đến nơi bẩn, mùi hôi thối và rất sợ nơi có mùi thơm bởi vậy dầu tràm có mùi thơm sẽ giúp muỗi không đến nữa. Dầu tràm để trong phòng điều hòa sẽ giúp cho không khí thoáng mát, có mùi dễ chịu hơn cho trẻ và giúp trẻ cũng như mọi người thoải mái hơn. 

Tuy nhiên, để giúp trẻ không ốm vặt khi sử dụng điều hòa, mọi người cần phải lưu ý về cách sử dụng điều hòa hơn. Không nên để cho trẻ nằm điều hòa cả ngày, điều chỉnh nhiệt độ điều hòa phù hợp với cơ thể trẻ, và vệ sinh điều hòa thường xuyên, không nên để con vào phòng điều hòa đột ngột mà phải thích nghi với nhiệt độ từ từ.

Ngoài ra, bố mẹ nên cho con tắm bằng những loại nước lá mát từ xưa nay dân gian vẫn truyền tai và sử dụng như lá chè xanh, kinh giới, sài đất...", bác sĩ Lân cho biết. 

 Đồng tình với bác sĩ Nguyễn Văn Lân, Ths. lương y Vũ Quốc Trung cho biết: “Tinh dầu có tính chất làm mát và có tác dụng xua côn trùng. Khi nằm điều hòa, không khí trong phòng sẽ không được lưu thông và khô, phương pháp này giúp bay hơi tốt hơn, có mùi thơm để trẻ dễ chịu hơn.

Tuy nhiên, chanh muối và dầu tràm không có tác dụng khiến trẻ khỏi ốm sốt mà chỉ có tác dụng đuổi muỗi trong thời gian ngắn. Trẻ hay bị ốm vặt không phải do nằm điều hòa mà cách sử dụng điều hòa chưa đúng".

 Cách sử dụng điều hòa cho nhà có trẻ vào những ngày nắng nóng để bé không mắc bệnh

Tư vấn về vấn đề sử dụng điều hòa đúng cách để trẻ không mắc bệnh, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng cho biết sử dụng điều hòa phải đáp ứng 3 yêu cầu về thông gió cùng chiều với điều hòa, vị trí đặt điều hòa một cục hay điều hòa 2 cục và thiết bị đo nhiệt độ phòng.

Bên cạnh đó, bố mẹ cũng nên lưu ý những điều sau khi sử dụng điều hòa trong những ngày hè nóng nực cho con:

- Điều chỉnh nhiệt độ điều hòa phải dựa theo độ tuổi em bé và sức khỏe của em bé. Trẻ càng lớn, sức khỏe tốt hơn thì nhiệt độ càng giảm. Theo đó, trẻ sơ sinh đẻ non tháng hoặc ở tuần đầu nhiệt độ phù hợp là 32 độ còn trẻ sơ sinh đủ tháng nhiệt độ thường khoảng 30 độ tùy theo tuổi của trẻ. Tuy nhiên, quãng nhiệt khoảng 26 - 32 độ.

- Để đặt nhiệt độ phù hợp cho bé, các mẹ nên giảm hoặc tăng từ từ khoảng 0,5 độ cho đến khi bé thoải mái, không có biểu hiện ra mồ hôi hoặc ho.

- Ở Việt Nam, nhiệt độ nóng ẩm, không nên đặt chậu nước hay những thứ khác khi sử dụng điều hòa.

- Không để con ở trong phòng điều hòa 24/24 hoặc quá nhiều.

Thực hư bộ ba 'chanh, muối, dầu tràm' giúp trẻ nằm điều hòa cả ngày cũng không ốm vặt - Ảnh 3

 Điều chỉnh nhiệt độ điều hòa phải dựa theo độ tuổi em bé và sức khỏe của em bé. (Ảnh minh họa)

- Vệ sinh kỹ điều hòa sau thời gian dài không sử dụng

- Cho trẻ uống nhiều nước

- Để cho trẻ thích nghi dần với nhiệt độ khi cho từ phòng điều hòa ra ngoài hoặc từ ngoài vào phòng điều hòa tránh cho bé vào ngay phòng điều hòa gió lạnh, nhiệt độ thấp đột ngột.

- Sử dụng điều hòa phụ thuộc vào công suất và mức độ mới hay cũ của điều hòa. Đo nhiệt độ phòng để điều chỉnh nhiệt độ trên điều hòa là rất cần thiết.

- Để nhiệt độ phòng ổn định điều kiện cần phải có là quạt thông gió cùng chiều với gió của điều hòa thổi ra. 

Sốt phát ban ở trẻ em nguy hiểm thế nào?

Sốt phát ban, sốt phát ban ở trẻ em. Thông tin cần biết về nguyên nhân gây bệnh. Cách điều trị và phòng ngừa sốt phát ban.

TIN MỚI NHẤT