Tất tần tật những điều cần chú ý để bố mẹ đưa bé về quê ăn Tết an toàn, khỏe mạnh

Chăm sóc con 23/01/2017 10:29

Thời điểm sát Tết giao thông luôn đông đúc, người người nhà nhà đổ xô về quê, vậy bố mẹ nên lưu ý những điều gì để có thể đưa bé về quê ăn Tết một cách an toàn, khỏe mạnh?

Tết Nguyên đán, thời tiết khắc nghiệt, miền Bắc chìm trong giá rét, miền Nam nóng nực nhưng các gia đình vẫn phải đưa con nhỏ về quê ăn Tết. Thời gian cận Tết cũng luôn là quãng thời gian người, xe chen chúc, mang được một đứa trẻ về nhà ăn Tết cùng ông bà không chỉ vất vả mà còn khiến bố mẹ đau đầu về vấn đề an toàn và sức khỏe cho trẻ, đặc biệt là trên một quãng đường dài. Bài viết này hi vọng sẽ giúp các gia đình xa quê được về Tết một cách thư giãn, đỡ vất vả, đồng thời an toàn cho trẻ.

Chuẩn bị trước chuyến đi

Với người lớn, việc di chuyển về quê ăn Tết sẽ đơn giản và gọn nhẹ, đôi khi chỉ cần một túi xách với vài ba bộ quần áo là ổn, nhưng với trẻ nhỏ, mỗi hành trình xa nhà lại cần vô số những thứ đồ khác nhau mà thiếu bất cứ thứ gì thì cũng sẽ không ổn.

- Quần áo, giày dép: Bố mẹ nên xem trước dự báo thời tiết ở quê trong những ngày Tết để có phương án chuẩn bị phù hợp nhất. Nếu trời lạnh, ưu tiên các loại quần áo ấm và dày, tất nhiên, vẫn phải dự phòng những bộ đồ thoáng, mỏng phòng khi thời tiết ấm hơn. Ngoài ra, bố mẹ nên chuẩn bị từ 2-3 đôi giày dép để trẻ thay đổi. Chú ý mang theo những đôi giày dép mềm, dễ đi để trẻ vận động được thoải mái.

- Dụng cụ ăn uống: Đối với trẻ trên 2 tuổi, hầu hết trẻ đã ăn được gần như người lớn nên cũng không phải vấn đề đáng lo nhưng với trẻ bú mẹ, bình sữa, dụng cụ chia sữa, bình nước nguội là những đồ dùng phải mang theo mọi lúc mọi nơi. Trẻ đang ở tuổi ăn dặm thì thìa, bát, dụng cụ chế biến đồ ăn dặm như máy xay cầm tay, hộp chia thức ăn... cũng là những dụng cụ thiết yếu cần mang theo.

Tất tần tật những điều cần chú ý để bố mẹ đưa bé về quê ăn Tết an toàn, khỏe mạnh - Ảnh 1.
Bố mẹ cần đặc biệt chú ý đến khâu chuẩn bị quần áo cũng như đồ dùng, dụng cụ ăn uống của trẻ.

- Thuốc: Về quê ăn Tết là dịp để vui chơi song bạn vẫn không thể lường trước được sức khỏe của con, vì vậy việc mang theo một số loại thuốc cơ bản là điều cực kì cần thiết, như: cặp nhiệt độ, thuốc hạ sốt, nước muối sinh lý, kem chống muỗi, kem chống nắng, bông băng cá nhân, men tiêu hóa, dung dịch xịt mũi...

- Một số đồ dùng thiết yếu khác: Với trẻ sơ sinh, có một số các vật dụng cần thiết khác cũng đặc biệt quan trọng như chăn mỏng, bỉm, tã, khăn ướt, yếm, khăn xô... Để việc mang đồ không quá cồng kềnh, với các đồ dùng có thể mua được ở quê như bỉm, chỉ cần chuẩn bị 2 - 3 cái khi đi trên tàu xe.

Trong suốt chuyến đi

- Đi tàu, xe: Tết người đi lại đông vì vậy bố mẹ nên xuất phát đến nhà ga, bến xe trước ít nhất 1 tiếng, sau khi vào bến cần đến chỗ phòng chờ. Trẻ nhỏ chỉ cần nhìn thấy nhiều người đông đúc sẽ hiếu kỳ chạy lung tung. Vì vậy cần để ý đến trẻ mọi nơi mọi lúc. Sau khi vào nhà ga/ bến xe xong có thể nói với người soát vé cho bạn và trẻ lên xe sớm hơn một chút để tránh trường hợp người đông chèn ép đến trẻ. Nếu giường nằm thì không vấn đề gì, nếu là ghế ngồi khuyến nghị bố mẹ cho trẻ ngồi trên đùi hoặc nhường ra một chỗ cho trẻ ngủ và chú ý giữ ấm cho trẻ để trẻ không bị cảm lạnh.

Tất tần tật những điều cần chú ý để bố mẹ đưa bé về quê ăn Tết an toàn, khỏe mạnh - Ảnh 2.
Cả gia đình nên ra ga tàu, bến xe sớm tránh tình trạng chen chúc, xô đẩy.

- Đi bằng ô tô của gia đình: Nếu bố mẹ định tự lái ô tô đưa con về quê thì trước hết bố mẹ nên bảo dưỡng xe trước khi bạn về quê và lưu số của lực lượng cứu hộ xe đề phòng trường hợp xe gặp trục trặc. Sau đó nếu con còn nhỏ thì hãy chuẩn bị ghế ngồi ô tô chuyên dụng cho trẻ, để bé ngồi ghế sau và đặc biệt lưu ý là không bao giờ được để trẻ ngồi một mình trong xe vì sẽ rất nguy hiểm cho trẻ.

- Đi bằng xe máy: Nên mặc cho trẻ để giữ nhiệt được nhiều tầng. Về quê bằng xe máy nên để trẻ ngồi sau xe. Đặc biệt là trong thời tiết rét như ở miền Bắc, nên ấp mặt trẻ vào ngực mẹ cho ấm. Dùng chăn, áo rộng ủ ấm cho con, nhưng không nên quấn chặt các loại chăn, áo khăn vì trẻ sẽ khó thở, thậm chí bị ngạt thở, dẫn đến tử vong.Trẻ nhỏ nên dùng bỉm để tránh bị ướt, nhiễm lạnh khi đi vệ sinh. Sau 3-4 giờ cần rửa bằng nước trà ấm, lau khô và đóng bỉm mới tránh hăm.

Tất tần tật những điều cần chú ý để bố mẹ đưa bé về quê ăn Tết an toàn, khỏe mạnh - Ảnh 3.
Nếu đi bằng xe máy thì phải lưu ý mặc thật ấm cho trẻ (Ảnh minh họa).

Một số lưu ý khác:

- Về tới quê không nên cởi bớt quần áo cho trẻ ngay. Hãy đóng kín các cửa để tránh gió lùa, nhóm lửa sưởi (hoặc dùng máy sưởi) cho trẻ ấm lên rồi hãy cởi bớt đồ cho trẻ. Khi phòng ấm cần sờ lưng trẻ, nếu thấy nhiều mồ thì lau khô, thay áo ngay để tránh bị nhiễm lạnh.

- Nên có những cuộc nghỉ giữa chừng để hít thở khí trời và mọi người làm vệ sinh cá nhân.

- Cầm theo khăn tay hoặc khăn ướt để lau tay, chân, mặt mũi cho bé sau khi ngủ dậy.

- Tránh cho bé ăn uống quá nhiều và ăn các thức ăn dầu mỡ khi lên tàu xe.

- Cần chú ý đeo khẩu trang cho bé để đề phòng bệnh tật khi chen chúc đông người.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT