Sai lầm của cha mẹ khiến IQ của con thụt lùi

Chăm sóc con 17/10/2017 06:02

Cha mẹ nào cũng muốn con cái thông minh, nhanh nhẹn, tuy nhiên nhiều hành động sai lầm của phụ huynh lại khiến chỉ số IQ của trẻ nhỏ giảm dần.

1. Bà bầu cần nghe nhạc Mozart

Nhiều chị em sống tại thành phố thường truyền cho nhau bí kíp rằng, mẹ bầu cần nghe nhạc giao hưởng, đặc biệt là nhạc Mozart sẽ giúp em bé sinh ra sau này thông minh hơn. Tuy nhiên, các nhà khoa học tại Đại học Vienna (Áo) đã thực hiện trên 40 công trình nghiên cứu và kết luận rằng, chưa có bất kể bằng chứng nào cho thấy thai nhi nghe nhạc Mozart sớm sẽ cải thiện khả năng nhận thức sau này.

Trí thông minh của trẻ có cải thiện chút ít sau khi nghe nhạc nhưng chỉ khi trẻ đã chào đời, chứ không phải trong bụng mẹ. Vì vậy, muốn con sau này thành nhà toán học thiên tài, việc cha mẹ nên làm là cho trẻ tiếp xúc sớm với các trò chơi luyện óc phán đoán, quan sát ngay từ những năm đầu đời.

2. Cho trẻ xem chương trình dành cho thiếu nhi trên tivi, smartphone để tăng cường khả năng ngôn ngữ

Sai lầm của cha mẹ khiến IQ của con thụt lùi - Ảnh 1
Nhiều phụ huynh có niềm tin mù quáng rằng thiết bị số là phương pháp giáo dục trẻ tốt nhất (Ảnh minh họa: Internet)


Nhiều ông bố, bà mẹ bận rộn hoặc cho rằng để trẻ học theo cách 'trực tuyến' với những ứng dụng giáo dục nổi tiếng, hoặc thầy cô giáo chuyên môn sẽ giúp trẻ sớm biết nói, nói tiếng Anh giỏi hoặc biết được nhiều từ mới. Thực chất đây chỉ là những công cụ hỗ trợ giúp trẻ có thêm hình thức vui chơi, học tập.

Còn trên thực tế trẻ chỉ học tốt, đặc biệt là học ngôn ngữ thông qua môi trường giao tiếp, tương tác cụ thể giữa người với người (tivi không thể làm thay). Việc giao tiếp trực tiếp cũng giúp trẻ tiếp thu nhiều kỹ năng mới, tăng cường trí tuệ ngay từ nhỏ .

3. Học ngoại ngữ càng sớm càng tốt

Nhiều bố mẹ tạo cho trẻ áp lực học tập khi chúng chỉ là trẻ con. Việc học ngoại ngữ được khuyến khích với trẻ nhỏ từ 3 tuổi trở lên, nhưng thực tế lúc này học thêm ngôn ngữ mới chỉ nên vừa học vừa chơi, giúp trẻ làm quen và có hứng thú học tập. Trẻ cần không gian thoải mái để tự do sáng tạo và bộc lộ tiềm năng ngôn ngữ thay vì lịch học ngoại khoá dày đặc do cha mẹ đề ra.

4. Khen con sẽ giúp con tự tin, bản lĩnh

Đây là việc làm cần thiết nhưng các bậc phụ huynh không nên lạm dụng lời khen. Sự khen ngợi, động viên cần phải đúng lúc, đúng chỗ vì nếu không trẻ sẽ trở thành người tự mãn, luôn cho rằng mình là người tài giỏi, mọi người phải ca ngợi mình là điều đương nhiên, từ đó trở thành người tự phụ, khó hoà đồng với bạn bè xung quanh. Thậm chí, trẻ cho rằng mình đã tài giỏi và không cần phải học tập, cố gắng thêm nữa.

Sai lầm của cha mẹ khiến IQ của con thụt lùi - Ảnh 2
Chỉ chơi ở trong nhà chưa chắc đã là an toàn với trẻ (Ảnh minh họa: Internet)


5. Bảo vệ con an toàn tuyệt đối

Thay vì luôn đóng cửa cài then, nhốt con trong 4 bức tường, hay con đi đâu bố mẹ theo đó, bạn hãy để trẻ được ở nhà hoặc ra ngoài chơi một mình. Đứa trẻ thông minh chính là đứa trẻ năng động.

Cha mẹ luôn quan tâm và mong muốn con cái được an toàn nhưng đừng quá bao bọc để trẻ ỷ lại và dựa dẫm vào gia đình. Đôi khi sự vấp ngã và thất bại trong cuộc sống hàng ngày sẽ giúp trẻ tránh được những sai lầm và tự tin trưởng thành.

6. Để con ăn thật no

"Con phải ăn thật no" là quan niệm hoàn toàn sai lầm bởi vì bữa ăn no có hại đến trí thông minh của trẻ rất nhiều. Các nhà khoa học Nhật Bản cho rằng, việc ăn quá no gây giảm sự hấp thu máu đến thần kinh trung ương, xơ cứng động mạch não từ đó ảnh hưởng đến trí nhớ của trẻ.

Việc thường xuyên ăn no còn khiến não bộ sớm lão hoá, tư duy bị trì trệ, ảnh hưởng đến kết quả học tập của trẻ. Vì vậy, chỉ cần trẻ ăn đủ khẩu phần ăn hàng ngày, không nên bắt ép trẻ ăn cố, ăn thêm thì cha mẹ mới yên tâm.

TIN MỚI NHẤT