Những thực phẩm mẹ đang cho con bú nhất định phải không được bỏ qua

Chăm sóc con 15/02/2018 06:20

Chế độ ăn uống của mẹ khi đang cho con bú ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển của bé. Vì vậy để đảm bảo bé khỏe mạnh, mẹ nên có chế độ dinh dưỡng lành mạnh, dồi dào vitamin và các loại khoáng chất.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới thì mẹ nên cho con bú hoàn toàn trong sáu tháng đầu tiên để bảo vệ bé khỏi các bệnh thông thường và giúp mang lại lợi ích lâu dài.

Khi cho con bú, mẹ cần khoảng 500 calo mỗi ngày để có đủ sữa. Theo đó, nên bổ sung thêm chất đạm, canxi, thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất để cung cấp cho bé đủ chất dinh dưỡng. Mẹ không nên ăn uống kiêng khem khi cho con bú vì sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của bé.

 Sau đây là những thực phẩm mẹ cho con bú nên ăn:

1. Sữa và các sản phẩm từ sữa

Những thực phẩm mẹ đang cho con bú nhất định phải không được bỏ qua - Ảnh 1
Uống nhiều sữa giúp mẹ có xương chắc khỏe. (Ảnh minh họa)

Khi cho con bú, mẹ cần rất nhiều năng lượng và chất dinh dưỡng. Vì vậy việc tăng cường canxi là vô cùng cần thiết để tăng cường sự chắc khỏe cửa xương. Hơn nữa, trẻ sơ sinh phụ thuộc vào sữa mẹ để có nguồn canxi đầy đủ giúp xương và răng bé phát triển. Để đáp ứng nhu cầu canxi hàng ngày của mẹ và bé, điều quan trọng là phải bao gồm các sản phẩm giàu canxi trong chế độ ăn uống như sữa và các sản phẩm từ sữa.

2. Uống nhiều nước

Những thực phẩm mẹ đang cho con bú nhất định phải không được bỏ qua - Ảnh 2
Mẹ nhớ uống đủ nước hàng ngày. (Ảnh minh họa)

Trong khi nuôi con bằng sữa mẹ, mẹ có thể bị mất nước nên cần phải tăng cường lượng nước uống hằng ngày. Đồng thời, khi cho con bú, cơ thể mẹ sẽ giải phóng oxytocin, một loại hoocmôn giúp tiết sữa và cũng làm cho mẹ khát. Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) nói rằng caffein an toàn cho các bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ tuy nhiên mẹ nên sử dụng có kiểm soát. Theo March of Dimes, mẹ đang cho con bú uống nhiều hơn hai đến ba cốc cà phê mỗi ngày có thể làm cho bé dễ bị kích thích và khó ngủ.

3. Các loại đậu

Những thực phẩm mẹ đang cho con bú nhất định phải không được bỏ qua - Ảnh 3
Các loại đậu giúp bổ sung chất sắt để mẹ không bị thiếu máu. (Ảnh minh họa)

Do mẹ sẽ cung cấp chất sắt cho bé thông qua nguồn sữa nên mẹ cần đảm bảo lượng chất sắt đầy đủ để tránh thiếu máu. Các loại đậu giàu chất sắt như đậu đen, đậu đỏ là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời dành cho mẹ cho con bú. Ngoài ra trong các loại đậu chứa rất nhiều enzyme và lợi khuẩn giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Mẹ có thể hấp, xào, luộc các loại đậu hoặc chế biến cùng thịt đỏ hoặc thịt gia cầm để bổ sung chất sắt.

4. Các loại rau xanh

Rau xanh là nguồn cung cấp vitamin và dưỡng chất tuyệt vời như vitamin A, canxi, vitamin C và sắt. Sầu riêng và bông cải xanh có hàm lượng vitamin A cao giúp mang lại nhiều lợi ích cho bé sơ sinh, thậm chí có khả năng giảm nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh.

Những thực phẩm mẹ đang cho con bú nhất định phải không được bỏ qua - Ảnh 4
Rau xanh trong chế độ ăn của mẹ giúp giảm tỉ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh. (Ảnh minh họa)

Một nghiên cứu do các nhà nghiên cứu thuộc Trường Y tế cộng đồng Johns Hopkins đã phát hiện ra rằng các bé được cung cấp vitamin A sau khi sinh sẽ giảm nguy cơ tử vong lên đến 15%. Vì vậy mẹ nên ăn nhiều rau xanh để tăng cường sức đề kháng cho con.

5. Cam

Những thực phẩm mẹ đang cho con bú nhất định phải không được bỏ qua - Ảnh 5

 Cam là nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời. (Ảnh minh họa)

 

Các bà mẹ cho con bú cần tăng cượng năng lượng để cơ thể được khỏe mạnh và tỉnh táo. Cam là một nguồn vitamin C tuyệt vời. Khi mẹ ăn nhiều cam sẽ vừa giúp cơ thể bổ sung vitamin C vừa giúp bé nhận được lượng vitamin C cần thiết thông qua sữa mẹ. Mayo Clinic cho biết mẹ nên sử dụng các nguồn vitamin tự nhiên từ hoa quả, rau củ thay vì uống bổ sung.

6. Các loại ngũ cốc

Những thực phẩm mẹ đang cho con bú nhất định phải không được bỏ qua - Ảnh 6
Mẹ đang cho con bú nên ăn ngũ cốc thường xuyên. (Ảnh minh họa)

Các loại ngũ cốc có chứa axit folic, chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của tế bào giúp bé mau lớn và giúp mẹ phục hồi sau khi sinh. Vì vậy mẹ nên bổ sung các loại ngũ cốc vào chế độ ăn uống hàng ngày để có cơ thể khỏe mạnh.

7. Cá hồi hoặc cá mòi

Những thực phẩm mẹ đang cho con bú nhất định phải không được bỏ qua - Ảnh 7
Cá hồi cũng có thể giúp ổn định lượng đường trong máu của mẹ. (Ảnh minh họa)

Các loại thực phẩm giàu DHA được coi là những chất bổ sung dinh dưỡng cần thiết cho mọi chế độ ăn uống. Omega-3 trong cá hồi, cá mòi có thể giúp thúc đẩy sự tăng trưởng của não, hệ thần kinh và mắt ở trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi. Đồng thời nó cũng giúp cơ thể chống lại bệnh tim mạch.

Cá hồi cũng có thể giúp ổn định lượng đường trong máu và kiểm soát sự thèm ăn của mẹ, giúp giảm cân khỏe mạnh sau khi mang thai. Tuy nhiên cá hồi cũng chứa một hàm lượng thủy ngân nhất định nên mẹ không nên ăn cá hồi quá hai lần một tuần.

Bác sĩ khoa sản giải đáp về thời gian được tắm gội của phụ nữ sau sinh

Chia sẻ với Phụ nữ & Gia đình, Ths.Bs Lê Thị Kiều Dung cho biết phụ nữ sau sinh có thể tắm gội ngay khi vừa sinh bé từ bệnh viện về.

TIN MỚI NHẤT