Những điều cha mẹ nên biết khi dùng bỉm cho trẻ

Chăm sóc con 28/04/2018 06:45

Mới đây, cơ quan chức năng đã triệt phá một cơ sở buôn bán bỉm trẻ em giả với số lượng rất lớn. Theo các chuyên gia, dùng phải loại bỉm rởm kém chất lượng sẽ gây hại cho trẻ. Cùng với đó, thường xuyên cho con dùng bỉm nhưng sai cách cũng dễ khiến nhiều bé bị hăm loét, ngứa ngáy.

Những điều cha mẹ nên biết khi dùng bỉm cho trẻ - Ảnh 1

Nên thường xuyên thay bỉm để tránh tình trạng da bé bị hăm.

Da trẻ dễ tổn thương

Thông tin cơ quan chức năng đã triệt phá một cơ sở buôn bán bỉm trẻ em giả với số lượng rất lớn. Tại cơ sở sản xuất này họ đã mua bỉm trôi nổi về đóng giả nhãn hiệu uy tín để bán kiếm lời khiến nhiều người tiêu dùng lo ngại. Theo tìm hiểu của PV, loại bỉm, tã giấy trần cũng được bán khá nhiều, nhất là ở vùng quê. Đáng nói, loại bỉm được đóng gói bằng túi nilông trong suốt không có một dòng thông tin về nhà sản xuất, tiêu chuẩn chất lượng mà chỉ ghi ngày sản xuất, hạn dùng khá sơ sài. Giá chỉ bằng 1/3 hàng các nhãn hiệu. Để tiết kiệm chi phí, nhiều cha mẹ cũng sẵn sàng mua loại này dùng cho con.

ThS.BS Trần Thu Nguyệt, Viện Y học ứng dụng Việt Nam cho rằng, các loại bỉm không đảm bảo chất lượng, không rõ nguồn gốc nếu sử dụng phải sẽ gây hại cho làn da mỏng manh của trẻ. Các loại bỉm này thường có độ thấm hút kém, không đạt tiêu chuẩn khử trùng cũng như tiêu chuẩn các vật liệu làm nên nó. Độ thấm hút kém sẽ khiến khả năng thấm nước tiểu kém, các chất bẩn dễ ngấm ngược lại da của trẻ, gây viêm nhiễm cho vùng da và cơ quan sinh dục của trẻ. Bỉm không được khử trùng sạch, cùng với các chất bẩn từ nước tiểu, phân của bé sẽ tạo nên môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển, dễ gây bệnh ngoài da cũng như các tổn thương khác ở vùng sinh dục.

Chất lượng các vật liệu làm nên bỉm cũng đặc biệt cần quan tâm. Thông thường, bỉm được làm nên từ bông, chất thấm hút và các lớp màng nilon. Nếu các nguyên liệu này không đảm bảo tiêu chuẩn, cùng với việc sử dụng các chất tẩy trắng không đúng, bỉm sẽ còn có thể lưu lại các hóa chất nguy hiểm. Những hóa chất tồn dư này có thể gây mẩn ngứa, viêm da, nhiễm trùng tại các cơ quan sinh dục… Thậm chí, một số chuyên gia còn lo ngại rằng, các chất này có thể gây hại lâu dài cho sức khỏe của trẻ, chẳng hạn như nhiễm độc hoặc vô sinh khi trưởng thành.

Theo khuyến cáo của các nhà khoa học thuộc Khoa Hóa học, Đại học Quốc Gia Hà Nội, ngay cả những sản phẩm bỉm có thương hiệu, nếu dùng thường xuyên cho trẻ nhiều lần trong ngày cũng không tốt, nhất là với trẻ có cơ địa dị ứng. Trong tã giấy (bỉm) có hóa chất diệt khuẩn, diệt mốc, chất tạo hương thơm… Khi không đảm bảo đúng liều lượng, các chất này sẽ bị ôxy hóa thành chất độc gây nguy cơ dị ứng viêm da. Không ít nhà sản xuất còn đưa vào tã giấy loại hóa chất cực mạnh để diệt vi khuẩn. Khi đó, vi khuẩn có lợi cũng bị tiêu diệt nên càng tạo thuận lợi cho nấm mốc phát triển. Tốt nhất, các bà mẹ chỉ nên dùng những loại tã, bỉm đã được chứng nhận về chất lượng, của các nhãn hàng có uy tín trong hệ thống của các nhãn hàng đó.

Không nên đóng bỉm 24/24h

Đóng bỉm nhanh - gọn - tiện chính là lý do khiến nhiều bà mẹ ngày nay dường như đã quá lệ thuộc vào món đồ sơ sinh này, sẵn sàng cho con mặc 24/24 giờ, bẩn lại thay. Theo BS Thu Nguyệt, không thể phủ nhận tác dụng của những tã, bỉm. Bởi dùng bỉm trẻ có thể ngủ ngon giấc và sạch sẽ. Nhưng dùng bỉm thường xuyên 24/24h lại không tốt.

Trước tiên, dùng bỉm cả ngày sẽ khiến làn da bé bí bức, khó chịu, đặc biệt vào mùa hè nóng bức nếu mặc bỉm 24/24 sẽ khiến bé bị nóng hơn, quấy khóc. Vùng da đóng bỉm suốt cả ngày rất dễ bị hăm, nổi mụn, bị loét. Tình trạng hăm da, nổi mụn kéo dài lâu ngày có thể khiến trẻ bị viêm da, nhiễm khuẩn đường tiểu, trẻ chậm lớn và hay cáu kỉnh, quấy khóc.

Ngoài ra, lạm dụng bỉm cả ngày còn ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ. Điều này có thể dẫn đến một thói quen xấu, là khi có nhu cầu vệ sinh trẻ sẽ tự động đi ra bỉm. Lâu dần, trẻ sẽ mất phản xạ gọi để báo cho cha mẹ ngay cả khi đã biết nói. Hệ quả là trẻ không tập được cách đi vệ sinh chủ động, thậm chí một số bé có thể mắc chứng đi tiểu không kiểm soát hoặc tè dầm khi lớn hơn, ảnh hưởng đến cả sức khỏe, sự phát triển và tâm lý của trẻ.

Để an toàn cho trẻ và tránh cho trẻ bị hăm khi dùng bỉm, ThS.BS Trần Thu Nguyệt cần lưu ý bố mẹ:

* Thay bỉm thường xuyên cho trẻ

Trên lý thuyết, một miếng bỉm nếu chỉ chứa nước tiểu thì có thể mặc được trong nhiều nhất 4 tiếng. Tuy nhiên, để tốt nhất cho trẻ, trong những tháng đầu tiên sau sinh, cứ khoảng 2-3 giờ bạn nên thay bỉm cho bé. Tất nhiên, nếu bé đại tiện thì cần phải thay ngay. Điều quan trọng là nên thay bỉm thường xuyên khi bỉm đã đủ thấm ướt và giữ cho vùng da mặc bỉm luôn khô ráo để tránh cho bé bị hăm.

Hãy để vùng da của bé được thoáng mát một chút trước khi lại dùng lại bỉm. Tốt nhất là mỗi ngày hãy để cho da bé có khoảng 2-3 giờ khô ráo, không dùng bỉm. Bé sẽ thấy rất thoải mái, đặc biệt là trong mùa hè và giúp hạn chế được hăm tã rất nhiều.

* Tránh lạm dụng phấn rôm khi dùng bỉm

Phấn rôm khi được thoa vào vùng da nhạy cảm, lại bị “bịt kín” bởi chiếc bỉm khiến những hạt bụi phấn không thoát ra ngoài được. Điều này sẽ gia tăng tình trạng bí bách cho làn da của bé. Ngoài ra, nếu bôi quá nhiều phấn rôm vào vùng kín của trẻ sẽ dẫn đến tình trạng phấn kết hợp với nước tiểu và phân tồn đọng ở trong bỉm của bé gây nên hiện tượng vón cục, gây bít lỗ chân lông và dẫn tới hăm tã ở trẻ. Vì vậy, hãy nhớ làm khô vùng tã của trẻ trước khi sử dụng phấn rôm. Xoa một lượng nhỏ phấn rôm lên tay của bạn và thoa một lớp mỏng, đều lên da vùng đóng bỉm của bé, không tạo thành các vết phấn rôm đọng dày tại các nếp, lằn trên da bé.

 *Mang tã, bỉm vừa cơ thể

Hãy cho bé mang tã, bỉm vừa với cơ thể và nên rộng rãi, thoải mái một chút. Tã lót nên chọn loại thoáng khí, mềm mại, không kích ứng và là các sản phẩm có nguồn gốc, uy tín.

Không sử dụng xà phòng, các sản phẩm vệ sinh có cồn hoặc mùi thơm để thay rửa cho bé, những chất này có thể làm các triệu chứng hăm tã trầm trọng hơn. Hạn chế sử dụng bột talc, phấn rôm để làm khô do trẻ có thể hít vào phổi loại bột này, cũng như việc sử dụng không đúng cách cũng khiến vùng đóng bỉm dễ bị hăm hơn.

* Không dùng chung kem chống hăm nếu bé đã bị hăm

Nếu bé đã bị hăm tã, không dùng chung kem chống hăm cho nhiều bé. Nếu ngón tay bạn đã chạm vào vùng da bé bị hăm thì bạn không dùng lại ngón tay đó để lấy kem trong hũ nữa mà dùng ngón tay khác để lấy thêm kem. Hãy để da bé tiếp xúc với không khí trong khoảng thời gian ngắn sau khi thay bỉm. Việc này sẽ giúp bé cảm thấy dễ chịu, thoải mái hơn và các vết hăm cũng sẽ mau lành hơn. Và hãy nhớ, cho bé đi khám bác sỹ nếu bạn thấy tình trạng hăm tã của bé nặng lên và bé có vẻ rất khó chịu.

Nhận diện bỉm thật – giả

- Bỉm chính hãng: Bao bì đóng gói cẩn thận, sắc nét, trên đó có chứng nhận sản phẩm an toàn, có mùi hương dễ chịu, bề mặt nhẵn mịn.

- Sản phẩm bỉm nhái thường mỏng hơn, bề mặt dạng lỗ, cứng, đường may cẩu thả và có mùi khó chịu, thường không được đóng gói cẩn thận mà bán ở dạng trần, có giá rẻ hơn nhiều

(Chị Thảo - chủ một cửa hàng chuyên cung cấp các sản phẩm cho trẻ em trên đường Tây Mỗ, Hà Nội)

Mẹ bỉm sữa sốt sình sịch với trào lưu cho trẻ sơ sinh uống sữa bằng cốc

Cốc uống sữa là phương pháp thường được đề nghị dùng cho trẻ sơ sinh nhẹ cân hoặc những bé không chịu ti mẹ hay ti bình. Tuy nhiên sử dụng cốc uống sữa cho bé có thực sự an toàn không?

TIN MỚI NHẤT